Chuyên mục
Thực trạng phát triển kinh tế số tại Liên bang Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thực trạng phát triển kinh tế số tại Liên bang Nga

Thứ tư 10/07/2019 03:04 GMT + 7
Phát triển kinh tế số là một trong những dự án then chốt của Chính phủ Liên bang (LB) Nga giai đoạn 2018 -2024. Tính đến thời điểm hiện nay, Chính phủ LB Nga đã dành một khoản ngân sách hơn 1 nghìn tỷ rúp (khoảng hơn 15 tỷ USD) để xây dựng các nền tảng chính của kinh tế số như: cơ sở hạ tầng thông tin, công nghệ số, quản lý chính phủ điện tử, nguồn nhân lực, an toàn thông tin và nền tảng pháp lý của lĩnh vực số hóa.    

Để đánh giá về kết quả ban đầu của quá trình này, mới đây trường Kinh tế cao cấp – trực thuộc Trường đại học Tổng hợp nghiên cứu quốc gia – Liên bang Nga phối hợp cùng Bộ Phát triển kỹ thuật số và truyền thông thông tin LB Nga, Cơ quan Thống kê LB Nga vừa cho ra mắt tài liệu thống kê mang tên “Các chỉ số của nền kinh tế số LB Nga”.

Đây là tài liệu cung cấp các thông tin chi tiết về vị trí của LB Nga trên bản đồ kinh tế số thế giới, về mức độ phát triển trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) của nước này, về nguồn nhân lực, về sự phát triển của Chính phủ điện tử và công nghệ số trong kinh doanh tại LB Nga…

Ảnh minh họa

Theo tài liệu, nền kinh tế số của LB Nga hiện nằm ở nhóm các nước phát triển với tỷ lệ giá trị gia tăng của lĩnh vực ICT trong GDP là khoảng 2,6% (con số này ở Mỹ là 5,4%, Hàn Quốc – 9,6%, Ấn Độ - 5,8%). Xét theo chỉ số phát triển trong lĩnh vực ICT, LB Nga xếp thứ 45/176 quốc gia trên thế giới, xếp thứ 32/193 về phát triển Chính phủ điện tử và xếp thứ 26/175 về chỉ số an ninh mạng. Số lượng lao động hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông ở Nga chiếm khoảng 2,2% tổng lao động của nước này (con số này ở Anh là 3,4%, Mỹ - 2,8%, Nhật -3%, Hàn Quốc – 3,5%). LB Nga cũng là 1 trong những nước có số lượng lao động dưới 35 tuổi hoạt động trong lĩnh vực ICT nhiều nhất thế giới.

Tuy nhiên, nền kinh tế số của LB Nga cũng còn bộc lộ một số vấn đề trong phát triển như sau:

Thứ nhất, theo xếp hạng kinh tế kỹ thuật số và xã hội (I-DESI), Nga đứng ở vị trí thứ 36. Tuy nhiên khi khi xét riêng các chỉ số tích hợp kỹ thuật số và tính liên kết giữa công nghệ số với các lĩnh vực khác trong kinh tế của I-DESI thì thứ hạng của LB Nga ở mức không cao mặc dù theo thống kê năm 2018, 75% dân số của quốc gia này đã tiếp cận được với các dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ.

Thứ hai, tỷ lệ xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông của LB Nga chỉ chiếm 0,1% và 0,9% so với tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ ICT trên toàn thế giới. Mức độ giá trị gia tăng trong các nội dung số và truyền thông ở Nga cũng ở mức thấp – 0,4% trong GDP (con số này ở những nước phát triển về kinh tế số là từ 0,8% trở lên).

Thứ ba, năm 2018, Mát-xcơ-va đứng đầu trong danh sách các thành phố lớn trên thế giới về dịch vụ trực tuyến. Tuy nhiên tại LB Nga không nhiều thành phố có được thành công như Mát-xcơ-va do đó đã tạo ra sự phát triển không đồng đều về kinh tế số tại LB Nga.

Nếu giải quyết được những vấn đề như đã nêu ở trên, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của Tổng thống, Chính phủ và Quốc hội, LB Nga hoàn toàn có thể thực hiện được mục tiêu số hóa nền kinh tế nhằm đưa quốc gia này lọt vào Top 5 các nền kinh tế lớn nhất thế giới trong giai đoạn tới đây.

Lã Mạnh Thắng - Tùy viên Thương mại Việt Nam tại LB Nga
Nguồn: congthuong.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.