Chuyên mục
Nga dự trữ vàng kỷ lục, quyết tâm phi đô la hóa
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga dự trữ vàng kỷ lục, quyết tâm phi đô la hóa

Thứ bảy 03/11/2018 03:51 GMT + 7
Lượng vàng do ngân hàng trung ương Nga mua trong thời gian gần đây đã vượt mức kỷ lục thời Liên Xô và đây là một trong những bước đi của Moscow nhằm thực hiện mục tiêu phi đô la hóa nền kinh tế.

Các công nhân làm việc bên trong kho vàng của Nga. (Ảnh: RBTH)

Theo báo cáo mới của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), ngân hàng trung ương Nga đã mua hơn 92 tấn vàng trong vòng 3 tháng tính đến cuối tháng 9 năm nay, phá vỡ kỷ lục 2.000 tấn vàng dự trữ của Liên Xô vào năm 1941.

Nga được cho là nước mua nhiều vàng nhất thế giới. Các nước xếp sau Nga lần lượt là Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan và Ấn Độ với số lượng vàng mua vào lần lượt là 18,5 tấn, 13,4 tấn và 13,7 tấn.

Con số trên đánh dấu số lượng vàng mua vào cao nhất trong một quý của Nga kể từ năm 1993 khi WGC bắt đầu theo dõi các số liệu liên quan tới trữ lượng vàng của Moscow. Vàng hiện chiếm 17% trong kho dự trữ ngoại hối của Nga.

Theo Chủ tịch Ủy ban Thị trường Tài chính Hạ viện Nga Anatoly Aksakov, ngân hàng trung ương Nga sẽ tiếp tục mua thêm vàng tích trữ, đồng thời giảm tỷ lệ dự trữ trái phiếu Mỹ.

“Đây là xu hướng ngày càng tăng lên. Trong 5 năm qua, các nước đều tăng cường tỷ lệ vàng trong kho dự trữ của họ, giảm tỷ lệ USD. Đầu tư vào trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ đã giảm xuống mức kỷ lục. Tôi nghĩ xu hướng này sẽ còn tiếp tục”, ông Aksakov nói với RIA Novosti.

Sự điều chỉnh trong chính sách của Nga dẫn tới việc Moscow bắt đầu bán tháo trái phiếu của Mỹ ngay sau khi Washington áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga. Nga cũng cảnh báo sẽ hạn chế sử dụng đồng USD trong các giao dịch tại nước này, cũng như mạng lưới thanh toán toàn cầu SWIFT. Lượng trái phiếu Mỹ do Nga nắm giữ đã giảm từ mức gần 176 tỷ USD hồi năm 2010 xuống mức thấp kỷ lục là 14 tỷ USD vào tháng 8 năm nay.

Liên quan tới dự trữ ngoại hối, Nga cũng đang theo đuổi chính sách an toàn tuyệt đối. Đầu năm nay, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết nước này đã giảm lượng trái phiếu Mỹ để thay bằng các lựa chọn khác như đồng rúp, euro và các kim loại quý hiếm.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Dmitry Tulin, Moscow xem vàng là “vật bảo đảm 100% trước các rủi ro về pháp lý và chính trị”, đồng thời tích trữ vàng cũng là chiến lược nhằm đa dạng hóa nguồn dự trữ ngoài đồng USD.

Nga đang hướng tới mục tiêu phi USD hóa nền kinh tế. Đây cũng là chủ trương của Tổng thống Vladimir Putin nhằm đảm bảo an ninh cho nền kinh tế Nga.

Ông Putin cho biết Nga không còn tin tưởng vào hệ thống tài chính do đồng USD thống trị kể từ khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương và vi phạm các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Nhà lãnh đạo Nga nói rằng tình trạng độc quyền của đồng USD là không an toàn và gây nguy hiểm cho nền kinh tế toàn cầu.

Chính phủ Nga đang đề xuất kế hoạch phi USD hóa nền kinh tế với nội dung trọng tâm là giúp các nhà xuất khẩu lớn của Nga giành được nhiều lợi nhuận hơn từ việc sử dụng đồng rúp, thay vì USD. Chủ tịch Ngân hàng VTB Nga Andrey Kostin gần đây cho biết Nga sẽ tăng cường sử dụng các đồng tiền khác khi tiến hành các giao dịch xuất - nhập khẩu với nước ngoài.

THÀNH ĐẠT (Theo RT)
Nguồn: dantri.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.