Chuyên mục
Ông Putin kêu gọi bán than gấp đôi cho châu Á
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ông Putin kêu gọi bán than gấp đôi cho châu Á

Thứ ba 28/08/2018 14:23 GMT + 7
Nga là nước xuất khẩu than lớn thứ ba thế giới và đang tìm cách tăng gấp đôi lượng than xuất khẩu sang châu Á vào năm 2025.

Phát biểu tại một cuộc họp với các quan chức chính phủ và các nhà quản lý hàng đầu của các công ty năng lượng tại Kemerovo, Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố kế hoạch mở rộng sự hiện diện của Nga trên thị trường than thế giới.

Tổng thống Putin trong chuyến dã ngoại ở Siberia

"Năm ngoái, các công ty trong nước đã xuất khẩu hơn 190 triệu tấn than. Theo chỉ số này, nước ta tự tin đứng thứ ba trên thế giới" - Tổng thống Nga cho biết. Nga đang tìm cách tăng gấp đôi lượng than xuất khẩu sang châu Á vào năm 2025.

Tổng thống Putin tin tưởng rằng, cạnh tranh trên thị trường than toàn cầu đang nóng lên. Tình hình hiện tại đang tạo cơ hội để mở rộng sự hiện diện than đá của Nga trên thị trường than thế giới.

"Kế hoạch tăng sản xuất của nhà sản xuất phải liên quan đến chương trình phát triển của Đường sắt Nga (RZD), cũng như kết hợp với các dự án đầu tư cảng biển" - Tổng thống Putin vạch ra kế hoạch.

Ông Putin cho biết: “Môi trường kinh doanh hiện tại cho phép Nga mở rộng thị trường than toàn cầu, tăng cường vị trí và nâng cao thị phần của mình”.

Tổng thống Nga cũng lưu ý việc gia tăng khai thác than xuất khẩu phải được chú ý để không làm ảnh hưởng tới môi trường.

Tổng thống Putin trong chuyến đi dã ngoại trước khi họp bàn về xuất khẩu than ở Kemerovo

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết Nga có kế hoạch sản xuất khoảng 420 triệu tấn than trong năm nay, vượt qua mức cao kỷ lục của Liên Xô.

Ngành xuất khẩu than cũng nên được tập trung cho thị trường Trung Quốc. Đây là thị trường được ông Putin tuyên bố là đặc biệt quan trọng.

Trung Quốc và Nga cũng đang có kế hoạch xây dựng dự án đường sắt liên quốc gia ở vùng Viễn Đông. Đây có thể là tuyến đường sắt chiến lược phục vụ vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là than đá sang Trung Quốc.

Tuyến đường sắt cao tốc dài 180km có thể sớm kết nối thành phố Suifenhe của Trung Quốc ở phía đông nam tỉnh Hắc Long Giang với Vladivostok của Nga ở Viễn Đông.

Phó Thủ Tướng Nga, Đặc phái viên toàn quyền của Tổng thống Nga tại Viễn Đông - ông Yuri Trutnev cho biết, dự án có trị giá 7 tỷ USD và công ty Trung Quốc sẽ là nhà thầu xây dựng.

Do kích cỡ đường ray tàu hỏa của Nga khác với Trung Quốc, hai bên đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán để tìm phương án khả thi để tuyến đường sắt cao tốc có thể phục vụ lâu dài và hiệu quả.

Tuyến đường sắt mới sẽ là một phần của tuyến đường sắt cao tốc Mudanjiang- Vladivostok được ký kết hồi đầu năm nay. Dự án này có trị giá 12 tỷ USD sẽ liên quan đến việc xây dựng hơn 380km đường sắt, kết hợp với khoảng 12 trạm mới, một số cầu và đường hầm chưa rõ số lượng cụ thể.

Trong bối cảnh nền kinh tế Nga chịu những tác động trừng phạt kinh tế mạnh mẽ của Mỹ, việc thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa chất lượng cao được cho là chiến lược của Moscow.

Mới đây nhất, Tổng thống Putin cũng đã ban hành đạo luật chuẩn hóa sản phẩm organic trong nông nghiệp, tập trung vào thị trường nông nghiệp dành cho giới thượng lưu, nâng cao vị thế của nông sản Nga trên thị trường thế giới.

Sơn Dương
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.