Chuyên mục
Chủ tịch OPEC lên tiếng bảo vệ khối này trước những chỉ trích của Mỹ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chủ tịch OPEC lên tiếng bảo vệ khối này trước những chỉ trích của Mỹ

Thứ ba 10/07/2018 08:42 GMT + 7
Chủ tịch Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) Suhail al-Mazrouei ngày 9/7 đã lên tiếng bảo vệ khối này trước những yêu cầu tăng sản lượng của Tổng thống Mỹ Donald Trump. 


Trả lời phỏng vấn với hãng tin Reuters, Chủ tịch OPEC Suhail al-Mazrouei nói rằng một mình OPEC không thể chịu trách nhiệm cho tất cả các vấn đề đang xảy ra trong ngành công nghiệp dầu mỏ. OPEC đã có phản ứng phù hợp thông qua những biện pháp được thực hiện trong cuộc họp mới nhất của khối này vào tháng Sáu. 

Ông Mazrouei cho biết OPEC sẵn sàng lắng nghe các nước sản xuất dầu lớn, trong đó có Mỹ. Trước đó trong thỏa thuận vừa đạt được ngày 22/6, OPEC cho biết sẽ tăng sản lượng khoảng 1 triệu thùng/ngày. Động thái trên diễn ra sau khi Saudi Arabia đã thuyết phục được đối thủ cạnh tranh Iran cùng hợp tác, trong bối cảnh các nước tiêu thụ chủ chốt đang kêu gọi OPEC kiềm chế đà tăng của chi phí nhiên liệu.

Giá dầu thế giới đã tăng khá ổn định kể từ đầu năm tới nay, chủ yếu nhờ nhu cầu đi lên. Hồi tháng Năm vừa qua, giá “vàng đen” đã lần đầu tiên vượt trong vòng 3 năm rưỡi qua mức 80 USD/thùng. 

Bên cạnh đó, Chủ tịch Mazrouei cũng cho biết các nước sản xuất dầu thô thuộc OPEC có đủ công suất dự phòng để giải quyết bất kỳ gián đoạn bất ngờ nào về nguồn cung trên thị trường thế giới. Hồi đầu tháng Bảy, Saudi Arabia cho biết nước này đã sẵn sàng sử dụng năng lực sản xuất dầu dự phòng ước lên đến 2 triệu thùng/ngày để giúp cân bằng thị trường dầu mỏ toàn cầu. Ông Mazrouei nói rằng OPEC đang tìm kiếm một sự cân bằng giữa cung và cầu, chứ không nhắm vào một mức giá cụ thể nào. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong thời gian gần đây đã cáo buộc OPEC đẩy giá dầu lên cao hơn, bên cạnh việc gia tăng áp lực lên đồng minh Saudi Arabia tăng nguồn cung để bù đắp cho việc suy giảm xuất khẩu của Iran. Washington cũng đã cảnh báo sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những công ty nước ngoài hợp tác với Iran. Điều này được xem là một phần trong chiến dịch đưa hoạt động xuất khẩu dầu mỏ và khí ngưng tụ của Tehran từ mức trên 2 triệu thùng/ngày trở về "con số không"./.

H. Thủy
Nguồn: vietnamplus.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.