Chuyên mục
Nga bán tháo trái phiếu kho bạc, Mỹ có giật mình?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga bán tháo trái phiếu kho bạc, Mỹ có giật mình?

Thứ tư 20/11/2019 03:52 GMT + 7
Một số blogger tài chính cho rằng việc Nga bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ là có thể là một "điềm xấu" đối với thị trường nợ Mỹ.

Tass ngày 19/11 đưa tin, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Nga đang nắm giữ khoản nợ 10 tỷ USD của nước này.

Trái phiếu kho bạc dài hạn của Mỹ đang ở mức 3.066 tỷ USD, trong khi trái phiếu ngắn hạn lên tới 7,009 tỷ USD. Con số này được Bộ Tài chính Mỹ thống kê vào ngày 18/11.

Con số mà Bộ Tài chính Mỹ công bố chứng tỏ, Nga vẫn đang tiếp tục bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ.

Ảnh minh họa.

Nga bán trái phiếu kho bạc Mỹ kể từ năm 2018 theo chiến lược đề ra của chính phủ là đẩy mạnh dự trữ vàng. Từ tháng 3 đến tháng 5/2018, mức nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ của Nga đã giảm còn 14,9 tỷ USD từ mức 96,1 tỷ USD.

Tiếp đó, đến tháng 6/2019, Nga đã giảm khoảng 10,8 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ và tiếp tục giảm xuống mức như hiện nay.

Bình luận về việc giảm tỷ lệ nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ, Ngân hàng Trung ương Nga cho rằng biện pháp này nhằm mục đích đa dạng hóa nguồn dự trữ quốc gia.

"Khi đưa ra quyết định đầu tư vào các quỹ, chúng tôi sẽ phải đánh giá tất cả các rủi ro, bao gồm cả yếu tố tài chính, kinh tế và địa chính trị", Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga Elvira Nabiullina nhấn mạnh.

Moscow đã từng là một trong những chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ khi nắm giữ 175 tỷ USD trong năm 2010.

Một số blogger tài chính cho rằng việc Nga bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ là có thể là một "điềm xấu" đối với thị trường nợ Mỹ.  Nó có thể dẫn đến phản ứng dây chuyền cho các nước đang nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ.

Nguy cơ này có thể bắt đầu từ Trung Quốc, trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra trận thương chiến lịch sử.

Nếu Bắc Kinh bán mạnh trái phiếu kho bạc Mỹ để trả đũa hàng rào thuế quan mà Washington dựng lên đối với hàng Trung Quốc, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ sẽ tăng mạnh, đồng nghĩa với việc Chính phủ Mỹ phải trả lãi cao hơn khi phát hành nợ.

Đến nay, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã "giảm nhiệt", về dưới ngưỡng 3% và giữ tương đối ổn định.

Tuy nhiên, biến động lợi suất này đã có ảnh hưởng không nhỏ đến các công ty tài chính khác, từ lãi suất cho vay thế chấp nhà đến lãi suất vay mua xe hơi - vốn là những loại lãi suất lên xuống theo lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm.

Nhật Bản vẫn là chủ nợ lớn nhất của nợ nhà nước Mỹ với 1,14 nghìn tỷ đô la, tiếp theo là Trung Quốc với 1,1 nghìn tỷ đô la.

Trung Quân
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.