Chuyên mục
Fed kết thúc cuộc họp chính sách, thị trường
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Fed kết thúc cuộc họp chính sách, thị trường "thở phào"

Thứ năm 21/03/2019 11:15 GMT + 7
Phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày (19-20/3) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo giữ nguyên lãi suất ở mức 2,25 - 2,5%. Động thái này của Fed được coi là phù hợp với nhu cầu và mong đợi của thị trường.

Theo trang Reuters, kết quả của cuộc họp chính sách của Fed khép lại đồng nghĩa với việc những nỗ lực bình thường hóa chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương này sẽ dừng lại dù còn cách xa mục tiêu đặt ra ban đầu. Trước đó, Fed bắt đầu nâng lãi suất từ cuối năm 2015, sau khi hạ lãi suất về ngưỡng gần 0% trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 - 2009. Kết quả cuộc họp này cũng đồng nghĩa với việc Fed tạm thời chấm dứt chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ đã kéo dài 3 năm qua.

Tín hiệu tốt về lãi suất

Chủ tịch Fed Jerome Powell đánh giá, kinh tế Mỹ vẫn ở giai đoạn phát triển tốt và có nhiều triển vọng tích cực. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh một số rủi ro, bao gồm việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) và cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung.


Chủ tịch Fed Jerome Powell đánh giá, kinh tế Mỹ vẫn ở giai đoạn phát triển tốt và có nhiều triển vọng tích cực. (Ảnh: CNBC)

Theo người đứng đầu Fed, các dữ liệu hiện nay không đặt ra nhu cầu cần tăng hay giảm lãi suất. Ông Jerome Powell cho rằng, đây là thời điểm rất quan trọng, đòi hỏi sự kiên nhẫn, theo dõi sát tình hình và chỉ khi nào xuất hiện xu hướng rõ ràng. Đặc biệt, những diễn biến trên thị trường việc làm và lạm phát mới có thể đưa ra những quyết định tương ứng. 

Các nhà đầu tư nhận thấy quan điểm khá “thận trọng” của Chủ tịch Fed. Giới chức Fed cũng cho rằng, lạm phát 2% là mức hợp lý để nền kinh tế tiếp tục phát triển “khỏe mạnh”. Lạm phát dưới ngưỡng này là tín hiệu suy yếu cầu kinh tế, dẫn đến giá giảm hoặc thậm chí giảm phát, một điều kiện bất lợi cho tăng trưởng kinh tế và cũng là xu thế rất khó đảo ngược.

Tháng 12/2018, các thành viên của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) ước tính rằng, sẽ có 2 đợt nâng lãi suất trong năm 2019. Họ cũng chỉ ra sẽ có ít nhất một đợt nữa được thực hiện trước khi kết thúc vòng thắt chặt chính sách tiền tệ bắt đầu từ 3 năm trước.

Tuy nhiên, một điều bất ngờ sau cuộc họp chính sách lần này là đợt nâng lãi suất như dự kiến đã không diễn ra. Trong một tuyên bố trước khi bước vào cuộc họp, FOMC khẳng định, họ sẽ tiếp tục "thận trọng" trước bất kỳ quyết định nâng lãi suất nào. 

Việc Fed giữ nguyên lãi suất cơ bản trong vùng mục tiêu 2,25% - 2,5% là một yếu tố quan trọng để xác định lãi suất đối với phần lớn khoản nợ tiêu dùng như thẻ tín dụng và khoản vay để mua nhà.

Đây là một động thái có sự thay đổi đáng kể, bởi trước đây, Fed cũng từng có ý định bình thường hóa chính sách. Fed đã giữ nguyên lãi suất chuẩn ở gần mức 0% trong 7 năm qua với mục đích kích thích thị trường nhà ở và các hoạt động kinh tế tổng thể khác.

Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã nỗ lực để bình thường hóa chính sách nhằm giúp Fed có thể đưa ra động thái nhanh chóng trong trường hợp suy thoái kinh tế.

Việc Fed đưa ra tín hiệu dừng tăng lãi suất là phù hợp với dự báo của thị trường, đồng thời cũng có thể khiến Tổng thống Trump hài lòng. Thời gian qua, ông Trump đã nhiều lần chỉ trích Fed về việc nâng lãi suất, cho rằng việc đó là một trong những vấn đề gây trở ngại cho tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu của Mỹ.

Kết quả nằm trong dự kiến

Trước khi cuộc họp chính sách bắt đầu, Fed dự kiến ​​sẽ đưa ra kế hoạch ngừng thu hẹp bảng cân đối 4 nghìn tỷ USD, hay còn gọi là thắt chặt định lượng. Đúng như dự kiến, tại cuộc họp chính sách, Fed cho biết sẽ bắt đầu giảm tốc độ thu hẹp của bảng cân đối kế toán vào tháng 5 và chấm dứt vào tháng 9 tới.

Kết quả này được đưa ra trong bối cảnh thị trường tài chính gây áp lực, buộc Fed phải ngừng thắt chặt chính sách khi bất ổn kinh tế đang trở nên căng thẳng hơn.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). (Nguồn: CNBC)

Hiện tại, các quan chức Fed dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ giảm từ 2,3%  xuống 2.1% trong năm 2019. Dự báo về lạm phát cũng giảm xuống còn 1,8% trong năm nay. Ngoài ra; tỷ lệ thất nghiệp ước tính sẽ ở mức 3,7%; tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự đoán cuối năm ngoái.

Triển vọng kinh tế được hạ xuống mức thấp hơn thể hiện diễn biến đi xuống của biểu đồ "dot-plot" (biểu đồ thể hiện dự đoán về lãi suất của 17 thành viên FOMC). Phần lớn quan chức cấp cao về hoạch định chính sách kỳ vọng sẽ không có đợt nâng lãi suất nào đã tăng lên 11 người. Họ cho rằng, 2 đợt nâng trong năm 2019 sẽ là hợp lý.

Giải thích về quyết định lần này, FOMC cho biết, hoạt động kinh tế đã dần chững lại trong khi thị trường lao động vẫn "mạnh". Cụ thể, nền kinh tế chỉ tạo thêm 20.000 việc làm trong tháng 2/2019 so với mức dự đoán là 180.000.

FOMC cung cấp: "Những chỉ báo gần đây đã cho thấy chi tiêu hộ gia đình và hoạt động đầu tư cố định tại các doanh nghiệp trong quý 1/2019 đã chứng kiến đà tăng trưởng chậm hơn", giai đoạn mà tăng trưởng GDP được kỳ vọng ở mức khiêm tốn.

Gia Thành
Theo Reuters, CNBC
Nguồn: baoquocte.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.