Chuyên mục
Báo Mỹ: Nga đã thành công trong việc giảm sự phụ thuộc vào đồng USD
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Báo Mỹ: Nga đã thành công trong việc giảm sự phụ thuộc vào đồng USD

Thứ ba 13/11/2018 04:16 GMT + 7
Tờ Wall Street Journal (WSJ) đã ghi nhận những bước đầu thành công của nước Nga trong công cuộc thoát ly đồng USD, đồng thời cũng lưu ý rằng không chỉ riêng Moscow mà chiến lược này đang được nhiều nước trên thế giới theo đuổi.

Báo Mỹ: Nga đã thành công trong việc giảm sự phụ thuộc vào đồng USD

Trong bài viết mới được đăng tải, tờ Wall Street Journal nhận định: Nga đã gia nhập một nhóm bao gồm các nước đang ngày càng tích cực chống lại quyền bá chủ của đồng tiền Mỹ, và Moscow đã gặt hái được những thành công đầu tiên theo hướng này.

Tờ báo lưu ý, tại các ngân hàng Nga, tỷ lệ tiền gửi của các cá nhân và pháp nhân bằng ngoại tệ đang giảm – chỉ tính trong tháng 9 năm nay tỷ lệ này giảm xuống còn 26%. Ngoài ra, tỷ trọng thu nhập xuất khẩu bằng USD trong quý II giảm xuống còn 68% so với mức 80% trong năm 2013.

Việc giảm phụ thuộc vào đồng USD còn được thể hiện qua tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của thương mại Nga-Trung Quốc, tờ báo viết. Trong bốn năm gần đây, chỉ số thương mại song phương giữa đồng Rúp và đồng Nhân dân tệ tăng gần gấp bốn lần.

Bài viết nhấn mạnh rằng một số quốc gia khác cũng đang theo đuổi chiến lược tương tự. Đặc biệt, các quan chức EU đang cố gắng tìm cách mở rộng vai trò của đồng Euro, thậm chí họ còn công khai thảo luận về khả năng thành lập ra một hệ thống thanh toán mới, độc lập với Hoa Kỳ.

Các nước như Iran, Venezuela và Pakistan cũng đang nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng USD. Trung Quốc cũng có những động thái nhằm quốc tế hóa Nhân dân tệ và hạn chế tình trạng USD hóa, ngoài ra họ còn đưa đồng Nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ chủ chốt toàn cầu.

Được biết, hiện nay hầu hết các giao dịch thương mại quốc tế đều được thực hiện bằng đồng USD và hơn 60% dự trữ ngoại tệ là bằng đồng USD. Tuy nhiên, nhiều nhà lãnh đạo thế giới cũng đã từng đề cập đến sự nguy hiểm khi đồng USD thống trị hệ thống tiền tệ toàn cầu.

Sau khi Mỹ liên tục tung đòn trừng phạt kinh tế với những nước họ coi là đối thủ hoặc thậm chí là chính với đồng minh của Washington, quá trình thoát ly đồng USD đã được khởi động trên toàn cầu.

Trí Đức (Lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.