Chuyên mục
Mỹ trừng phạt các công ty Trung Quốc nhập khẩu dầu Iran
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ trừng phạt các công ty Trung Quốc nhập khẩu dầu Iran

Thứ tư 25/09/2019 17:05 GMT + 7
Ngày 25/9, Mỹ đã áp đặt trừng phạt các công ty Trung Quốc vì nhập khẩu dầu của Iran, động thái bị cho là vi phạm lệnh trừng phạt của Washington đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này.


Theo Reuters, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt liên quan tới Iran đối với 5 cá nhân và 6 thực thể Trung Quốc, trong đó có hai công ty con của Tập đoàn Vận tải Cosco.

Nguồn tin cho biết các lệnh trừng phạt nhằm vào Shipping Tanker Co và Shipping Tanker Seaman and Ship Management Co Ltd, song không áp dụng đối với tập đoàn mẹ là Cosco.

Ngoài ra, lệnh trừng phạt mới của Mỹ cũng nhắm vào các thực thể Trung Quốc gồm Concord Petroleum Co, Kunlun Shipping Company Ltd, Kunlun Holding Company Ltd và Pegasus 88 Limited.

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Mỹ quyết định trừng phạt vì các thực thể Trung Quốc cố tình giúp Iran xuất khẩu dầu mỏ. Phát biểu tại một sự kiện bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, ông Pompeo cho biết thêm Mỹ sẽ tăng cường nỗ lực để cảnh báo các nước về rủi ro khi giao thương với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Washington Post

Ngày 20/9, Mỹ tiếp tục siết chặt trừng phạt Cộng hòa Hồi giáo Iran, đồng thời để ngỏ khả năng sử dụng giải pháp quân sự đối với Tehran.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng sáng 20/9 (theo giờ Mỹ) khi đón tiếp Thủ tướng Australia Scott Morrison, Tổng thống Trump cho biết ông đã chỉ đạo Bộ Tài chính Mỹ áp đặt trừng phạt Ngân hàng Quốc gia và Quỹ Phát triển của Iran, song từ chối nói rõ nội dung của đòn trừng phạt này. 

Động thái trên là bước leo thang mới nhất của Washington nhằm gia tăng áp lực với Iran, một tuần sau khi xảy ra các vụ tấn công bằng tên lửa hành trình và thiết bị bay không người lái vũ trang nhằm vào các cơ sở dầu mỏ ở Saudi Arabia, một đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Đông. Mỹ và các đồng minh cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ tấn công. Tuy nhiên, Tehran cương quyết bác bỏ cáo buộc này.

Giới quan sát tại Washington đánh giá Tổng thống Trump trong 1 tuần qua dường như đang thể hiện sự thay đổi về cách xử lý căng thẳng với Iran. Ngày 16/9, ông tuyên bố không muốn chiến tranh với Iran. Ngày 18/9, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông đang cân nhắc "nhiều lựa chọn", bao gồm cả "lựa chọn cuối cùng". 

Tổng thống Iran Rouhani Rouhani. Ảnh: AFP

Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang kể từ tháng 5/2018, khi Tổng thống Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), đồng thời tái áp đặt và ngày càng siết chặt trừng phạt Iran.

Căng thẳng có nguy cơ lên đỉnh điểm sau các vụ tấn công ngày 14/9 vừa qua vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia, mà Washington và Riyadh đổ lỗi do Tehran đứng đằng sau. Iran đã bác bỏ mọi dính líu, đồng thời khẳng định sẵn sàng đáp trả nếu bị tấn công quân sự. Hiện nhiều nước phương Tây mong chờ Washington và Tehran có thể nối lại đàm phán để tháo gỡ những vấn đề hiện nay. 

Tuy nhiên, trong tuyên bố mới nhất ngày 25/9, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhận định khả năng về cuộc gặp giữa Tổng thống Hassan Rouhani và Tổng thống Mỹ Donald Trump là "con số không".

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran khẳng định lập trường của nước này muốn Mỹ gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 là điều kiện để Iran ngồi vào bàn đàm phán. Ông Zarif nhấn mạnh ngoại giao là con đường duy nhất để giải quyết các vấn đề và một cuộc gặp sẽ trao cho hai bên cơ hội. 

Thanh Tuấn
Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.