Chuyên mục
EU đánh giá tích cực đàm phán ba bên với Nga và Ukraine về khí đốt
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

EU đánh giá tích cực đàm phán ba bên với Nga và Ukraine về khí đốt

Thứ sáu 20/09/2019 08:44 GMT + 7
Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Oleksiy Orzhel nhấn mạnh ông cũng nhận thấy các cuộc đàm phán "mang tính xây dựng," song vẫn cảnh báo "vẫn hiện hữu nguy cơ không ký được hợp đồng vận chuyển."

EU-Nga-Ukraine đàm phán về khí đốt. (Nguồn: international).

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách năng lượng Maros Sefcovic cho biết các cuộc đàm phán ba bên ở Brussels giữa Liên minh châu Âu (EU), Nga và Ukraine về đảm bảo nguồn cung khí đốt cho châu Âu đang diễn ra "mang tính xây dựng," nhưng khả năng đạt thỏa thuận về một hợp đồng dài hạn vẫn xa vời.

Phát biểu với báo giới ngày 19/9, ông Sefcovic nêu rõ Nga đồng ý để luật của EU được áp dụng cho hợp đồng tương lai về các nguồn cung khí đốt đang được bàn thảo.

Ông nói thêm rằng các tiến bộ đã được thực hiện trong việc giải ngân, với một công ty mới được thành lập để đảm nhận việc phân phối và vận chuyển khí đốt qua Ukraine từ Naftogaz - một doanh nghiệp nhà nước của Kiev.

Mặc dù nhấn mạnh các cuộc đàm phán đang diễn ra tốt đẹp, nhưng ông Sefcovic cũng cho biết EU và Ukraine đã "chuẩn bị tốt cho mọi tình huống," kể cả việc Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt trong mùa Đông sắp tới khi hệ thống kho chứa khí ngầm ở châu Âu đã được làm đầy ở mức 96%.

Về phần mình, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Oleksiy Orzhel nhấn mạnh ông cũng nhận thấy các cuộc đàm phán "mang tính xây dựng," song vẫn cảnh báo "vẫn hiện hữu nguy cơ không ký được hợp đồng vận chuyển."

Hầu hết khí đốt của Nga cung cấp cho châu Âu qua Ukraine và một thỏa thuận quá cảnh giữa Kiev và Moskva sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Vì vậy, nội dung chính của cuộc đàm phán ba bên tại Brussels là gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt từ Nga sang EU qua lãnh thổ Ukraine sau năm 2019.

Tuy nhiên, Kiev và Moskva vẫn đang trong tình trạng nghi kỵ lẫn nhau, sau sự kiện sáp nhập Crimea năm 2014 và cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Kiev phản đối kế hoạch của Moskva vận chuyển khí đốt tới Đức thông qua dự án đường ống dẫn "Dòng chảy phương Bắc 2," theo đó sẽ tránh Ukraine bằng cách đi qua Biển Baltic.

Kim Chung (TTXVN)
Nguồn: vietnamplus.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.