Chuyên mục
Kinh tế Nga lột xác để thoát lời nguyền tài nguyên
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Kinh tế Nga lột xác để thoát lời nguyền tài nguyên

Thứ năm 24/10/2019 12:35 GMT + 7
Theo Tass ngày 24/10, Nga đứng thứ 28 trong bảng xếp hạng môi trường doanh 2020 do Ngân hàng Thế giới công bố. Năm ngoái, Nga xếp vị trí thứ 31/190 quốc gia trong bảng xếp hạng.

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maxim Oreshkin cho biết, Nga cần phải tích cực hơn nữa trong việc cải thiện môi trường kinh doanh của mình để giữ vị trí trong bảng xếp hạng.

Trong năm vừa qua, Moscow đã thành lập các cơ quan chuyên trách nhằm kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, tiến hành nhiều chương trình cải cách, tăng cường bảo vệ nhà đầu tư, đề cao sự minh bạch, tối giản hóa thời gian thanh toán các khoản thuế thông qua ứng dụng trực tuyến.

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maxim Oreshkin

Theo ông Maxim Oreshkin, ưu tiên hàng đầu của chính phủ Nga trong tương lai gần là đảm bảo khả năng dự đoán và điều tiết nền kinh tế ổn định. "Chúng tôi đã giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tịch, điều cần làm bây giờ là sự ổn định", ông nói.

Oreshkin cho rằng, bảng xếp hạng môi trường kinh doanh ở một quốc gia phụ thuộc vào các thủ tục hành chính, thuế quan, giấy phép xây dựng và mạng lưới điện. Khi những vấn đề này được giải quyết một cách nhanh chóng, đồng nghĩa môi trường kinh doanh được cải thiện.

Nga đã tăng 12 bậc trong bảng xếp hạng trong vòng 3 năm qua. Điều này cũng diễn ra trong các quốc gia thuộc khối  BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi). Thậm chí, kết quả đạt được còn vượt trội so với nhiều nước châu Âu.

"Những quốc gia như Pháp và Hà Lan đứng sau chúng ta, chúng ta đang ở giữa Áo và Nhật Bản. Nhưng chắc chắn việc cạnh tranh thứ hạng sẽ ngày càng gia tăng", ông Oreshkin nhấn mạnh.

Việc môi trường kinh doanh Nga tăng cao trong bảng xếp hạng của Ngân hàng Thế giới cho thấy những chính sách vĩ mô từ Moscow đã thực sự phát huy hiệu quả.

Nhắc tới Nga, không ít người sẽ nghĩ tới một môi trường kinh doanh đầy rẫy quan liêu, tham nhũng, song đó là câu chuyện thuộc về quá khứ.

Sau khi Tổng thống Putin lên nắm quyền, sức mạnh nội tại của Nga được cảnh thiện một cách rõ rệt. Với chính sách cởi mở, sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước trên thế giới, Nga thực sự đã trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trên thế giới.

Những tưởng lệnh trừng phạt từ phương Tây sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế Nga, ngăn cản các nhà đầu tư vào Nga, song mọi việc lại diễn ra theo một chiều hướng khác. Kinh tế Nga vẫn đứng vững, thậm chí GDP còn có xu hướng tăng lên trong tương lai gần.

Giới chuyên gia phương Tây từng tính đến kịch bản kinh tế Nga sẽ sụp đổ nếu giá dầu chạm đáy. Bởi lẽ, kinh tế Nga phụ thuộc quá nhiều vào ngành công nghiệp dầu mỏ.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Nga đã có được nền kinh tế tự chủ, với đa dạng các ngành nghề. Trong tương lai gần, khi Nga trở thành điểm đến cho các nhà đầu tư trên thế giới, kinh tế nước này sẽ không còn phụ thuộc vào ngành công nghiệp dầu mỏ.

Hồng Anh
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.