Chuyên mục
Rúp Nga ngày càng rời xa đô la Mỹ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Rúp Nga ngày càng rời xa đô la Mỹ

Thứ năm 28/11/2019 10:43 GMT + 7
Hiện nay ảnh hưởng của đồng đô la Mỹ với tỷ giá của đồng ruble Nga đã suy giảm và đang dần tiến tới vai trò của một ngoại tệ tham chiếu....

Đồng ruble Nga có biến động thấp nhất trong vòng 5 năm qua

Ngày 19/11, The Moscow Times dẫn báo cáo của Ngân hàng Trung ương Nga cho biết, biên độ dao động của đồng ruble trên thị trường tài chính đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015 - khi nước Nga xảy ra cú sốc tài chính.

Chỉ số biến động của đồng nội tệ Nga hiện ở mức 8,4%, quá thấp so với mức 57% hồi tháng 1/2015, mà được xác định là do tác động bởi 2 gọng kìm nguy hại: giá dầu giảm mạnh và lệnh trừng phạt của Mỹ-phương Tây đối với Nga sau sự kiện Crimea.

Trong hơn 1 năm qua, đồng ruble có biên độ dao động thấp. Từ tháng 8/2018 đến tháng 1/2019, ruble mất giá 7,1%. Từ tháng 1/2019 đến tháng 10/2019, ruble tăng giá 9,39%. Tính chung, từ tháng 8/2018 đến tháng 10/2019, ruble tăng giá 4,56%.

Biên độ dao động của đồng ruble ngày càng giảm

Theo nhận định của giới chuyên gia và các định chế tài chính quốc tế thì biên độ dao động của đồng ruble nằm ở mức thấp chủ yếu là nhờ chính sách điều hành vĩ mô của chính phủ Nga đã giúp cho nền kinh tế Nga ổn định.

Có thể thấy, kinh tế Nga đã dần bước vào giai đoạn phát triển ổn định, các lĩnh vực kinh tế tài chính, kinh tế sản xuất, kinh tế dịch vụ và kinh tế tiêu dùng đã có nền tảng phát triển ổn định.

Kinh nghiệm vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu năm 2008 được cho là nền tảng quan trọng giúp cho chính phủ Nga có thể tương kế tựu kế để vượt cấm vận trong bối cảnh không thoát được cấm vận.

Theo giới phân tích, đây được nhận diện là nền cơ sở chính và căn bản đảm bảo cho Moscow tự tin trong thời cấm vận, mà không cần phải có những nhượng bộ nhằm thoát cấm vận của Mỹ và phương Tây.

Khi biện pháp trừng phạt thiết kết cho ngắn hạn phải áp dụng cho dài hạn đã khiến cho nó giảm tác hiệu, đồng thời tạo ra những tích cực cho kinh tế Nga, thậm chí còn có những ảnh hưởng tiêu cực với chủ thể áp cấm vận là Mỹ và các đồng minh.

Điều đó được thể hiện rõ nhất qua sự phục hồi nhanh chóng của đồng ruble. Giới chuyên gia từng nhìn nhận khi Moscow tìm ra các biện pháp vượt cấm vận thì không khác gì tạo ra sức bật cho đồng ruble.

Sức bật từ hiệu ứng vượt cấm vận giúp cho đồng rúp phục hồi và ổn định. Khi xảy ra cú sốc tài chính, đồng ruble mất giá mạnh và đã nhanh chóng chạm đáy của hình sin trong một chu kỳ kinh tế, sau "sự kiện Crimea".

Tuy nhiên, khi đồng ruble chạm đáy trong một thời gian quá ngắn thì đã phôi thai hiệu ứng tích cực. Đó là khả năng phục hồi sẽ nhanh hơn. Độ dốc của hình sin đi xuống khi đồng ruble mất giá đã dự báo độ dốc của hình sin đi lên khi đồng ruble ổn định.

Hơn thế nữa, khi đồng ruble mất giá thì thiệt hại là thực tế, song khi đồng ruble ổn định thì kinh tế Nga có lợi ích kép, cả thực tế và tiềm năng. Hiệu ứng kép này là cơ sở đảm bảo ổn định cho các chỉ số cơ bản như lạm phát, lãi suất hay giá tiêu dùng.

