Chuyên mục
Tổng thống Putin tới Arab Saudi bàn về cuộc khủng hoảng dầu mỏ và Iran
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Putin tới Arab Saudi bàn về cuộc khủng hoảng dầu mỏ và Iran

Thứ sáu 11/10/2019 17:58 GMT + 7
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14/10 sẽ tới Arab Saudi để thảo luận về tình hình dầu mỏ và căng thẳng giữa Riyadh và Tehran do các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Aramco hồi tháng 9/2019.

Tổng thống Nga Putin và Vua Arab Saudi

Trong khuôn khổ của chuyến thăm lần đầu tiên kể từ năm 2007, ông Putin sẽ được Quốc vương Arab Saudi Salman tiếp đón và gặp Thái tử Mohammed bin Salman, theo cố vấn Điện Kremlin Yuri Ushakov.

Các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào hợp tác để ổn định giá dầu, tình hình ở Syria cũng như khu vực vùng Vịnh và Yemen, ông Ushakov nói.

Trong những năm gần đây, Nga đã hợp tác với Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), trong đó Nga không phải là thành viên và Arab Saudi là nước dẫn đầu tổ chức này, nhằm hạn chế nguồn cung, cho phép phục hồi giá dầu sau khi giảm mạnh vào năm 2014-2015.

Vào giữa tháng 9/2019, giá dầu đã tăng mạnh trong một thời gian ngắn sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Arab Saudi, điều này đã buộc Riyadh phải giảm mạnh sản xuất.

Arab Saudi và Hoa Kỳ, tiếp theo là Đức, Anh và Pháp, cáo buộc Iran chịu trách nhiệm về các cuộc không kích này.

Tehran đã phủ nhận mọi liên quan đến các cuộc tấn công trên - trước đó phiến quân Houthi của Yemen đã thừa nhận.

Là đối tác của Tehran, Nga kêu gọi cộng đồng quốc tế "không đưa ra kết luận vội vàng" và đề nghị Riyadh mua các hệ thống phòng không của Nga để bảo vệ lãnh thổ của mình.

Về mặt kinh tế, khoảng 30 thỏa thuận và hợp đồng sẽ được ký kết trong khuôn khổ của chuyến thăm này, theo Điện Kremlin.

Trong số đó, hơn chục thỏa thuận thuộc lĩnh vực công nghệ cao, bao gồm trí tuệ nhân tạo, năng lượng và cơ sở hạ tầng, trị giá hơn 2 tỷ đô la sẽ được ký kết.

Một diễn đàn đầu tư Nga-Arab Saudi, nơi sẽ quy tụ hơn 300 người tham gia, đây là "phái đoàn doanh nhân Nga lớn nhất trong lịch sử quan hệ Nga-Arab Saudi", cũng sẽ được tổ chức nhân dịp chuyến thăm này.

Sau chuyến đi tới Arab Saudi, Tổng thống Vladimir Putin sẽ tới Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào ngày 22/10 để gặp Thái tử Mohammed bin Zayed Al-Nahyan, theo Điện Kremlin.

Nh.Thạch (Theo AFP)
Nguồn: petrotimes.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.