Chuyên mục
Ông Putin: Nga sẵn sàng giảm giá 25% nếu Ukraine mua khí đốt trực tiếp
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ông Putin: Nga sẵn sàng giảm giá 25% nếu Ukraine mua khí đốt trực tiếp

Thứ sáu 15/11/2019 09:09 GMT + 7
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) hôm thứ Năm (14/11), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, có nguy cơ khí đốt của Nga sẽ ngừng vận chuyển qua lãnh thổ Ukraine, trong bối cảnh Công ty dầu khí quốc gia Ukraine Naftogaz với các vụ kiện mới đang làm trầm trọng thêm tình hình trong các cuộc đàm phán hợp đồng mới với Tập đoàn dầu khí quốc gia Nga Gazprom.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị BRICS. Ảnh: AP.

Trong bài phát biểu của mình, nhà lãnh đạo Nga chỉ trích hành động đệ đơn kiện Gazprom lên Liên minh châu Âu (EU) của Naftogaz là một hành động vô nghĩa và cố tình làm trầm trọng thêm tình hình.

Đồng thời, ông Putin cũng bảy tỏ, Nga sẵn sàng ký kết các thỏa thuận dù là theo luật pháp Ukraine hay luật pháp châu Âu, và mọi việc không hoàn toàn phụ thuộc vào Moscow. Nhà lãnh đạo Nga cho biết, trong bối cảnh hợp đồng giữa Nga và Ukraine hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 31/12 tới, rủi ro về việc vận chuyển khí đốt qua Ukraine có lẽ sẽ xảy ra.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng, Nga sẵn sàng hợp tác với Ukraine trong cả quá trình vận chuyển và cung cấp khí đốt. Ukraine có thể mua khí đốt trực tiếp từ Nga với giá thấp hơn 25% so với hiện tại, khi nước này đang nhập khẩu khí đốt của Nga thông qua các nước châu Âu.

Vào cuối năm 2008, Kiev và Moscow không thể hoàn thành việc xây dựng thỏa thuận mới về việc cung cấp khí đốt từ Nga cho Ukraine. Do đó, Gazprom ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine, nhưng vẫn tiếp tục vận chuyển lượng khí đốt sang châu Âu theo hợp đồng.

Naftogaz bắt đầu can thiệp vào quá trình vận chuyển và dẫn đến sự gián đoạn nguồn cung khí đốt tới châu Âu nghiêm trọng nhất lịch sử vào mùa Đông cuối 2008, đầu 2009. Vì vậy, một hợp đồng vận chuyển khí đốt đến châu Âu trung chuyển ngang qua Ukraine đã được kí kết khẩn cấp vào đầu năm 2009 và hết hạn vào ngày 31/12/2019.

Hiện tại, Nga, Ủy ban châu Âu (EC) và Ukraine đã tiến hành đàm phán về vấn đề vận chuyển khí đốt giữa các bên sau khi hợp đồng kết thúc. Tuy nhiên, cuộc đối thoại giữa các bên thêm phần phức tạp bởi các vụ kiện tụng giữa Gazprom và Naftogaz.

Moscow hiện đưa ra giải pháp bằng một gói trọn gói, bao gồm một thỏa thuận giải quyết vấn đề kiện tụng và hợp đồng mua khí đốt trực tiếp với một mức giá thấp hơn. Ngoài ra, Moscow cũng sẵn sàng gia hạn hợp đồng trung chuyển hiện tại sang năm 2020 như một phương án dự phòng.

Quỳnh Lê/TASS
Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.