Chuyên mục
Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ thêm hấp dẫn: Ngài Putin quá chuẩn!
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ thêm hấp dẫn: Ngài Putin quá chuẩn!

Thứ hai 29/10/2018 08:02 GMT + 7
Thông qua Dự án Turkish Stream, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã cùng nhau vẽ lại bản đồ năng lượng châu Âu, tờ Thời báo Finacial Times bình luận...

Nga xem xét cho phép Italy tham gia Dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ


Truyền thông Pháp đưa tin, ngày 24/10, trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Italia Guiseppe Conte đang có chuyến thăm Nga, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga đang xem xét khả năng cho phép Italy tham gia Dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.

"Liên quan đến vấn đề phát triển cơ sở hạ tầng, chúng tôi đang xem xét tất mọi khả năng, trong đó bao gồm cả khả năng kết nối Italia với Dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ -Turkish Stream", ông Putin nêu vấn đề.

Theo nhà lãnh đạo Nga, Italy có thể tham gia vào xây dựng “một số đoạn" trong dự án đường ống dẫn của Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, như đoạn qua Hy Lạp, Bulgaria hay Serbia hoặc Hungary.

Thủ tướng Italy Guiseppe Conte và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Được công bố vào tháng 12/2014, Dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ ra đời thay thế cho Dự án Dòng chảy phương Nam - một dự án đường ống dẫn khí đốt cung cấp cho Nam Âu qua Biển Đen và bỏ qua Ukraine - đột ngột bị đình lại.

Dự án Turkish Stream ban đầu được dự kiến khởi công vào tháng 12/2016, nhưng đã bị tạm dừng vào tháng 11/2015 do bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng ngoại giao Nga-Thổ. Dự án được kích hoạt trở lại vào tháng 9/2016.

Ngày 20/1/2017, Duma Quốc gia Nga chính thức phê chuẩn thỏa thuận Dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, khơi thông về mặt pháp lý cho Turkish Stream - bước đi cuối cùng cho việc thực thi dự án.

Công suất thiết kế của Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ là 31,5 tỷ m3 khí/năm. Hệ thống đường ống gồm 920km đặt dưới đáy Biển Đen và 200km trên bờ. Turkish Stream gồm hai nhánh, mỗi nhánh công suất 15,75 tỷ m3 khí/năm.

Nhánh thứ nhất của đường ống Turkish Stream có trị giá đầu tư là 7 tỷ euro - tương đương 7,94 tỷ USD, dự kiến sẽ hoàn tất và vận hành ngày 30/12/2019. Toàn bộ sản lượng khí đốt của nhánh thứ nhất này hướng tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ được xem là đột phá khẩu chiến lược của Tổng thống Putin, trong bối cảnh Dự án đường ống dẫn khí khổng lồ Dòng chảy phương Nam - South Stream - đang triển khai thì bịnh đình lại.

Hiện nay Turkish Stream đã cho thấy xứng đáng là dự án kinh tế mang tính đột phát chiến lược của Nga, vì vậy Italy muốn tham gia vào dự án này. Và không chỉ Italy, mà Bulgaria cũng đặt toàn bộ hy vọng vào Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.

Điều gì khiến Dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng hấp dẫn như vậy?

Theo giới phân tích, Dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ ngày một trở nên hấp dẫn - dù chưa chính thức vận hành - là do tính hiệu quả trong thiết lập - triển khai dự án và ý nghĩa-vai trò của Turkish Stream với bản đồ năng lượng Châu Âu.

Thứ nhất, tính hiệu quả của Turkish Stream

Qua công suất thiết kế, giá trị dự án và tiến độ triển khai Turkish Stream, cho thấy chính sách điều hành và quản lý kinh tế của chính phủ Nga đã có đột biến tích cực, đó là lấy hiệu quả làm tiêu chí nền tảng, thay vì quy mô.

Turkish Stream đã đưa Southern Stream vào quên lãng

Từ khi Dự án Dòng chảy phương Nam bị đình lại, hiệu ứng từ thiệt hại của nó khiến chính phủ Nga đã phải có nhiều đổi thay, nhất là khi kinh tế Nga bị kẹp trong hai gọng kìm nguy hại là “lệnh cấm vận và giá dầu thô giảm”.

Dự án Southe Stream có công suất thiết kế là 63 tỷ m3 khí/năm, đường ống dẫn đi ngầm dưới Biển Đen, với chiều dài 900km, từ trạm nén khí Beregovaya ở Nga đến bờ biển Bulgaria, do Gazprom và ENI của Italy, tổng giá trị đầu tư là 40 tỷ USD.

Cũng có đường ống đi dưới đáy Biển Đen, song Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ dài 920 km +200 km, tuy nhiên nếu đạt công suất như của Southern Stream, thì theo tính toán, Turkish Stream chỉ cần tổng vốn đầu tư là 31 tỷ USD, chứ không tới 40 tỷ USD.

Điều đó cho thấy Dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ đã tiết kiệm được hơn 22% so với Dự án Dòng chảy phương Nam. Đây là khoản tiết kiệm cực lớn trong thời buổi “nhà giàu cũng khóc” này.

Giới phân tích cho rằng đây là lý do chính khiến Italy không tìm cách tái khởi động lại Dự án Dòng chảy phương Nam - dù đã đầu tư vốn - mà muốn tham gia ngay vào Dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.

Thứ hai, vai trò của Turkish Stream với bản đồ năng lượng Châu Âu

Thời báo Finacial Times ngày 11/10/2016 bình luận rằng, thông qua Turkish Stream, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã cùng nhau “vẽ lại bản đồ năng lượng châu Âu”, khi Moscow và Ankara kết hợp mở đường ống dẫn mới cung cấp khí đốt cho Tây Âu.

Tờ Tạp chí của Anh dựa trên sự ảnh hưởng tới chiến lược về an ninh năng lượng của Turkish Stream để đưa ra nhận định và đánh giá của mình về dự án kinh tế mang tính đột phá này của Tổng thống Putin.

Bên cạnh đó - theo Finacial Times - Nga và Thổ Nhĩ Kỳ còn có thể chuyển đổi an ninh năng lượng thành đòn bẩy kinh tế cho những nhà đầu tư. Như vậy, đầu tư vào Dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ là mang lợi ích kép.

Turkish Stream mang lại hiệu quả kép trong đầu tư

Với hiệu quả kinh tế và ảnh hưởng đến bản đồ năng lượng Châu Âu, Turkish Stream trở thành một trong những dự án khiến Châu Âu phụ thuộc vào nguồn cung năng cấp năng lượng của Nga ngày một lớn hơn

Châu Âu - mà cụ thể là EU - đã tìm cách phá vỡ thế phụ thuộc này, bằng cách kết hợp với Israel, xây dựng dự án đường ống dẫn khí đốt xuyên biển dài nhất thế giới từ Đông Địa Trung Hải đến Nam Âu.

“Đường ống dẫn khí đốt được phối hợp thiết kế giữa Israel và EU có tổng vốn đầu tư là 6,2 tỷ USD, sẽ dẫn khí đốt từ Israel và Cyprus đến châu Âu, làm giảm sự phụ thuộc của Châu Âu vào nguồn năng lượng của Nga", Theo The Times of Israel.

Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.