Chuyên mục
Cuộc chiến khí đốt: Mưu đánh bật Nga và...cay đắng đổi giọng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cuộc chiến khí đốt: Mưu đánh bật Nga và...cay đắng đổi giọng

Thứ bảy 16/03/2019 08:26 GMT + 7
Chính trị là sự biểu hiện tập trung của kinh tế nên chống Nga mà mất tiền, thiếu khí đốt thì sẽ phải thay đổi.

Từ cuộc khủng hoảng Ukraine, một cuộc chiến khí đốt Nga-Mỹ đã bắt đầu xảy ra trên chiến trường Châu Âu. Mỹ ra sức đánh bật Nga ra khỏi thị trường khí đốt EU với luận điệu không để EU phụ thuộc năng lượng vào Nga, trong khi đó, bán khí đốt và dầu lửa là một trong những nguồn thu nhập sống còn của Nga khiến Nga không thể ngồi nhìn…

Bắt đầu từ năm 2014, cuộc chiến diễn tiến khốc liệt.

Trong cuộc chiến đó, có rất nhiều quốc gia trở thành quân bài của nước lớn trở thành nạn nhân mà khi nhận ra thì đã muộn…

Đường ống không có khi đốt


Hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine là một hệ thống đường ống chính đan xen phức tạp, được xây dựng từ thời Liên Xô (xem hình minh họa ở trên). Khí của Liên Xô và Nga ngày nay, được bơm qua chúng cho Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ tháng 1 năm 2020, hướng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cạn kiệt, và vào đêm trước, người ta biết rằng, nhà xuất khẩu Gazprom đã gửi cho Bulgaria một công văn trong đó họ tuyên bố kế hoạch ngừng vận chuyển khí dọc theo hành lang xuyên Balkan từ tháng 1 năm 2020.

Tóm lại, tất cả tuyến đường ống khí đốt trên lãnh thổ Ukraine có hướng theo mũi tên màu xanh là trống rỗng. 

Đó là, các hướng khí mà Nga tự tin rằng “dòng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoạt động vào lúc đó”. Sau khi giai đoạn đầu tiên của dòng Thổ Nhĩ Kỳ Stream bắt đầu hoạt động, Ukraine sẽ mất 31,5 tỷ mét khối vận chuyển - khoảng một phần ba doanh thu. 

Nỗi sợ mất tiền của Ukraine trở thành hiện thực. Kiev đã nhiều lần cáo buộc Nga đã xây dựng các đường ống dẫn khí của Gazprom là những dự án chính trị, và mục tiêu chính của Moscow là tước đoạt quá cảnh của Ukraine.

Trên thực tế, Ukraine đã bị đẩy vào một tình huống khó chịu như vậy chỉ bởi chính quyền Kiev và Naftogaz sau sự kiện Maidan đã mang tư tưởng bài nga, chống Nga kịch liệt. 

Lộ trình giao hàng luôn có thể được thay đổi, và người nào có thứ gì đó để giao hàng sẽ giành chiến thắng. Và Kiev biết điều đó rất rõ. Nhưng… 

Nếu Ukraine không chính trị hóa các mối quan hệ thương mại của Gazprom và Naftogaz, sẽ tương tác trong khuôn khổ của một cuộc đối thoại kinh doanh thông thường, sẽ bảo vệ và đầu tư vào di sản của Liên Xô - hệ thống truyền tải khí, khiến cho đường ống dẫn khí hiện đại của nó bị cạnh tranh, Gazprom sẽ không rời bỏ để xây dựng các đường ống khí hiện đại mới.

Và ngay cả bây giờ, khi rõ ràng Ukraine đã thua trong cuộc đấu tranh này với cả Nord Stream 2 và Stream Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng Kiev vẫn tiếp tục chính trị hóa khí đốt, và không suy nghĩ thực dụng. Không làm gì để thực hiện bảo toàn khối lượng vận chuyển, ngay cả khi chúng không lớn như trước đây, trong ít nhất một vài năm nữa, hoặc thậm chí một thập kỷ.

Ukraine đang làm điều ngược lại trong thời điểm hiện tại - nó đặt ra những điều kiện khó khăn hơn và bất lợi hơn cho Nga, có vẻ như thể mục tiêu của giới tinh hoa Kiev không phải là đồng ý, mà là phá hỏng các cuộc đàm phán về khí đốt với mục tiêu là chống Nga.

Bây giờ, nếu đường ống không có khí đốt chạy qua thì thay vì bảo quản tốn kém thà cắt bỏ bán phế liệu. Đương nhiên, chính quyền Kiev đang bài Nga, bài di sản của Liên Xô để lại thì bán phế liệu là sự trả thù hả hê nhất.

Bắt đầu thay đổi từ 2019

Chúng ta đều biết trong một thời gian dài như thế nào Ba Lan và toàn bộ các nước Baltic có mối quan hệ đối với Nga không kém gì Ukraine. Họ đã tuyên bố nhiều lần rằng rất sớm họ sẽ trở thành các quốc gia độc lập. Và họ không cần khí đốt của Nga.

Ba Lan quyết định đặt một đường ống dẫn đến Na Uy, để chuyển sang mua khí đốt Na Uy. Mặc dù đắt hơn, nhưng quan trọng nhất, không phải từ Nga. Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan chính thức thông báo rằng, một đường ống dẫn khí đốt đến Na Uy sẽ được xây dựng trong tương lai gần và quốc gia của ông sẽ không còn cần khí đốt của Nga nữa. 

