Chuyên mục
Du lịch Thái 'lâm nguy' vì khách Trung Quốc giảm, bỗng khách Ấn giàu có tràn vô
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Du lịch Thái 'lâm nguy' vì khách Trung Quốc giảm, bỗng khách Ấn giàu có tràn vô

Thứ năm 11/07/2019 08:42 GMT + 7
Khi ngành du lịch Thái Lan đang "lâm nguy" vì sự sụt giảm của lượng khách Trung Quốc, "cứu tinh" tiềm năng giúp gỡ rối bỗng xuất hiện những du khách Ấn giàu có.

Khu nghỉ dưỡng Vijitt ở Phuket, Thái Lan - Ảnh chụp màn hình The Thaiger

Tại Vijitt Resort - một khu nghỉ dưỡng nhìn ra biển trên đảo nhiệt đới Phuket của Thái Lan, số du khách Trung Quốc đến đã giảm đi gần đây, trong khi lượng khách đến từ Ấn Độ bắt đầu tăng nhanh. 

Câu chuyện này cũng nói lên thực tế của ngành du lịch Thái Lan gần đây: lượng du khách khổng lồ từ Trung Quốc đến xứ sở chùa vàng đang ngày càng giảm đi, nhưng kèm theo đó là một tia hi vọng lớn nhờ luồng khách từ Ấn Độ.

"Chúng tôi bắt đầu nhận thấy sự tăng trưởng mới. Người Ấn giờ đang thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành công nghiệp này như người Trung Quốc đã làm trước đây" - Hãng tin Bloomberg ngày 8-7 dẫn lời ông Kongsak Khoopongsakorn - tổng giám đốc của Vijitt và là phó chủ tịch Hiệp hội khách sạn Thái Lan.

Ngành công nghiệp không khói của Thái Lan đã mở rộng khoảng 10% một năm về lượt đến của du khách Trung Quốc. Tuy nhiên, vụ chìm tàu ở Phuket khiến hàng chục du khách Trung Quốc thiệt mạng vào năm 2018 cùng nền kinh tế chậm chạp của Thái Lan đã dẫn tới sự sụt giảm của du khách Trung Quốc.

Trái lại, số du khách Ấn Độ đến Thái Lan đã tăng trong những tháng gần đây nhờ vào các chuyến bay trực tiếp, chính sách miễn thị thực và quan trọng hơn hết là sự giàu có ngày một tăng của người Ấn.

Sự mở rộng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu trong số 1,3 tỉ dân của Ấn Độ đã khiến nhà chức trách Thái Lan phải để mắt hơn tới các khách hàng tiềm năng này và đưa ra nhiều ước tính.

Theo đó, ít nhất 10 triệu du khách Ấn Độ được dự đoán sẽ đến Thái Lan vào năm 2028, tức tăng gấp hơn 5 lần so với số liệu năm 2018. Quỹ đạo tăng trưởng đó cũng sẽ giống với sự tăng nhanh của du khách Trung Quốc, khi tăng từ 800.000 du khách vào năm 2008 lên tới hơn 10 triệu du khách vào năm ngoái.

Sự mở rộng của tầng lớp trung lưu Ấn Độ giúp dòng du khách đổ đến Thái Lan tăng lên 
Ảnh: Bloomberg

Dù Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng, nhưng tiềm năng khai thác có thể sẽ giảm đi trong các năm tới. Trong khi đó, Ấn Độ được kỳ vọng sẽ trở thành một câu chuyện mới trong ngành du lịch Thái Lan - điểm sáng của nền kinh tế Thái Lan, vốn chiếm đến khoảng 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Số du khách Trung Quốc tại Thái Lan hiện chiếm tới 28% trong tổng số du khách nước ngoài, bỏ xa Ấn Độ với chỉ 4%. Tuy nhiên, trong 10 năm tới, số du khách Ấn Độ được dự đoán sẽ chiếm tới 15%, trong khi số du khách Trung Quốc tăng chậm, lên khoảng 30%. Sự chênh lệch này có khả năng sẽ tiếp tục thu hẹp.

"Thị trường Ấn Độ có tiềm năng là đối thủ của thị trường Trung Quốc" - ông Pisit Puapan, giám đốc điều hành Cục chính sách kinh tế vĩ mô thuộc Bộ Tài chính Thái Lan, cho biết. Ông nói rằng luồng du khách từ Ấn Độ tăng lên cũng giúp bù đắp sự sụt giảm từ các thị trường như châu Âu.

Tuần trước, Bộ Du lịch Thái Lan cho hay Thái Lan đã đón khoảng 180.000 du khách Ấn Độ chỉ trong tháng 6 - một con số kỷ lục. Ngoài ra, các du khách Ấn cũng chi tiêu cho mỗi chuyến đi nhiều hơn mức chi tiêu trung bình của du khách nước ngoài tới 11%.

Số du khách Trung Quốc đến Thái Lan trong năm nay có thể sẽ giảm so với năm 2018 khi đồng nhân dân tệ yếu hơn so với đồng baht. Điều đó có thể khiến các du khách Trung Quốc có túi tiền eo hẹp "lùi bước", trong khi số khác có thể sẽ chi ít hơn trong chuyến đi.

Ngày càng có nhiều chuyến bay thẳng giữa các thành phố Ấn Độ và Thái Lan - một trong các lý do giúp tăng lượt khách Ấn Độ đến Bnagkok, Phuket và các khu vực xung quanh.

Chẳng hạn hãng hàng không lớn thứ 5 Ấn Độ là GoAir hiện liên kết 3 thành phố Ấn Độ với Phuket (Thái Lan) và có kế hoạch thêm 7 thành phố khác vào danh sách.

Trong khi đó, Thai AirAsia, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất của Thái Lan, ghi nhận sự gia tăng lên tới 20% trong số lượt khách đi lại giữa Ấn Độ và Thái Lan trong quý I năm 2019 so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện hãng này vận hành 47 chuyến bay/tuần từ Bangkok tới 9 thành phố Ấn Độ và đang có kế hoạch mở rộng điểm đến.

BÌNH AN
Nguồn: tuoitre.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.