Chuyên mục
Chứng khoán Trung Quốc “bốc hơi” 6% chỉ vì dòng tweet của ông Trump
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chứng khoán Trung Quốc “bốc hơi” 6% chỉ vì dòng tweet của ông Trump

Thứ hai 06/05/2019 10:19 GMT + 7
Trên các sàn giao dịch của Trung Quốc, la liệt các cổ phiếu giảm kịch sàn hoặc gần kịch sàn biên độ 10%...

Ảnh minh họa.

Hai dòng trạng thái (tweet) về đàm phán thương mại Mỹ-Trung và thuế quan mà Tổng thống Donald Trump đăng lên mạng xã hội Twitter vào ngày Chủ nhật đã "thổi bay" 6% vốn hóa của thị trường chứng khoán Trung Quốc trong phiên đầu tuần.

Bất ngờ đe dọa nâng thuế quan bổ sung đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 25% từ 10% hiện tại, đúng vào thời điểm thị trường tài chính toàn cầu đang kỳ vọng Mỹ-Trung đạt một thỏa thuận thương mại trong tuần này, ông Trump như "dội một gáo nước lạnh" vào giới đầu tư.

Sắc đỏ đã nhấn chìm các chỉ số chứng khoán của Trung Quốc đại lục ngay khi thị trường vừa mở cửa sáng nay, với độ giảm mỗi lúc một sâu hơn. Nỗi bi quan càng dâng cao khi nhiều nguồn thạo tin cho biết Trung Quốc đang xem xét hủy vòng đàm phán thương mại với Mỹ dự kiến diễn ra trong tuần này ở Washington.

Lúc đóng cửa, chỉ số Shanghai Composite Index của sàn Thượng Hải sụt 5,58%. Chỉ số Shenzhen Composite Index và Shenzhen Component Index của sàn Thâm Quyến giảm tương ứng 7,56% và 7,38%. Chỉ số CSI 300, một thước đo giá cổ phiếu blue-chip niêm yết tại thị trường Trung Quốc đại lục, rớt 5,84%.

Theo tờ Wall Street Journal, đây là phiên giảm "kinh hoàng" nhất của chứng khoán Trung Quốc kể từ tháng 2/2016.

Trên các sàn giao dịch của Trung Quốc, la liệt các cổ phiếu giảm kịch sàn hoặc gần kịch sàn biên độ 10%. Trong đó phải kể đến những cổ phiếu như công ty thiết bị viễn thông ZTE, hai công ty vận tải biển Ningbo Zhoushan Port và China Merchants Energy Shipping.

Sự sụt giảm cũng diễn ra tại các thị trường chứng khoán khác trong khu vực. Chứng khoán Hồng Kông trượt 3%, chứng khoán Australia giảm gần 1%, chứng khoán Singapore giảm 3,4%, chứng khoán Đài Loan giảm 1,8%.

Chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương không bao gồm Nhật Bản sụt gần 2%. Hai thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc đang đóng cửa nghỉ lễ.

Theo thông tin mới nhất từ Bloomberg, các quan chức cấp cao của Trung Quốc có thể không tới Washington tuần này để đàm phán như đã định.

Trong một cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nói rằng một phái đoàn Trung Quốc vẫn đang chuẩn bị tới Mỹ, nhưng không trả lời câu hỏi về thời gian đàm phán và liệu phái đoàn này có do Phó thủ tướng Lưu Hạc - nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của Trung Quốc - dẫn đầu hay không.

Hiện chưa rõ hai dòng tweet ngày Chủ nhật có phản ánh nỗi lo gia tăng của ông Trump - người từng gây sửng sốt khi rút lui khỏi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai - về vấn đề thương mại với Trung Quốc, hay chỉ là một chiến thuật đàm phán.

Nhưng dù ông Trump đang nghĩ gì, thì hai dòng tweet của ông đã gây xáo trộn lớn trên thị trường tài chính toàn cầu. Không chỉ chứng khoán Trung Quốc "đỏ lửa", các chỉ số tương lai của chứng khoán Mỹ đang giảm khoảng 1,6%, báo hiệu một phiên giảm mạnh vào đêm nay. Cùng với đó, chỉ số VIX đo lường nỗi sợ hãi ở Phố Wall, tăng 14%.

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc sụt giá mạnh nhất trong hơn 3 năm trong phiên ngày thứ Hai, khiến giới đầu tư "trở tay không kịp" - Bloomberg cho hay. Trước đó, tỷ giá đồng Nhân dân tệ so với USD đã ổn định từ tháng 2 nhờ kỳ vọng Mỹ-Trung sớm đạt một thỏa thuận kết thúc chiến tranh thương mại.

Tỷ giá Nhân dân tệ tại Hồng Kông có lúc giảm 1,3%, mức giảm mạnh nhất trong một phiên kể từ tháng 1/2016, trước khi thu hẹp mức giảm về 0,94%, còn gần 6,8 Nhân dân tệ đổi 1 USD. Tại thị trường Trung Quốc đại lục, Nhân dân tệ rớt 0,73%, mạnh nhất gần 3 tháng, còn khoảng 6,79 Nhân dân tệ đổi 1 USD.

Bình Minh
Nguồn: vneconomy.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.