Thành thật mà nói, bất kỳ quốc gia nào cũng phải tìm cách giảm chi phí, nhưng họ lại ngược lại. Chống Nga, bài Nga khiến họ bất chấp giá cả.

Vậy là dự án trên đường ống dẫn khí đốt đến Na Uy – đường ống Baltic, cũng đã sẵn sàng triển khai thực hiện. Và việc Ba Lan từ bỏ khí đốt Nga là chắc chắn như thông báo của Bộ Ngoại giao Ba Lan.

Thế nhưng mới đây đại sứ Ba Lan, Włodzimierz Marciniak nói rằng, “đất nước không bao giờ muốn từ bỏ khí đốt của Nga. Ba Lan chỉ cần Nga giảm giá khí đốt…” . Vậy là thế nào?

Ống Baltic là một đường ống dẫn khí dài 900 km từ Na Uy qua Đan Mạch và các nước khác đến Ba Lan. Đường ống có công suất 10 tỷ mét khối mỗi năm sẽ cần khoản đầu tư 1,7 tỷ euro.

Ba Lan và Đan Mạch sẽ chia sẻ chi phí. Các nguồn cung cấp khí đầu tiên dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng 10 năm 2022.

Ở vùng biển Baltic, đường ống Baltic của Ba Lan sẽ giao với Đường ống Nord Stream 2 của Nga - Đức. 

Theo các quy tắc của Nga và SNiP RF, các nút giao cắt là các phần quan trọng của đường ống, phải tuân theo các yêu cầu kỹ thuật đặc biệt. Khi chọn tuyến đường ống ngoài khơi nên được tính đến bao gồm cả sự hiện diện của đường ống và thông tin liên lạc được xây dựng trước đó.

Ví dụ, trong trường hợp giao nhau, khoảng cách giữa các ống phải tối thiểu 3,5 mét và giao lộ phải được thực hiện ở góc tối thiểu 60 độ. Điều này là cần thiết để đảm bảo công việc sửa chữa trong quá trình vận hành đường ống.

Do đó, người Ba Lan chắc chắn sẽ phải va chạm với Gazprom dưới đáy biển. Nord Stream 2 xây dựng trước nên ống Baltic phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật trên và phải được Gazprom chấp nhận mới đi qua.

Tất nhiên, Nga không dễ dàng quên sự chống phá tích cực nhất của Ba Lan nhằm vào Nord Stream 2, nhưng Nga sẽ không cản trở đường ống Baltic bởi nó có lợi cho Nord Stream 2 của mình…

Năm ngoái, Hành lang khí đốt miền Nam đã chính thức được khai trương tại thành phố Baku, qua đó khí đốt của Ailen đi vào Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu. Và người chơi mới này thực sự có thể cạnh tranh với khí đốt của Nga (không giống như LNG đắt tiền của Mỹ).

Tuy nhiên, trong khi đường ống này đang được xây dựng, Azerbaijan có vấn đề trong việc phát triển giai đoạn thứ hai của lĩnh vực Shah Deniz là cơ sở tài nguyên chính cho Hành lang khí đốt miền Nam. Sự phát triển đã bị dừng lại, vì dự án khá tốn kém.

Song song, Azerbaijan có vấn đề với sản xuất ở các khu vực khác. Khí đốt của nó đã trở nên thiếu cả cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Hợp đồng với Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu gặp rất khó khăn - anh có nghĩa vụ giao 16 tỷ mét khối bất kể vấn đề của chính của anh là gì.

Do đó, vào tháng 11/2017, Azerbaijan đã nối lại việc mua khí đốt của Nga, đã ngừng hoạt động vào năm 2006 do sự ra mắt của Shah Deniz.

Rốt cuộc, dự án cạnh tranh với Gazprom hóa ra nằm trong tay Nga, vì nó cho phép tăng cường mua khí đốt của Nga.

Hiện chưa rõ Na Uy bằng cách nào sẽ có thêm 10 tỷ mét khối để tải vào đường ống. Cơ sở tài nguyên của người Na Uy có thể không đủ. Mặt khác, có những nhu cầu bổ sung về nguồn cung cấp khí đốt cho Tây Bắc châu Âu mà không phải cho Ba Lan.

Sự sụt giảm trong sản xuất khí đốt trong nước ở châu Âu chủ yếu là do sự sụt giảm nhanh chóng trong sản xuất khí đốt tại mỏ Groningen ở Biển Bắc, của Hà Lan. Năm 2018, Hà Lan không còn là nhà xuất khẩu ròng và trở thành nhà nhập khẩu.

Chính quyền muốn đóng cửa hoàn toàn Groningen vào năm 2030, nhưng chính quyền địa phương và công chúng đang yêu cầu ngừng ngay việc khai thác tại đó, vì sợ rằng việc khai thác tiếp tục có thể gây ra động đất trong khu vực.

Như vậy, các quốc gia đang trên đường ống Baltic sẽ cần thêm khí đốt, do đó, hoàn toàn có khả năng sẽ không có gì đến Ba Lan - đơn giản là không có đủ khí Na Uy. Ba Lan có thể phải đối mặt với thực tế là có một đường ống, nhưng không có gì để lấp đầy nó cụ thể là không có khí đốt để bơm vào đường ống.

Với tình thế này, nhiều người phải đổi giọng cũng là bình thường!

Lê Ngọc Thống
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.