Chuyên mục
Nga sẵn sàng hạ giá bán khí đốt cho Ukraine
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga sẵn sàng hạ giá bán khí đốt cho Ukraine

Thứ năm 31/10/2019 09:07 GMT + 7
Nga sẵn sàng đàm phán về việc cung cấp khí đốt cho Ukraine với giá giảm đáng kể, cũng như đàm phán về vấn đề trung chuyển khí đốt từ Nga qua Ukraine sang châu Âu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra tuyên bố trên trong buổi họp báo sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 30/10. 

Công nhân vận hành tại trạm bơm khí đốt ở thị trấn Boyarka, vùng Kiev, Ukraine.
Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ông Putin khẳng định Nga đã sẵn sàng bắt đầu "công việc mang tính xây dựng" trong các lĩnh vực này.

Đề cập đến vòng tham vấn về khí đốt 3 bên Liên minh châu Âu (EU), Nga và Ukraine vừa diễn ra tại Brussels (Bỉ), ông Putin cho biết: “Chúng tôi biết đánh giá của một số quan chức EU và Ủy ban châu Âu về các cuộc đàm phán này. Đánh giá của chúng tôi là khác. Chúng tôi cho rằng các cuộc đàm phán mang tính xây dựng và có đủ các bên". 

Tổng thống Putin cũng kêu gọi vô hiệu hóa các kiện cáo tư pháp giữa tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga và công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine liên quan đến việc giải quyết nợ và ký kết hợp đồng vận chuyển khí đốt. Ông gọi quyết định của Ủy ban chống độc quyền Ukraine đòi Gazprom bồi thường 7 tỷ USD là vô lý.

Vòng đàm phán khí đốt 3 bên diễn ra ngày 28/10 tại Brussels kéo dài khoảng 80 phút. Ngoài vấn đề vận chuyển khí đốt, các bên còn đề cập đến vấn đề cung cấp khí đốt Nga trực tiếp cho Ukraine, song không đi đến một thỏa thuận. Vòng đàm phán khí đốt mới sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11 tới.

Sau cuộc tham vấn, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) phụ trách vấn đề năng lượng thống nhất Maros Sefcovic kêu gọi các bên nhận thức tính cấp bách của vấn đề khi thời gian tham vấn không còn nhiều bởi hợp đồng trung chuyển khí đốt giữa Nga và Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12 tới, và nếu không có một hợp đồng mới, tình trạng gián đoạn nghiêm trọng nguồn cung khí đốt cho châu Âu giữa mùa Đông giá lạnh 2008-2009 hoàn toàn có thể lặp lại.

Hiện hầu hết khí đốt Nga cung cấp cho thị trường châu Âu được vận chuyển qua hệ thống ống dẫn trên lãnh thổ Ukraine theo một hợp đồng 10 năm, sẽ hết hạn cuối năm nay. Việc ký kết hợp đồng mới gặp khó khăn do căng thẳng chính trị giữa Moskva và Kiev, cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine và tranh chấp pháp lý giữa nhà cung cấp khí đốt Gazprom của Nga và công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine.

Nhằm giảm sự phụ thuộc vào hệ thống đường ống dẫn qua Ukraine, Nga dự kiến sẽ vận hành hai tuyến đường ống mới "Dòng chảy phương Bắc II" và "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ".

Duy Trinh
Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.