Chuyên mục
EU sẽ tạo ra các kênh thanh toán đặc biệt để kinh doanh với Iran
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

EU sẽ tạo ra các kênh thanh toán đặc biệt để kinh doanh với Iran

Thứ tư 26/09/2018 03:37 GMT + 7
Cao ủy phụ trách đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU) Federica Mogherini cho biết, các nước EU tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân với Iran cam kết tiếp tục duy trì thỏa thuận này sau khi Mỹ rút. Theo bà Federica Mogherini, EU đang làm việc để tạo ra các kênh đặc biệt cho việc hợp tác với Iran.

EU. Ảnh: CNN.

Bà Federica Mogherini đọc tuyên bố sau cuộc họp cấp bộ trưởng của các bên còn lại trong Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA) bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 73. Trong đó, tuyên bố do 5 quốc gia - Nga, Anh, Đức, Trung Quốc và Pháp khẳng định Iran đã tuân thủ đầy đủ thỏa thuận.

Theo đó, EU đang nỗ lực nhằm tạo ra phương tiện để tiếp tục kinh doanh với Iran một cách hợp pháp trong bối cảnh Mỹ đang tìm cách kiềm chế xuất khẩu dầu của Tehran bằng các biện pháp trừng phạt nhằm đưa việc xuất khẩu về mức 0.

Cao ủy phụ trách đối ngoại của EU cho biết: “Các bên tham gia hoan nghênh các đề xuất thiết thực để duy trì và phát triển các kênh thanh toán, đặc biệt là sáng kiến để thiết lập một phương tiện chuyên dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản thanh toán liên quan đến xuất khẩu của Iran, trong đó có dầu mỏ”.

Sau khi đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hồi tháng 5, Mỹ đã dần dần áp dụng các biện pháp trừng phạt với Iran vốn đã được dỡ bỏ khi Iran và nhóm P5+1, bao gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức ký kết năm 2015.

Vòng cấm vận đầu tiên được nối lại hồi tháng 8, tiếp sau đó là vòng cấm vận thứ hai và vòng cuối cùng vào tháng 11 tới. Trước hạn ngày 4.11, Mỹ hối thúc các đồng minh cắt giảm tất cả các hoạt động kinh doanh với Iran đồng thời đe dọa sẽ trừng phạt thứ cấp đối với các công ty Châu Âu tiếp tục kinh doanh với Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đưa ra lời đề nghị này trong cuộc phỏng vấn trên Fox News hôm 23.9.

HẢI ANH
Nguồn: laodong.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.