Chuyên mục
Chiến tranh thương mại: Trung Quốc sẽ cải cách nhưng không phải theo lộ trình của Mỹ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chiến tranh thương mại: Trung Quốc sẽ cải cách nhưng không phải theo lộ trình của Mỹ

Thứ hai 11/03/2019 12:20 GMT + 7
Cựu Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lou Jiwei Trung Quốc sẽ không đưa ra nhiều nhượng bộ đối với các yêu cầu của Mỹ, vì Trung Quốc đã lên kế hoạch triển khai các cải cách này nhưng cần phải theo lộ trình của Trung Quốc.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn giới truyền thông mới đây, cựu Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lou Jiwei cho biết, các đòi hỏi của Mỹ để chấm dứt chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là “không thể chấp nhận được”.

Ông cũng nhận định, Trung Quốc sẽ không đưa ra nhiều nhượng bộ đối với các yêu cầu của Mỹ, vì Trung Quốc đã lên kế hoạch triển khai các cải cách này, nhưng cần phải theo lộ trình của Trung Quốc.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp đại diện Thương mại Robert Lighthizer (thứ 3 từ trái sang) và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin (Thứ 2 từ trái sang) tại Bắc Kinh ngày 15/2. (Ảnh: EPA-EFE)

Hiện tại, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang gần đạt được một thỏa thuận lịch sử và thỏa thuận này có thể được ký nhân chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ vào cuối tháng này, nhưng khả năng đàm phán đổ vỡ được cho là vẫn hiện hữu. Dù đại diện hai bên, trong đó có cả Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn (Zhong Shan) đều cho rằng, Mỹ - Trung đã đạt nhiều tiến triển trong quá trình đàm phán, nhưng vẫn còn một số vấn đề cần được giải quyết.

Cụ thể, Mỹ yêu cầu Trung Quốc phải có các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, nhập khẩu nhiều hàng hóa Mỹ hơn trước khi nước này chính thức bỏ các biện pháp áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD. Các nhà lập pháp Trung Quốc sẽ bỏ phiếu dự thảo Luật Đầu tư vào ngày 8/3, trong đó có các chính sách về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp nước ngoài, cũng như giảm áp lực đối với vấn đề chuyển giao công nghệ bắt buộc cho doanh nghiệp Trung Quốc. Đồng thời, Trung Quốc đã đồng ý sẽ tăng nhập khẩu nông sản Mỹ và giữ  Nhân dân tệ ổn định đối với đồng USD.

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc cho rằng, Mỹ đang gây quá nhiều áp lực lên Trung Quốc và đưa ra quá nhiều điều kiện để chấm dứt chiến tranh thương mại.

Đại biểu tỉnh Giang Tô cho rằng, rất nhiều yêu cầu mà Mỹ đưa ra thì Trung Quốc đã lên kế hoạch thực hiện, nhưng Trung Quốc có lộ trình riêng của mình và chưa chắc đã nhượng bộ hoàn toàn để đổi lấy một thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Hòa Bình (Theo Bloomberg)
Nguồn: baoquocte.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.