Chuyên mục
Nga cho Trung Quốc thuê đất cực rộng lớn
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga cho Trung Quốc thuê đất cực rộng lớn

Thứ hai 22/06/2015 00:08 GMT + 7
Diện tích đất Trung Quốc thuê của Nga ngày càng mở rộng khiến dư luận Nga lo ngại nguy cơ Bắc Kinh bành trướng lãnh thổ.

Thông tin trên hãng thông tấn Itar Tass ngày 17/6 cho hay, chính quyền Baikal đã ký hợp đồng cho công ty TNHH Hưng Bang Hoa Nga của Triết Giang, Trung Quốc thuê 115 ngàn héc ta đất với thời gian 49 năm để canh tác với tổng vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD.

Trong khi đó, người Trung Quốc đã đến đầu tư khai thác vùng Viễn Đông và Siberia đã lâu.

Từ cuối năm 2009 khi ông Dmitry Medvedev làm Tổng thống đã ký hợp đồng với người đồng nhiệm Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Từ đó trở đi hiện tượng người Trung Quốc sang Nga thuê đất ngày càng trở nên phổ biến.


Tổng Thống Nga Putin đến thăm một công trường xây dựng tại Viễn Đông.

Khu tự trị Yevreyskaya thuộc tỉnh Khabarovsk giáp biên với Trung Quốc cũng đã cho nông dân Trung Quốc thuê 426,6 ngàn héc ta canh tác đậu, lúa và rau màu.

Hiện tại có khoảng 2.500 nông dân Trung Quốc đang canh tác trên mảnh đất này của Nga nhưng mấy năm qua không một ai xin nhập quốc tịch Nga.

Tới thời điểm hiện nay, có khoảng 6 ngàn dân Trung Quốc sinh sống ở vùng biên giới Krasnoyarsk Wales. Nhưng con số này có thể biến động tăng lên gần 20 ngàn người tùy vào mùa vụ.

Ông Vasily Kashin, Trung tâm Phân tích Kỹ thuật chiến lược Nga, cho rằng Moscow không nên quên lợi ích của mình trong các dự án hợp tác với Trung Quốc.

Trên thực tế người Nga có vẻ như đã dự phòng tình huống xấu nhất khi chơi với người bạn Trung Quốc. Bằng chứng là quân đội Nga dự định sẽ tăng 50% quy mô quân đồn trú ở Tajikistan hiện nay lên 9.000 quân, đồng thời triển khai máy bay không người lái ở căn cứ không quân của Kyrgyzstan. Đây là hai quốc gia có biên giới giáp Trung Quốc.

Vào tháng 4 vừa qua, Không quân Nga cũng đã điều động máy bay và các đơn vị chống tên lửa đến vùng Zabaykalsk ở miền đông giáp ranh Trung Quốc để tập trận.

Ngoài ra, theo Sputnik, Quân khu miền đông Nga sẽ nhận hơn 70 xe tăng tác chiến chủ lực T-72B3 từ đây đến cuối năm 2015.

Những chiếc xe tăng mới sẽ thay thế loại T-72B1 đang phục vụ trong một số đơn vị thuộc Quân khu miền đông, có trụ sở chỉ huy tại thành phố Khabarovsk, cách biên giới với Trung Quốc khoảng 30km.

Trọng Thủy
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.