Rõ ràng, chính phủ Nga đã có chính sách điều hành vĩ mô hiệu quả, nhất là trong lĩnh vực tài chính và biên độ dao động của đồng ruble ngày càng giảm là một minh chứng cho điều đó. Cú sốc tài chính không thể hạ gục Nga.

Ông Putin quyết tìm cách đưa đồng ruble rời xa đồng đô la Mỹ

Đồng ruble Nga đang dần xa đồng đô la Mỹ

Theo đánh giá của Tổ chức đánh giá và xếp hạng tài chính Standard & Poor, tỷ giá hối đoái của đồng ruble trước đây phụ thuộc tới 90% trong tương quan với giá dầu. Và ngân sách nhà nước Nga cũng phụ thuộc vào điều này.

Trong khi trước nay thị trường dầu mỏ phần lớn giao dịch bằng đồng đô la Mỹ, đến mức hình thành khái niệm "đồng đô la dầu mỏ". Điều đó cũng có nghĩa tỷ giá đồng ruble, và cả ngân sách nhà nước Nga phụ thuộc vào USD và cơ chế tài chính Mỹ.

Tuy nhiên, cũng theo Standard & Poor, hiện nay ảnh hưởng của đồng đô la Mỹ với tỷ giá của đồng ruble Nga đã suy giảm rất nhiều, thậm chí nó đang dần tiến tới vai trò của một ngoại tệ tham chiếu với ngành tài chính Nga.

Điều đó thể hiện qua biến động của chỉ số Vix - chỉ số giúp đo lòng tham và nỗi sợ của thị trường tài chính Mỹ - trên thị trường tài chính Nga đã giảm tới mức kỷ lục, vai trò của USD với nền tài chính Nga đã sụt giảm mạnh.

Như vậy, có thể thấy đồng ruble Nga đang dần xa đồng đô la Mỹ và ngày càng độc lập hơn với cơ chế tài chính xoay quanh đồng bạc xanh. Chủ trương của Tổng thống Putin đưa đồng ruble ra xa tầm ảnh hưởng của đồng đô la Mỹ đã có kết quả.

Thực tế này cũng chứng minh các biện pháp quản lý và điều hành kinh tế-tài chính của chính phủ Nga - nhằm hiện thực hoá chủ trương của Tổng thống Putin - đã chính xác và đạt hiệu quả.

1. "Sợi chỉ" chính sách của chính phủ Nga đã "may" được những "miếng vải lợi ích" nhỏ thành "tấm vải lợi ích" lớn, từ đó tạo ra nền tảng vững chắc cho tất cả các lĩnh vực, từ sản xuất - kinh doanh đến hợp tác đầu tư.

Sợ chỉ chính sách đã giúp nâng cao sức mua cho đồng ruble và qua đó nâng cao lợi suất cho đồng tiền quốc gia, giúp mang lại lợi ích kép cho các thực thể kinh tế - lợi ích trực tiếp và lợi ích gián tiếp.

Trực tiếp là lợi suất của vốn đầu tư được tăng lên tỷ lệ thuận với sự gia tăng lợi suất của đồng ruble. Gián tiếp là giá trị lợi nhuận, lợi tức được đảm bảo, khi nền tài chính Nga ngày càng độc lập với đồng USD và cơ chế tài chính Mỹ.

2. Chủ trương của Tổng thống Putin không kích thích tăng trưởng dựa trên nợ vay đã tạo hiệu ứng kép, vừa đảm bảo lành mạnh hoá tài chính cho thực thể Nga, vừa giúp lành mạnh  hoá tài chính cho đối tác. Vai trò của đồng ruble đã vượt biên giới Nga.

USD dần chỉ còn vai trò tham chiếu với RUB

Điều này thể hiện qua tác dụng kép từ hệ số đòn cân nợ : Vốn vay/vốn sở hữu chủ, ở mức thấp của thống doanh nghiệp Nga giúp lành mạnh hoá nguồn vốn đầu tư nước ngoài ở Nga và lành mạnh hoá nguồn vốn sở hữu chủ.

Rõ ràng, chủ trương của Tổng thống Putin và chính sách của chính phủ Nga nhằm  đưa đồng ruble ra xa đồng đô la Mỹ đã và đang cho kết quả, đảm bảo cho nền tài chính Nga có độ miễn nhiễm cao với các cú sốc tài chính hay khủng hoảng tài chính.

Ngọc Việt
Nguồn: baodatviet.vn/
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.