Chuyên mục
Cố vấn an ninh Mỹ cảnh báo Ukraine về ảnh hưởng của Trung Quốc
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cố vấn an ninh Mỹ cảnh báo Ukraine về ảnh hưởng của Trung Quốc

Thứ năm 29/08/2019 10:47 GMT + 7
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Bolton cảnh báo Ukraine nên thận trọng trước ảnh hưởng và các hoạt động thương mại bất bình đẳng của Trung Quốc.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nói hôm 28/8 rằng Ukraine cần tránh bị dụ dỗ vào quỹ đạo của Trung Quốc bởi cái mà ông gọi là "ngoại giao bẫy nợ" của Bắc Kinh.

Ông Bolton, đang có chuyến công du hai ngày tới Ukraine, cảnh báo hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc và các hoạt động thương mại không công bằng. Cảnh báo của John Bolton đối với Ukraine được đưa ra khi Washington đang mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh và đã cảnh báo về những tiến bộ công nghệ nhanh chóng của Trung Quốc cũng như mối đe dọa an ninh từ gã khổng lồ công nghệ Huawei.

Cố vấn an ninh Mỹ John Bolton. (Ảnh: AP)

Lời cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang trong tiến trình thỏa thuận mua lại nhà sản xuất động cơ máy bay Ukraine Motor Sich. Ông Bolton nói với các phóng viên rằng ông không muốn thảo luận về các giao dịch cụ thể và những thỏa thuận như vậy là vấn đề chủ quyền của Kiev.

Nhưng cố vấn an ninh Mỹ nói rõ Washington không ủng hộ thỏa thuận này. "Chúng tôi đặt ra mối quan tâm về các hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc, các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia mà chúng tôi đã thấy ở Mỹ", ông nói trong một cuộc họp báo ở Kiev.

Công ty đầu tư công nghiệp hàng không Bắc Kinh Skyrizon của Trung Quốc đã ký một thỏa thuận vào năm 2016 để mua cổ phần của Motor Sich, mặc dù thỏa thuận này bị các cơ quan an ninh Ukraine chặn. Một cuộc điều tra được mở ra do nghi ngờ có âm mưu phá hoại.

Một loạt phiên điều trần pháp lý được tổ chức nhưng tòa án phán quyết rằng cổ phần có thể bán được và một thỏa thuận hiện đang chờ được ủy ban chống độc quyền quốc gia của Ukraine phê duyệt.

Motor Sich buộc phải cắt đứt quan hệ với Nga, khách hàng lớn nhất, do lệnh trừng phạt của Kiev đối với Matxcơva khi sáp nhập Crưm năm 2014. Sản lượng của Motor Sich, sản xuất động cơ cho cả máy bay dân dụng và quốc phòng và máy bay trực thăng, giảm 40% sau khi mất quyền tiếp cận thị trường Nga.

Cố vấn Bolton cho biết ông đã có một cuộc gặp "đáng chú ý" với Tổng thống Ukraine Zelenskiy, đồng thời viết trên Twitter rằng ông "rất ấn tượng với cam kết cải cách thực sự để mang lại lợi ích cho người dân Ukraine". Ông cũng thảo luận về khả năng có cuộc gặp giữa ông Zelenskiy và ông Trump ở Ba Lan sớm.

PHƯƠNG ANH
Nguồn: vtc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.