Chuyên mục
Nga khai tử 116 ngân hàng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga khai tử 116 ngân hàng

Thứ ba 23/06/2015 12:45 GMT + 7
Ngày 19 tháng 6, Ngân hàng trung ương Nga đã rút giấy phép hoạt động của 2 ngân hàng nữa do có chính sách đầu tư quá mạo hiểm và nhắm mắt làm ngơ trước những vụ rửa tiền phi pháp.

Tổng cộng năm 2014 có 86 ngân hàng bị rút giấy phép, còn trong 5 tháng đầu năm nay, 30 ngân hàng đã biến mất tăm.

Trong số những nguyên nhân làm cho Ngân hàng trung ương mạnh tay dọn dẹp có việc thực hiện những phi vụ giao dịch “cực kỳ mạo hiểm” về mặt tài chính và không tuân thủ những quy đjnh nhằm ngăn chặn tình trạng rửa tiền. Chỉ trong vòng 8 ngày mới đây, 3 ngân hàng tầm trung Metrobank,OPM-bank và Sibneftebank Đx bị thu hồi giấy phép hoạt động.


Ngân hàng trung ương Nga mạnh tay thanh lọc hệ thống ngân hàng.

Báo Le Monde của Pháp thống kê: “Mặc dù vậy toàn nước Nga vẫn có 753 ngân hàng và 57 tổ chức tín dụng tiếp tục hoạt động. Nhưng Ngân hàng trung ương Nga vẫn tiếp tục thanh lọc các ngân hàng sau khi điều tra. Hiện 99 ngân hàng đã bị kiểm tra”.

Ông Vasilij Pozdyshev, Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga chia sẻ: “Chúng tôi đang lập lại trật tự.Các ngân hàng được kiểm tra theo 2 tiêu chí. Họ có tham gia vào những hoạt động rửa tiền đáng ngờ và có chuyển tiền tới các “ốc đảo thuế” hay không và liệu họ có đủ vốn để bù đắp những khoản tiền gửi  và tín dụng”.

Hiển nhiên đó là việc lập lại trật tự nhằm lành mạnh hóa ngành ngân hàng. Ngay cả những ngân hàng lớn cũng bị nguy hiểm. Cuộc khủng hoảng tiền tệ đã giáng một đòn chí tử vào tháng 12 năm 2014 khi đồng rúp mất giá mạnh gây tâm trạng hoang mang và kích động cuộc săn lùng đồng USD và Euro. Đến nay tình hình đã có dấu hiệu sáng sủa nhưng tính đến 15 tháng 6, Ngân hàng trung ương Nga đã 5 lần giảm lãi suất xuống còn 11,5% do những  nguy cơ kinh tế chững lại.Những đòn trừng phạt của phương Tây đối với Nga không cho phép nước ngoài cung cấp tài chính cho các xí nghiệp lớn. Giá dầu đã tụt xuống mức không còn cung cấp lực đẩy cho nền kinh tế được nữa trong khi dòng vốn chạy khỏi Nga ước tính lên tới 32,6 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm nay.

Ngày 19/6, Ngân hàng trung ương Nga lại  rút giấy phép hoạt động của 2 ngân hàng nữa. Theo thông báo của Ngân hàng trung ương Nga, đó là Investisionnyj sojiux và Azimut, đều ở thủ đô Moskva cũng với lý do đầu tư mạo hiểm và nghi ngờ rửa tiền có liên quan đến tội phạm và khủng bố. Theo hãng Interfax, Ngân hàng trung ương Nga cũng chỉ định ban lãnh giám đốc tạm thời của 2 ngân hàng này để thực hiện nghĩa vụ đối với những khoản tiền gửi của dân chúng.

Vũ Trung Hương
Nguồn: antt.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.