Chuyên mục
Ả-rập Xê-út tiếp tục “thấm đòn” vì giá dầu lao dốc
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ả-rập Xê-út tiếp tục “thấm đòn” vì giá dầu lao dốc

Chủ nhật 01/11/2015 02:38 GMT + 7
Đà rớt thảm của giá dầu đã khiến cán cân ngân sách của Ả-rập Xê-út chuyển trạng thái từ thặng dư sang thâm hụt và dẫn đến việc Standard & Poor’s (S&P) hạ xếp hạng tín nhiệm của quốc gia này vào ngày thứ Sáu (30/10).

S&P cảnh báo đà lao dốc kịch tính của giá dầu trong 18 tháng qua đã gây ra những chuyển biến rõ rệt và tiêu cực trong bức tranh tài chính của Ả-rập Xê-út.

Theo đó, cán cân ngân sách của vương quốc giàu dầu mỏ này đã dịch chuyển từ mức thặng dư 7% GDP trong năm 2013 sang mức thâm hụt ước tính cho năm nay là 16%. S&P cho biết nếu giá dầu không phục hồi đáng kể, ngân sách của Ả-rập Xê-út sẽ tiếp tục bị thâm hụt trong 3 năm tới. Được biết, việc hạ thấp các bậc xếp hạng tín nhiệm cũng đồng nghĩa với việc chi phí vay mượn sẽ trở nên đắt đỏ hơn.

Ngoài ra, việc S&P tiếp tục duy trì triển vọng “tiêu cực” đối với các mức xếp hạng mới của Ả-rập Xê-út cho thấy khả năng quốc gia đứng đầu Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ tiếp tục bị S&P hạ bậc tín nhiệm nếu Chính phủ không thể kiểm soát thâm hụt ngân sách hoặc hết sạch tiền mặt.

Đó cũng là hồi chuông cảnh báo mới nhất dành cho các quốc gia tại khu vực Trung Đông.

Mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo hầu hết các quốc gia trong khu vực, bao gồm Ả-rập Xê-út cũng như Oman và Bahrain, sẽ cạn tiền mặt trong vòng 5 năm tới nếu giá dầu duy trì quanh mức 50 USD/thùng.

Vấn đề nằm ở chỗ Ả-rập Xê-út đang phụ thuộc rất nhiều vào dầu mỏ - tài nguyên đem lại 80% doanh thu cho ngân sách nước này. S&P cũng cho rằng kế hoạch chi tiêu kém linh hoạt là một trong những điểm yếu về mặt tài chính của Ả-rập Xê-út.

Tuy nhiên, S&P dự đoán Ả-rập Xê-út sẽ phản ứng lại bằng cách cắt giảm lượng giữ tiền mặt và phát hành thêm nợ. Nước này đã bán trái phiếu trong mùa hè vừa qua và huy động được ít nhất 4 tỷ USD, đánh dấu lần đầu tiên trở lại thị trường trái phiếu trong 8 năm. Ngân hàng trung ương nước này cũng đã rút tới 70 tỷ USD khỏi các công ty quản lý quỹ như BlackRock trong nửa năm vừa qua.

Ngoài ra, nước này cũng có thể tiến hành một số thay đổi khác như trì hoãn một số kế hoạch chi tiêu và cải cách các khoản trợ cấp hậu hĩnh dành cho điện, nước và nhiên liệu. Một nguồn tin của Chính phủ Ả-rập Xê-út mới đây cho CNN biết nước này đang xem xét cắt giảm trợ cấp khí đốt.

Phước Phạm (Theo Vietstock)
Nguồn: bizlive.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.