Chuyên mục
Nga muốn tăng trưởng GDP cao hơn kinh tế toàn cầu
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga muốn tăng trưởng GDP cao hơn kinh tế toàn cầu

Thứ hai 11/09/2017 04:12 GMT + 7
Thủ tướng Medvedev tuyên bố, Nga đặt ra mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GDP cao, thậm chí tốc độ tăng trưởng cao hơn nền kinh tế toàn cầu.

Nga đặt mục tiêu lớn về tăng trưởng GDP

Hãng thông tấn TASS ngày 8/9 dẫn bài phát biểu của Thủ tướng Dmitry Medvedev tại phiên họp toàn thể Diễn đàn tài chính Moskva lần thứ 2 bày tỏ nhiều kỳ vọng vào nền kinh tế Nga trong thời gian tới.

Theo ông Medvedev, Nga đã đặt ra mục tiêu đạt được tốc độ tăng trưởng GDP cao, thậm chí tốc độ tăng trưởng cao hơn nền kinh tế toàn cầu.

“Nhiệm vụ là đạt được tốc độ tăng trưởng không chỉ tương đương với mức trung bình của thế giới mà còn vượt quá tốc độ tăng trưởng toàn cầu. Chúng tôi có cơ chế để đạt được mục đích này”, ông Putin khẳng định.

Thủ tướng Nga cho rằng một trong yếu tố để đạt được mục tiêu trên là phải giữ lạm phát ở mức thấp nhất cũng như duy trì mức giảm thâm hụt ngân sách vừa phải.

Ông Medvedev cũng lưu ý, dự thảo ngân sách cho kế hoạch 3 năm sắp tới gần như đã sẵn sàng. Ông hứa rằng sự cân bằng của nó sẽ cải thiện, cũng như hạn chế tới mức tối đa những rủi ro.

“Ngoài ra, chính phủ đang cố gắng làm giảm sự phụ thuộc vào biến động của giá dầu thế giới. Với mục đích này, một quy tắc ngân sách mới đã được thiết lập”, ông Medvedev nhấn mạnh.

Thủ tướng Medvedev cũng gửi lời cảm ơn đến các nhân viên Bộ Tài chính đã làm việc để hoàn thiện dự thảo ngân sách của đất nước.

“Điều này luôn luôn là một công việc rất khó khăn ở bất kỳ quốc gia nào và trong bất kỳ tình huống nào”, ông Medvedev nhấn mạnh.

Kinh tế Nga ngày càng tăng trưởng vững vàng?

Tuyên bố của Thủ tướng Medvedev tại diễn đàn kinh tế Moskva lần thứ 2 cho thấy dù liên tiếp hứng chịu các lệnh trừng phạt về kinh tế của Mỹ và châu Âu nhưng nền kinh tế Nga vẫn ngày càng trở nên vững vàng.

Khẳng định của ông Medvedev hoàn toàn trùng khớp với những gì Tổng thống Putin từng tuyên bố  tại buổi trả lời trực tuyến người dân toàn Liên bang Nga hôm 15/6.

Tổng thống Putin cho biết, trong giai đoạn từ tháng 1/2017 đến tháng 4/2017, GDP của Nga duy trì nhịp độ tăng trưởng 0,7%. Ông Putin thừa nhận, mặc dù nền kinh tế Nga vẫn phát triển ở mức khiêm tốn nhưng GDP của nước này tăng trong 3 quý liên tiếp vừa qua.

“Điều gì cho phép chúng ta nói rằng sự quy thoái của nền kinh tế Nga đã chấm dứt? Trước tiên, và cũng là điều quan trọng nhất khi chúng ta đã có 3 quý liên tiếp kinh tế tăng trưởng, tuy còn rất khiêm tốn nhưng vẫn tăng trưởng qua từng quý”, ông Putin nhấn mạnh.

Kinh tế Nga ngày càng tăng trưởng bền vững dù phương Tây cấm vận.

Tờ CNN hồi tháng 5 năm nay cũng dẫn báo cáo mới của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thông tin, nền kinh tế Nga đang hồi phục rõ rệt sau suy thoái và cấm vận.

“Nền kinh tế Nga đã ra khỏi cuộc suy thoái kéo dài hai năm, trong đó, nhờ vào  đường lối chính  trị hiệu quả của chính quyền và dự trữ thực tế vững chắc, suy thoái đã giảm nhiều so với trước”, báo cáo của IMF xác nhận.

Năm ngoái, giá dầu tụt dốc còn gần như một nửa, nhưng đã tăng nhanh sau đó khi một thùng dầu có giá khoảng 50 USD, một phần nhờ việc cắt giảm khối lượng khai thác sau thỏa thuận đạt được của các thành viên OPEC như Saudi Arabia và Nga.

IMF đánh giá khả quan với những kế hoạch của Moscow trong việc giảm thâm hụt ngân sách, khôi phục dự trữ ngoại hối, tư nhân hóa một số công ty Nhà nước và “thanh lọc những ngân hàng yếu kém khỏi hệ thống tài chính”.

Các chuyên gia kinh tế của Liên Hiệp quốc cũng đánh giá cao triển vọng cải thiện nền kinh tế Nga.

TASS dẫn lời chuyên gia Dawn Holland của Liên minh châu Âu thuộc Vụ Kinh tế và xã hội Liên Hiệp Quốc (DESA) đánh giá, chương trình thay thế các sản phẩm nhập khẩu của Chính phủ Nga  bằng các lệnh cấm vận của phương Tây và Mỹ đã một trong những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Nga.

“Các biện pháp trừng phạt rõ ràng có một số tác động, tiếp cận với tài chính quốc tế ở Liên bang Nga đã cản trở việc phục hồi.

Nhưng chúng ta thấy nền kinh tế hồi phục trong năm nay và sau đó là thay đổi trong cơ cấu sản xuất nhằm một thích ứng với các biện pháp trừng phạt như thay thế hàng nhập khẩu bằng các sản xuất trong nước và đã khá thành công ở một số lĩnh vực. Đó là một trong những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay”, bà Holland khẳng định.

Việc đặt ra mục tiêu GDP của Nga cao hơn mức tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu, Thủ tướng Medvedev còn muốn thể hiện năng lực cũng như khả năng giải quyết các vấn đề nóng của nền kinh tế đất nước.

Điều này càng trở nên cấp thiết hơn khi tỉ lệ hài lòng của người dân đối với Thủ tướng Dmitry Medvedev được công bố mới đây thấp hơn nhiều so với Tổng thống Putin. Trong khi số người ủng hộ ông Putin lên tới mức 83,5% thì Thủ tướng Medvedev chỉ dành được 48% sự tin tưởng từ người dân.

Người dân Nga không hài lòng với công việc hiện tại của họ tới 51% và điều đó khiến việc đánh giá hiệu quả của Thủ tướng sụt giảm.

Trung Dũng
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.