Chuyên mục
Chấm dứt hợp tác kinh tế với Nga, Ukraine có sai lầm?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chấm dứt hợp tác kinh tế với Nga, Ukraine có sai lầm?

Thứ sáu 23/03/2018 03:47 GMT + 7
Ukraine đã chính thức chấm dứt mọi vấn đề hợp tác kinh tế với Nga nhưng liệu sẽ ổn định?

Hôm 21/3, Chính phủ Ukraine đã bỏ phiếu quyết định kết thúc chương trình hợp tác kinh tế với Liên bang Nga trong giai đoạn 2011- 2020.

Quyết định được đưa ra mà không có cuộc thảo luận nào.

Thủ tướng Ukraine Vladimir Groisman

Thủ tướng Ukraine Vladimir Groisman cho biết sau khi vấn đề được đưa ra bỏ phiếu: "Quyết định được nhất trí thông qua".

Kênh truyền hình 112 Ukraine đăng bài phát biểu của ông Groysman cho biết: "Chúng tôi sẽ làm tất cả để đảm bảo rằng quốc gia xâm lược sẽ phải trả giá đắt nếu xâm phạm Ukraine".

Chương trình hợp tác kinh tế giai đoạn 2011-2020 giữa Ukraine và Nga đã được Thủ tướng hai nước ký kết vào tháng 6/2011.

Chương trình này xem xét việc tăng cường chế độ tự do thương mại, bảo vệ các khoản đầu tư, tạo ra sự tích hợp và hoạt động trong hệ thống thanh toán một cách hợp lý, đảm bảo việc di chuyển tự do của công dân hai nước.

Ngoài ra, trong tuần này Bộ Ngoại giao Ukraine đã chuẩn bị các đề xuất về việc rút khỏi CIS và tố cáo Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác với Nga.


Theo Bộ Phát triển kinh tế và Thương mại Ukraine, việc chấm dứt chương trình là một phần của một loạt các biện pháp của chính phủ Ukraine nhằm chống lại chính sách hung hăng của Nga trong bối cảnh chính trị nói chung và đặc biệt là lĩnh vực kinh tế nói riêng.

"Các biện pháp mà Nga đã tiến hành một cách có hệ thống đối với Ukraine trong vài năm qua trực tiếp mâu thuẫn với mục tiêu của chương trình đối với sự phát triển hợp tác giữa hai quốc gia" - tuyên bố về quyết định chấm dứt chương trình trên cho hay.

Tuy nhiên, theo bình luận của lãnh đạo phong trào xã hội "Sự lựa chọn Ukraine – quyền lợi của nhân dân" - Viktor Medvedchuk, việc Ukraine chấm dứt kinh tế với Nga là một sai lầm.

Ông Medvedchuk cho rằng, khi đề cập tới vấn đề trên, Thủ tướng Groisman đã không đề cập đến việc đối thoại thương mại và kinh tế với Moscow cũng như các khoản đầu tư của Nga vẫn là yếu tố quan trọng nhất trong sự phát triển của nền kinh tế Ukraine.

Hành động của Chính phủ Ukraine được ông Medvedchuk miêu tả "về cơ bản khác với nguyện vọng của người dân Ukraine".

"Theo cuộc thăm dò tháng 12 vừa rồi của Viện Dân chủ Quốc gia (The National Democratic Institute), hơn 87% người Ukraine ghi nhận rằng chính sự không chắc chắn về kinh tế đất nước ít nhiều sẽ là một mối đe dọa hoặc thậm chí là một mối hiểm họa lớn đối với cuộc sống của mình" - vị này lưu ý.

Ukraine bỏ chương trình hợp tác kinh tế với Nga

Tổng kết năm 2017 cho thấy, Nga đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Ukraine với 9,4% thị phần. Theo số liệu của RIA Novosti, khối lượng thương mại giữa hai nước đã tăng đáng kể: Ukraine đã bán 140% hàng hóa cho Nga và nhập khẩu 110% so với năm trước.

Sau khi mối quan hệ giữa hai nước xấu đi, do sự kiện sáp nhập Crimea, Ukraine dần dần mất đi một nửa tổng sản phẩm trong nước, giảm từ 183 tỷ USD trong năm 2013 xuống còn 93 tỷ USD vào năm 2016.

Sơn Dương
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.