Chuyên mục
Kinh tế Nga bớt phụ thuộc vào đô la Mỹ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Kinh tế Nga bớt phụ thuộc vào đô la Mỹ

Thứ năm 17/08/2017 12:56 GMT + 7
60% nợ nước ngoài của Nga trong tháng 8 là bằng đồng USD, mức thấp nhất kể từ năm 2014- ẢNH: BLOOMBERG.

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maksim Oreshkin cho hay Nga đang thực hiện nhiều bước để giảm giá trị của các giao dịch sử dụng USD trong nước.

Theo Russia Today, ông Maksim Oreshkin cho biết: “Có một xu hướng đô la hóa trong nền kinh tế Nga. Ngân hàng Trung ương vừa thực hiện một số bước đi rất quan trọng đối với các khoản vay bằng ngoại tệ”. Dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương Nga cho thấy 60% nợ nước ngoài của Nga trong tháng 8 là bằng đồng USD, mức thấp nhất kể từ năm 2014.

Giới chuyên gia cho rằng các biện pháp trừng phạt của nước ngoài và chính sách của ngân hàng trung ương đang khiến khoản vay bằng đồng rúp hấp dẫn hơn so với USD. Lãi suất tiền gửi đồng rúp cũng hấp dẫn hơn so với ngoại tệ. Trong tháng 6, Nga giảm 5,8 tỉ USD tiền đầu tư vào trái phiếu kho bạc Mỹ, trở thành nước nắm giữ nợ Mỹ nhiều thứ 14 với 101,9 tỉ USD.

Dù khoản vay bằng đồng rúp ngày càng trở nên phổ biến, hiện vẫn còn quá sớm để nhận định rằng kinh tế Nga có thể sẵn sàng sống mà không có USD.

“Bạn cần nhìn vào tỷ lệ tiền gửi ngoại tệ. Trong ngành bán lẻ, không có mức giảm lớn, tỷ lệ tiền gửi bằng ngoại tệ vẫn ở mức 23% và khá ổn định trong năm qua”, nhà kinh tế trưởng Natalia Orlova của Alfa-Bank nói với RIA Novosti.

Tuần trước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho hay chính phủ nước này sẽ tăng cường nỗ lực cắt giảm sự phụ thuộc của đất nước vào hệ thống thanh toán của Mỹ và bớt dùng USD như đồng tiền chính trong giao dịch, kinh doanh. Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần kêu gọi giảm sự phụ thuộc của kinh tế Nga vào USD khi mối quan hệ giữa Moscow và Washington xấu đi.

Thu Thảo
Nguồn: thanhnien.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.