Chuyên mục
Kinh tế Nga đã thật sự chuyển mình
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Kinh tế Nga đã thật sự chuyển mình

Thứ hai 18/09/2017 09:12 GMT + 7
Khi chỉ số tiêu dùng tại Nga có đóng góp quyết định vào chỉ số tăng trưởng GDP, cho thấy chất lượng tăng trưởng của kinh tế Nga đã thay đổi....

Nga tiếp tục giảm lãi suất cơ bản và nâng chỉ số dự báo tăng trưởng GDP

Ngày 15/9, Ngân hàng Trung ương Nga đã quyết định hạ lãi suất cơ bản từ 9% xuống còn 8,5%, với lý do là chỉ số lạm phát của Nga đang ở mức gần 4%, trong khi kinh tế Nga đang trên đà tăng trưởng.

Đây là lần thứ tư trong năm 2017 Nga hạ lãi suất cơ bản, song điều đó không gây bất ngờ cho giới chuyên gia. Bởi sự giảm tốc lạm phát trong tháng 8 vừa qua quá mạnh, từ đó tạo điều kiện cho việc giảm lãi suất cơ bản thêm 0,5 điểm phần trăm.

Cũng chính vì vậy mà Thông cáo của Hội đồng Giám đốc Ngân hàng Trung ương Nga cũng để ngỏ khả năng lãi suất cơ bản trong hai quý tới có thể sẽ tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu hơn, nhằm tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế.

Chỉ số tiêu dùng tại Nga đã đóng góp quyết định vào chỉ số tăng trưởng GDP.

Quyết định của Ngân hàng Trung ương Nga được đưa ra dựa trên cơ sở đánh giá mức độ chênh lệch giữa chỉ số lạm phát thực tế hàng tháng với mục tiêu đề ra, bên cạnh đó là sự thay đổi chỉ số giá tiêu dùng so với các chỉ số kinh tế liên quan.

Ngân hàng Trung ương Nga nhận định, để đưa chỉ số lạm phát về sát với mục tiêu đề ra thì đòi hỏi kinh tế - tài chính Nga phải có những điều kiện tín dụng phù hợp, trong đó việc siết chặt quản lý tiền tệ chỉ ở mức vừa phải.

Phản ứng với quyết định của Ngân hàng Trung ương Nga về giảm lãi suất cơ bản, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho rằng quyết định này đã phản ánh kỳ vọng lạm phát giảm và dần cố định ở mức thấp bền vững.

Bên cạnh giảm lãi suất cơ bản, Ngân hàng Trung ương Nga cũng nâng mức dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2017 từ 1,3% - 1,8% lên 1,7% - 2,2% và giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng GDP trong trung hạn là 1,5% - 2%.

Việc điều chỉnh này được đưa ra sau khi nền kinh tế Nga có bước phát triển khá tích cực, mà theo nhận định của Ngân hàng Trung ương Nga, tốc độ tăng trưởng GDP của Nga trong quý II/2017 đã vượt trên mọi dự báo của giới chuyên gia.

Nền tảng tăng trưởng của kinh tế Nga trong thời gian qua được nhận diện bao gồm kết quả tích cực của hoạt động đầu tư, các nguồn dự trữ sản xuất được phục hồi và đặc biệt quan trọng là tăng trưởng ấn tượng của thị trường tiêu dùng nội địa.

Hãng tin Bloomberg từng đưa kinh tế Nga vào danh sách 7 nền kinh tế mới nổi sẽ là điểm đến hấp dẫn nhất cho đầu tư trong năm 2017, cùng với Nam Phi, Mexico, Brazil, Chile, Ấn Độ và Indonesia.

Cơ sở cho nhận định của hãng tin Mỹ là sự phục hồi ổn định của đồng rúp, khi việc mất giá của nó đã chạm đáy của hình sin trong một chu kỳ kinh tế, sau "sự kiện Crimea" khiến các nước phương Tây siết chặt cấm vận Nga.

Khi đồng rúp chạm đáy trong thời gian quá ngắn, dù gây sốc cho kinh tế - tài chính Nga, song điều đó lại giúp nó phục hồi nhanh hơn. Độ dốc của hình sin đi xuống khi đồng rúp mất giá đã dự báo độ dốc của hình sin đi lên khi đồng rúp ổn định.

Khi đồng rúp mất giá thì thiệt hại là thực tế, song khi đồng rúp ổn định thì kinh tế Nga có lợi ích kép, cả thực tế và tiềm năng. Chính Ngân hàng Thụy Sĩ (UBS) đã đánh giá lợi suất tiềm năng của đồng rúp có thể lên tới 26% trong năm 2017.

Chính vì hiệu ứng từ lợi ích kép của đồng rúp mang lại cho kinh tế Nga đã khiến các hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế phải thay đổi trong đánh giá và mức xếp hạng với kinh tế Nga.

Moody's nâng dự báo về hệ thống ngân hàng Nga từ tiêu cực lên ổn định, Fitch  nâng dự báo xếp hạng tín dụng dài hạn của Nga lên ổn định từ tháng 10/2016. Tháng 9/2016, S&P dự báo ổn định cho tín dụng Nga lần đầu tiên sau nhiều năm.

