Chuyên mục
Nga xuất khẩu 20 triệu tấn dầu Bắc Cực
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga xuất khẩu 20 triệu tấn dầu Bắc Cực

Chủ nhật 21/10/2018 15:17 GMT + 7
Tổng số lượng xuất khẩu dầu thô mác ARCO và Novy Port của tập đoàn Gazprom Neft (Nga) đạt 20 triệu tấn, và ngày 20/10, lô hàng đánh dấu sự kiện này được chuyển đến nhà máy lọc dầu Panchevo ở Serbia, một cơ sở chế biến chính của Công ty công nghiệp dầu mỏ Serbia NIS, trong đó Gazprom Neft là một cổ đông lớn.

Giàn khai thác kháng băng cố định ngoài khơi Prirazlomnaya của Gazprom Neft.

Hai thương hiệu dầu ARCO và Novy Port mà Gazprom Neft khai thác từ các mỏ Prirazlomnoye và Novoportovskoye ở vùng Bắc Cực, luôn đáp ứng ổn định nhu cầu của thị trường châu Âu.

Để tổ chức cung cấp các loại dầu Bắc Cực cho khách hàng, công ty đã tạo ra một hệ thống hậu cần thống nhất, với các yếu tố chính như: giàn khai thác kháng băng cố định ngoài khơi Prirazlomnaya; cảng vận chuyển kháng băng ngoài khơi Vorota Arktiky (Cổng Bắc Cực); đội tàu chở dầu tăng cường, và khu phức hợp trung chuyển tại cảng Murmansk.

Phó tổng giám đốc phụ trách hậu cần của Gazprom Neft, A. Cherner cho biết kinh nghiệm tích lũy của công ty trong việc vận hành một hệ thống vận chuyển dầu mỏ quanh năm duy nhất của Gazprom ở vùng Bắc Cực sẽ cho phép tăng cường xuất khẩu trong tương lai các nhãn dầu được khai thác ở khu vực này.

Hiện nay, công ty đang xem xét mở rộng việc cung cấp dầu thô mác ARCO và Novy Port cho các khu vực mới và phát triển các tuyến mới cho việc vận chuyển dầu Bắc Cực.

Trong năm 2017, khối lượng xuất khẩu các loại dầu Bắc Cực lên đến 8,5 triệu tấn.

Trong đó, xuất khẩu dầu ARCO từ mỏ Prirazlomnoye của Gazprom Neft bình ổn ở mức 2,6 triệu tấn; lượng dầu xuất khẩu từ mỏ Novoportovskoye (dầu Novy Port) đã tăng trong năm 2017, lên 5,9 triệu tấn.

Novoportovskoye là một trong những mỏ dầu và khí ngưng tụ lớn nhất đang được phát triển trên bán đảo Yamal. Nó nằm ngoài vòng chí tuyến Bắc, cách xa cơ sở hạ tầng đường ống vận tải, nhưng có rất nhiều điểm thu hút sự quan tâm của báo giới.

Việc vận chuyển hydrocacbon quanh năm từ mỏ Novoportovskoye được thực hiện bằng cách sử dụng cảng dầu Cổng Bắc Cực ở Vịnh Obi.

Trữ lượng thu hồi được của mỏ Novoportovskoye thuộc loại C1 và C2 là hơn 250 triệu tấn dầu và khí ngưng tụ, hơn 320 tỷ m3 khí. Dầu của mỏ Novoportovskoye (mác Novy Port) được phân loại là siêu nhẹ, có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp (khoảng 0,1%).

Mỏ dầu Prirazlomnoye được phát hiện vào năm 1989 và nằm ở biển Pechora, cách bờ 60 km, trữ lượng dầu thu hồi được vượt quá 70 triệu tấn. Giàn khai thác kháng băng Prirazlomnaya đã được chế tạo ra để phục vụ việc phát triển mỏ này. Giàn Prirazlomnaya được thiết kế để hoạt động trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, đáp ứng các yêu cầu an toàn hiện đại nhất và có thể chịu được sức ép tối đa của băng.

Prirazlomnoye là dự án sản xuất dầu duy nhất trên thềm lục địa Bắc Cực của Nga, việc phát triển thực địa được bắt đầu vào tháng 12 năm 2013.

Thương hiệu dầu mới ARCO (dầu khai thác ở mỏ Prirazlomnoye) lần đầu tiên bước vào thị trường thế giới trong tháng 4 năm 2014.

Trong những năm gần đây, Gazprom Neft đã tích cực đầu tư vào các dự án vùng Bắc Cực, và bây giờ đã có được kết quả hữu hình.

Trong 8 tháng đầu năm 2018, các tài sản ở vùng Bắc Cực đã mang đến 27% tổng sản lượng dầu của công ty.

Vùng Bắc Cực, nơi có khoảng 41% tổng trữ lượng dầu chưa được khai thác của Nga, là động lực chính cho sự phát triển của Gazprom Neft.

Theo dự báo của công ty, Nga sẽ có thể sản xuất 85 triệu tấn dầu ở Bắc Cực vào năm 2020.

Vào năm 2019, với các dự án Bắc Cực, Gazprom Neft sẽ có thể tăng sản lượng dầu lên thêm 50 nghìn thùng mỗi ngày.

Bá Thủy (Theo RT)
Nguồn: petrotimes.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.