Chuyên mục
Chạy đua với Nga, chi tiêu quốc phòng NATO bị hụt hơi
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chạy đua với Nga, chi tiêu quốc phòng NATO bị hụt hơi

Thứ ba 23/06/2015 03:12 GMT + 7
"Tình hình thế giới sẽ ngày càng căng thẳng hơn so với hiện nay, nhưng tổng chi tiêu quốc phòng của các nước thành viên NATO dự kiến sẽ thấp hơn trong năm 2015", một quan chức của liên minh này cho biết vào hôm 22.6. 

Chi tiêu quốc phòng của NATO sẽ giảm trong năm 2015.

Mặc dù Tổng thống Mỹ Barack Obama và nhiều nhà lãnh đạo NATO cam kết sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên khoảng 2% so với tổng sản phẩm quốc nội, nhưng Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định cho đến thời điểm hiện tại, chỉ có 5 quốc gia đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2015, bao gồm Mỹ, Anh, Hy Lạp, Ba Lan và Estonia.

Ông Stoltenberg cho biết chi tiêu quốc phòng của 18 thành viên NATO khác dự kiến sẽ tăng lên, nhưng xét trên toàn bộ liên minh, chi tiêu quốc phòng của NATO sẽ giảm trong năm 2015. Điều này xuất phát từ sự thiếu ổn định và suy giảm thường xuyên trong chi tiêu quốc phòng của các nước, đặc biệt là khu vực châu Âu.

Tổng thư ký NATO tuyên bố ông sẽ thảo luận vấn đề này với Bộ trưởng Quốc phòng các nước trong liên minh, khi họ gặp nhau tại Brussels vào ngày 24.6.

“Chúng tôi cần phải nổ lực hơn nữa để đảo ngược tình hình này. Các nước đang đối mặt với nhiều thách thức, và chúng ta không thể làm nhiều hơn với chính sách quốc phòng ngày càng thu hẹp,” ông Stoltenberg nói thêm.

Hội nghị Bộ trưởng giữa các quốc gia sẽ có sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter và giới chức các nước đến từ 28 thành viên NATO. Các bộ trưởng dự kiến sẽ giải quyết nhiều vấn đề, trong đó bao gồm cả việc thông qua chính sách hay kế hoạch mới, khiến NATO trở nên linh hoạt hơn, đáp ứng đầy đủ những yêu cầu trong cuộc đối đầu với Nga và chủ nghĩa Hội giáo cực đoan.

 Ngoài ra, một số vấn đề liên quan đến không phận, đường biển và các đơn vị đặc biệt thuộc lực lượng phản ứng nhanh của NATO cũng được giới chức các bên thảo luận, ông Stoltenberg nói với báo chí địa phương. Bộ trưởng các nước cũng sẽ thảo luận về việc thay đổi quá trình ra quyết định chính trị hay quân sự của liên minh, cho phép triển khai nhanh lực lượng chiến đấu nếu cần thiết.

Trong khi đó, tướng Philip Breedlove cho rằng các quan chức dự định cấp nhiều quyền hạn hơn cho hoạt động quân sự của liên minh: “Quyền nhiều hơn cho việc chuẩn bị triển khai quân đội của chúng tôi nhằm sẵn sàng cho các hoạt động trong khu vực”.


Hàn Giang
Nguồn: motthegioi.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.