Nay chính phủ Nga liên tục giảm lãi suất cơ bản và nâng chỉ số dự báo tăng trưởng GDP cho thấy những nhận định của Bloomberg, Moody’s, S&P, Fitch hay UBS là về kinh tế Nga là chuẩn xác.

Thực tế cho thấy dường như kinh tế Nga đã chính thức vượt qua giai đoạn khắc nghiệt nhất gây ra bởi hai gọng kìm nguy hại: lệnh cấm vận và giá dầu thô giảm.

Kinh tế Nga đã có bước chuyển mình cực kỳ quan trọng


Những lợi ích tiềm năng của đồng rúp, việc cải thiện môi trường kinh tế - chính trị tại nước Nga cũng như tình hình kinh tế - chính trị thế giới có tác động cả tích cực lẫn tiêu cực tới kinh tế Nga.

Tốc độ tăng trưởng chỉ dựa trên tốc độ phát triển sản xuất - kinh doanh luôn không bền vững.

Khi kinh tế Nga có tốc độ tăng trưởng ấn tượng cho thấy chính phủ Nga đã khai thác được yếu tố tích cực, hạn chế được yếu tố tiêu cực ảnh hưởng tới kinh tế của nước Nga.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng chỉ là đánh dấu sự phục hồi của kinh tế Nga, điều đó không quan trọng bằng chất lượng tăng trưởng. Bởi tốc độ tăng trưởng không ảnh hưởng tới đời sống bằng chất lượng tăng trưởng.

Chất lượng tăng trưởng liên quan đến các yếu tố nền tảng tạo động lực cho tăng trưởng nền kinh tế, đóng góp quyết định vào tốc độ tăng trưởng. Theo giới phân tích thì có ba nền tảng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế.

Thứ nhất là tăng trưởng dựa trên tốc độ gia tăng nợ quốc gia, thứ hai tăng trưởng dựa trên tốc độ phát triển sản xuất - kinh doanh và thứ ba tăng trưởng dựa trên tốc độ gia tăng chỉ số tiêu dùng.

Kinh tế Nga không tăng trưởng dựa trên gia tăng nợ công, chính phủ Nga luôn cho thấy không ưu tiên khai thác và sử dụng việc thay đổi đòn cân nợ quốc gia cho tăng trưởng kinh tế. Do vậy, nợ quốc gia của Nga luôn ở mức thấp.

Kinh tế Liên Xô trước đây và kinh tế Nga thời hậu Xô viết được nhận diện luôn tăng trưởng dựa trên tốc độ phát triển sản xuất - kinh doanh, trong đó đặc biệt là tăng trưởng trong các ngành công nghiệp khai khoáng và công nghiệp nặng.

Đây được cho là nền tảng tăng trưởng giúp cho kinh tế nhà nước Nga luôn có sức mạnh, nhưng lại không bền vững, bởi nó luôn đối mặt với bão hoà trong phát triển hay sự cạn kiệt nguồn tài nguyên, khiến cho chuỗi giá trị gia tăng thấp.

Đặc biệt khi tăng trưởng kinh tế chỉ dựa trên tốc độ sản xuất - kinh doanh có thể tạo ra sự lệch pha giữa kinh tế nhà nước với kinh tế tư nhân, nhất là kinh tế hộ gia đình, điều đó đồng nghĩa kinh tế tăng trưởng nhưng chất lượng sống chậm thay đổi.

Tăng trưởng kinh tế chỉ có ý nghĩa khi chất lượng sống được cải thiện.

Tuy nhiên, trong đầu năm 2017 - nhất là trong quý III, sau khi Tổng thống Putin có cuộc giao lưu trực tuyến với người dân Nga vào ngày 15/6 - chỉ số gia tăng của thị trường tiêu dùng nội địa đã có đóng góp quyết định tới tăng trưởng của nền kinh tế.

Giới phân tích cho rằng, kinh tế Nga đã thực sự chuyển mình, nền kinh tế của nước Nga đã có sự thay đổi quan trọng về chất lượng tăng trưởng. Đây là một dấu mốc cực kỳ quan trọng đối với nền kinh tế Nga.

Bởi lẽ, trong các nền kinh tế phát triển, chi tiêu hộ gia đình - yếu tố quyết định chất lượng cuộc sống người dân - có đóng góp quyết định vào chỉ số tăng trưởng GDP, như tại Mỹ chiếm tới 70%, theo IMF.

Do vậy, khi chỉ số tiêu dùng tại Nga có đóng góp quyết định vào chỉ số tăng trưởng GDP của nước Nga, cho thấy chất lượng tăng trưởng của kinh tế Nga đã thay đổi, chất lượng cuộc sống của người Nga đã được cải thiện.

Đây mới chính là thành quả thiết thực mà chính sách quản lý và hoạt động điều hành của chính phủ Nga mang lại cho người dân Nga, giúp cho nước Nga có thể đứng vững, thậm chí "sống chung" với việc luật hoá trừng phạt của Mỹ.

Ngọc Việt
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.