Chuyên mục
Bất ngờ bắt tay Nga, Trung chống
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bất ngờ bắt tay Nga, Trung chống "bá quyền" đôla Mỹ bị trì hoãn phút cuối

Thứ tư 26/12/2018 10:05 GMT + 7
Việc ký kết một hiệp định giữa hai nước liên quan tới thương mại song phương đã bất ngờ bị hủy bỏ mà chưa có lý do cụ thể.

Trang Sputnik đưa tin, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov mới đây thông báo, Moscow và Bắc Kinh đã quyết định trì hoãn việc ký kết một hiệp định liên quan tới việc thanh toán bằng đồng nội tệ của hai nước. Động thái này diễn ra vào thời điểm Nga và Trung Quốc đang không ngừng nỗ lực giảm việc sử dụng đồng USD trong thương mại song phương.



Hồi tháng Mười một, ông Siluanov tuyên bố, bản dự thảo ghi nhớ chung đã sẵn sàng. Hai nước thống nhất sẽ cử ra một nhóm làm việc để hoàn thiện văn kiện, đồng thời chuẩn bị cho lễ ký kết trong tương lai gần. Igor Shivalov, người đứng đầu ngân hàng phát triển nhà nước Nga Vnesheconombank cũng chia sẻ với truyền thông rằng, Moscow và Bắc Kinh có thể ký kết hiệp định thanh toán bằng đồng nội tệ vào cuối năm 2018.

"Chúng tôi đã thảo luận về một biên bản ghi nhớ…, đồng ý tiếp tục đàm phán giữa các ngân hàng trung ương, cũng như giữa Bộ Tài chính Nga và Bộ Thương mại Trung Quốc", Bộ trưởng Siluanov nói.

Trước đó, Andrey Kostin, Chủ tịch và người đứng đầu ban quản lý ngân hàng VTB từng đưa ra một đề xuất lớn gồm bốn phần, nhằm giảm sự phụ thuộc của Moscow vào đồng USD. Được cho là đã nhận được sự ủng hộ lớn từ Bộ Tài chính Nga, kế hoạch này muốn thúc đẩy tốc độ chuyển đổi thanh toán của các giao dịch xuất – nhập khẩu sang đồng euro, tệ hoặc rúp; chuyển dời các tài sản lớn nhất của Nga ở nước ngoài về kiểm soát của nhà nước…

Cuối tháng trước, một bài viết đăng trên tờ báo Trung Quốc Thời báo Toàn cầu nhận định, ban đầu, tác động của một hệ thống chi trả Nga – Trung có thể giới hạn, tuy nhiên, nó sẽ trở nên quyền lực hơn nếu Mỹ tiếp tục tận dụng vị thế "thống trị" của đồng USD trong hệ thống chi trả hiện tại.

Theo Toàn cầu, chính những lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ đã tạo ra những nguy cơ cho các nền kinh tế khác và cả những công ty Mỹ. Điều này đã thúc đẩy một số nền kinh tế lớn, như Trung Quốc, Nga và EU, tìm kiếm một hệ thống riêng biệt giúp giảm thiểu các mối đe dọa trên.

"Đây là một hành động rất cần thiết bởi vì dựa hoàn toàn vào đồng USD luôn nguy hiểm", Chen Fengying, một học giả tại Học viện Quan hệ quốc tế đương đại nói. "Với sự bá quyền của đồng USD, Mỹ có thể gây hại cho bất kỳ nước nào mà họ muốn vào bất kỳ thời điểm nào".

Minh Đức
Nguồn: toquoc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.