Chuyên mục
Arab Saudi và Nga nhất trí
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Arab Saudi và Nga nhất trí " đóng băng" sản lượng

Thứ ba 16/02/2016 14:21 GMT + 7

Hai nước sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới đã đồng ý "đóng băng" sản lượng sau các cuộc đàm thoại tại Qatar.


Sau cuộc họp với Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi cho biết, thỏa thuận giữ nguyên sản lượng dầu thô ở mức của tháng 1/2016 là "đủ và phù hợp" và Arab Saudi vẫn muốn đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Qatar và Venezuela cũng đồng ý tham gia thỏa thuận, ông al-Naimi cho biết thêm.

Ngay sau khi quyết định này được công bố, đà tăng của giá dầu tại London chững lại và có chiều hướng giảm nhẹ, sau khi giá đã tăng trước phiên họp trong bối cảnh đồn đoán các nước sẽ thảo luận về việc cắt giảm sản lượng.

 Eugen Weinberg, phụ trách nghiên cứu hàng hóa tại Commerzbank AG ở Frankfurt, nhận định, đây là tuyên bố về việc giữ nguyên sản lượng của các nước tham gia thoả thuận, thậm chí không tăng trong thời gian gần đây. Nhưng nếu Iran và Iraq không tham gia, thỏa thuận này sẽ không có mấy giá trị.

Giá dầu đã giảm 70% so với mức đỉnh hồi tháng 6/2014 trong hơn một năm qua kể từ khi OPEC quyết định không giảm sản lượng để hỗ trợ giá dầu. Cung vẫn vượt cầu và dự trữ dầu thô toàn cầu tiếp tục tăng, có thể đẩy giá dầu rơi xuống dưới 20 USD/thùng, Goldmand Sachs cho biết trong tuần trước.

Iran, nước sản xuất dầu thô lớn thứ 5 OPEC, đã bác bỏ mọi biện pháp kiềm chế sản lượng khi OPEC nhóm họp hồi tháng 12/2015. Nước này dự định tăng sản lượng và xuất khẩu thêm 1 triệu thùng/ngày trong năm nay sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ trong tháng 1 vừa qua. Iran vừa xuất khẩu lô dầu đầu tiên sang châu Âu trong 4 năm qua.

Trong khi đó, Iraq tiếp tục tăng sản lượng dầu thô lên mức kỷ lục 4,35 triệu thùng/ngày trong tháng 1/2016, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Thỏa thuận duy trì sản lượng được đưa ra sau nhiều tháng cạnh tranh giành thị phần giữa Nga và Arab Saudi. Riyadh đã có bước đi chưa từng thấy là bán dầu thô cho khách hàng Đông Âu - thị trường truyền thống của Nga, trong khi Nga vượt qua Arab Saudi về xuất khẩu dầu thô sang Trung Quốc.

Ông Ali al-Naimi cho biết các biện pháp mới để bình ổn thị trường có thể được cân nhắc trong vài tháng tới. Ông cũng hy vọng các nước khác chấp thuận đề xuất này. Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Eulogio Del Pino tiết lộ sẽ có nhiều cuộc nói chuyện hơn với Iran và Iraq ngày mai.

Theo số liệu của IEA, sản lượng dầu thô của Arab Saudi trong tháng 1/2016 đạt 10,2 triệu thùng/ngày, thấp hơn so với mức đỉnh 10,5 triệu thùng/ngày ghi nhận hồi tháng 6/2015. Trong khi đó, sản lượng dầu của Nga trong tháng 1/2016 đạt 10,9 triệu thùng/ngày, Venezuela 2,4 triệu thùng/ngày và Qatar 680.000 thùng/ngày.

Tin tức về cuộc họp giữa Arab Saudi và Nga đã giúp giá dầu Brent tăng 2% lên 34,06 USD/thùng lúc 10h01 sáng nay tại London, trước đó, giá dầu tăng 6,5%.

Nhật Trường
Nguồn Bloomberg
Nguồn: nhipcaudautu.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.