Chuyên mục
Chính phủ yêu cầu, 4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc đồng loạt cho vay mạnh
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chính phủ yêu cầu, 4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc đồng loạt cho vay mạnh

Thứ bảy 30/03/2019 05:59 GMT + 7
Tổng giá trị các khoản vay được cấp trong năm 2018 của 4 ngân hàng lớn nhất bao gồm tăng 9% lên 52,5 nghìn tỷ nhân dân tệ tương đương 7,8 nghìn tỷ USD

Ảnh: Bloomberg.

4 ngân hàng nhà nước Trung Quốc đã đẩy mạnh hoạt động cấp tín dụng cho nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa trong năm 2018, nhóm 4 ngân hàng này đã làm vậy do yêu cầu từ phía chính phủ Trung Quốc nhằm hiện thực hóa mục tiêu vực dậy một nền kinh tế đang tăng trưởng trì trệ.

Theo báo Nikkei, tổng giá trị các khoản vay được cấp trong năm 2018 của 4 ngân hàng lớn nhất bao gồm Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc và ngân hàng Bank of China, tăng 9% lên 52,5 nghìn tỷ nhân dân tệ tương đương 7,8 nghìn tỷ USD. 

Nguồn thu của các ngân hàng từ lãi suất và phí ước tính giúp cho lợi nhuận ròng của các ngân hàng tăng từ 4% đến 5%. Tỷ lệ nợ xấu giảm 0,08 điểm phần trăm xuống mức trung bình 1,5%. 

Việc tăng cường tín dụng rủi ro đẩy các ngân hàng vào khả năng sẽ có thêm nợ xấu, điều này sẽ khiến cho tình trạng nợ xấu ngày một tồi đi. Hiện tại nhiều ý kiến cho rằng nợ xấu của Trung Quốc tệ hơn rất nhiều so với các con số công bố. 

Phương thức giải quyết nợ xấu hiện nay, cụ thể là chuyển quyền kiểm soát sang công ty quản lý tài sản sẽ chỉ phát huy tác dụng tốt trong điều kiện kinh tế tăng trưởng ổn định.

Chuyên gia tại Mitsubishi UFJ Research and Consulting, ông Tadao Hosoo, khẳng định rằng dù rõ ràng nỗ lực kích thích kinh tế tăng trưởng của chính phủ Trung Quốc tạo ra kết quả rõ ràng thế nhưng nó cũng khiến cho rủi ro nợ xấu tăng cao.

Tín dụng nhiều khả năng sẽ vẫn cấp mạnh. Ngân hàng Công thương Trung Quốc trong ngày thứ Năm công bố mục tiêu giải ngân các khoản vay khoảng 100 tỷ nhân dân tệ để đáp ứng kêu gọi của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường về việc các ngân hàng cần cho các doanh nghiệp nhỏ vay mạnh tiền, cần đẩy mục tiêu tăng trưởng tín dụng thêm ít nhất 30%.

Trong khi đó, tốc độ chững lại của tăng trưởng kinh tế đang bắt đầu lớn dần. Lợi nhuận ròng của Ngân hàng Công thương Trung Quốc trong quý 4/2018 giảm so với cùng kỳ và như vậy có quý giảm đầu tiên trong 2 năm. Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc cũng công bố dự báo cho thấy lợi nhuận sẽ đi xuống trong năm nay.

4 ngân hàng lớn quản lý khoảng 95 nghìn tỷ nhân dân tệ tài sản, cao gấp 3 lần con số cách đây 1 thập kỷ và như vậy họ có thêm sức mạnh trong hệ thống tài chính toàn cầu. Giới chức Trung Quốc như vậy đã quyết định ưu tiên kích thích kinh tế tăng trưởng hơn là tiếp tục với nỗ lực giảm nợ xấu nhằm ngăn chặn nhiều rủi ro xấu.

TRUNG MẾN
Nguồn: bizlive.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.