Chuyên mục
Đầu tư vào Syria: Chiến lược dài hạn của Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đầu tư vào Syria: Chiến lược dài hạn của Nga

Thứ bảy 29/12/2018 16:18 GMT + 7
Nga sẽ ở lại lâu dài ở Syria và Trung Đông khi đầu tư hàng loạt dự án vào Syria và thiết lập mối quan hệ với các nước trong khu vực.

Dự kiến các công ty của Nga sẽ tiến hành xây dựng một sân bay tại thành phố ven biển Tartus, Syria. Thông tin này được người đứng đầu Văn phòng Kế hoạch và Hợp tác quốc tế Syria Imad Al-Sabuni tiết lộ với truyền thông.


Căn cứ Hải quân Tartus của Nga ở Syria.

Ngoài dự án xây dựng sân bay ở khu vực này, hàng loạt dự án khác cũng đã được lên kế hoạch và sẽ bắt đầu thực hiện từ năm 2019 đến năm 2021, hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn tin từ tờ Al-Watan.

Cụ thể, tám dự án trong số các dự án này sẽ liên quan đến lĩnh vực công nghiệp. Theo đó phía Syria và Nga sẽ tập trung khôi phục nhà máy sản xuất lốp ô tô ở tỉnh Hama và xây dựng một nhà máy sản xuất xi măng mới ở thành phố Al-Salamiyah thuộc tỉnh Aleppo.

Ngoài ra, các công ty Nga cũng sẽ tích cực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải trên toàn lãnh thổ nước này. Hiện tại hạ tầng giao thông ở Syria bị tàn phá nặng nề vì chiến tranh. Đặc biệt là dự án tái thiết và phát triển tuyến đường sắt từ mỏ phốt phát đến cảng Tartus.

Hai dự án liên quan đến việc đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp và khoa học, năm dự án khác liên quan đến tài nguyên nước và 3 dự án khác liên quan đến lĩnh vực sản xuất thực phẩm.

Ông Al-Sabuni cũng tiết lộ thêm 2 dự án liên quan đến lĩnh vực y tế, trong đó quan trọng nhất là dự án xây dựng nhà máy sản xuất vắc-xin Nga-Syria.

Trước đó sau cuộc họp ủy ban liên chính phủ giữa Nga và Syria, phái đoàn hai bên đã ký một thỏa thuận và các tài liệu song phương, trong đó bao gồm hơn 30 dự án đầu tư.

Động thái này của Nga cho thấy họ đang nỗ lực giúp đỡ ông Assad kiến thiết lại đất nước, thiết lập lại hòa bình ở quốc gia này.

Trước đó sau khi giành quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ, phía Nga cùng với Trung tâm hòa giải cũng đã tích cực giúp chính quyền Syria khôi phục các khu định cư, các cơ sở hạ tầng như nhà ở, trường học, bệnh viện, các trung tâm thương mại cũng như các đối tượng khác cần thiết phục vụ cho công dân đều đang được khôi phục nhanh chóng, đồng thời đưa ra những chính sách hỗ trợ đặc biệt để cho người tị nạn trở về, ví dụ như đảm bảo cho họ một công việc mới và bảo đảm xã hội cho họ

Rõ ràng những động thái này của Nga cho thấy, họ có ý định ở lại và hợp tác lâu dài với Syria cũng như các nước vùng Trung Đông.

Sau sự can thiệp của Syria, Nga đã có được thỏa thuận sử dụng căn cứ hải quân Tartus của Syria trong vòng 49 năm, căn cứ duy nhất của Nga ở Địa Trung Hải, và bảo đảm quyền truy cập vô thời hạn đối với căn cứ không quân Khmeimim của Syria.

Tương tự như vậy, Nga cũng đã nỗ lực hòa giải xung đột Yemen diễn ra trong bối cảnh Moscow muốn có một căn cứ hải quân cho phép tiếp cận Biển Đỏ và vùng Sừng Châu Phi. Nước này cũng đang theo đuổi các cơ sở quân sự ở Ai Cập, Libya và Sudan.

Điều này một lần nữa cho thấy rằng Tổng thống Putin đã và đang tìm cách xây dựng mối quan hệ với mọi quốc gia xung quanh Syria, đặc biệt là các nước đồng minh của Mỹ như Israel và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm làm suy yếu lợi ích của Washington trong khu vực này.

Minh Tú
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.