Chuyên mục
Giá dầu cao: Nga không quan tâm vì đang... lãi to
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Giá dầu cao: Nga không quan tâm vì đang... lãi to

Thứ sáu 07/06/2019 04:16 GMT + 7
Tổng thống Nga hài lòng với mức dầu có giá như hiện tại và không quan tâm đến việc giá tăng hơn nữa.

Trong cuộc họp với một số hãng thông tấn hàng đầu quốc tế hôm 6/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước Nga không quan tâm đến giá dầu ngày càng tăng cao.

Mức giá 60-65 USD/thùng như hiện tại đang là khá thoải mái đối với ngân sách Nga và khả năng tăng cao hơn nữa sẽ khiến kinh tế Nga tiếp tục hưởng lợi.

"Bản thân ngành công nghiệp chế biến, xuất khẩu năng lượng của Nga không quan tâm đến giá dầu rất cao. Giá trung bình khoảng 60-65 USD/thùng là khá thỏa đáng. Chúng tôi không cần phải nghĩ đến việc làm thế nào để giá dầu tăng lên hàng ngày" - hãng thông tấn TASS dẫn lời Tổng thống Putin.

"Mức giá như hiện tại đã mang lại một khoản lợi nhuận khá lớn cho ngân sách Nga, chúng tôi hài lòng về điều ấy. Tôi lưu ý, dựa trên mức giá 40 USD/thùng là Nga đã có lãi. Với mức giá như hiện nay, Nga có thể bổ sung cho lượng dự trữ vàng và ngoại tệ" - ông Putin cho biết.

Tổng thống Putin trong một chuyển thăm tới nhà máy lọc dầu ở miền Đông nước Nga.

Người đứng đầu nước Nga cho biết Nga đã dự tính tất cả các tình huống trên thị trường dầu mỏ để có biện pháp đối phó, bao gồm sự suy giảm sản xuất ở Iran và Venezuela, các vấn đề ở Libya và Nigeria, cũng như mức độ tiêu thụ dầu và các sản phẩm từ dầu trong mùa hè.

"Bây giờ chúng tôi đã có một số thỏa thuận nhất định. Vì vậy, tôi không cần phải đón đầu bất cứ điều gì và sẽ không thể nói chúng ta cần làm gì trong nửa cuối năm nay. Chúng tôi sẽ đưa ra các giải pháp hợp lý nhất trong mọi tình huống" - Tổng thống Nga kết luận.

Lợi nhuận của dầu trên một thùng bán ra của các nước xuất khẩu dầu được tính dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có công nghệ sản xuất, đặc điểm sản xuất của các mỏ năng lượng, quãng đường vận chuyển đến khách hàng...

Trong trường hợp này, Nga có nhiều lợi thế bởi khách hàng lớn nhất của họ là thị trường châu Âu, Nga có thể cung cấp cho đối tác sản phẩm ở mức giá tương đối đẹp vì những thuận tiện từ khoảng cách địa lý.

Mức giá dầu đang có biểu đồ tăng nhẹ và liên tục trong tháng tư, tháng 5. Hiện tại, giá dầu brend đạt mức 63 USD/thùng. Đáng chú ý, kể từ cuối năm 2018 đến nay, Nga chỉ có duy nhất một hành động nhằm tác động vào việc gia tăng giá dầu trên thế giới là hợp tác với các nước xuất khẩu dầu của nhóm OPEC đưa ra một thỏa thuận cắt giảm sản lượng để hạn chế nguồn cung ra thị trường, làm kích thích giá dầu.

Nhưng ngược lại, Mỹ đang thực hiện hàng loạt các biện pháp mang tính chất địa chính trị để gây biến động giá dầu cũng như thay đổi bản độ xuất nhập khẩu dầu trên toàn thế giới.

Động tác tham gia vào giá dầu thế giới duy nhất của Nga từ năm 2018 đến nay là thảo luận cắt giảm sản lượng với Arab Saudi và các nước OPEC.

Cụ thể, họ trừng phạt Iran và tuyên bố sẽ đưa nền công nghiệp xuất khẩu năng lượng nước này về con số 0. Iran là nước xuất khẩu lớn thứ hai trong OPEC. Họ trừng phạt Venezuela và yêu cầu các nước chịu ảnh hưởng của Mỹ ngừng mua năng lượng của quốc gia Mỹ Latinh này.

Xuất khẩu của Venezuela đã giảm xuống còn 874.500 thùng dầu/ngày, là mức giảm mạnh so với thời kỳ chưa bị trừng phạt năng lượng (2 triệu thùng/ngày). Trong khi Iran giảm còn khoảng 800.000 thùng/ngày (mức trước trừng phạt là 3 triệu thùng/ngày).

Khi các quốc gia này bị giảm nguồn cung, Mỹ phải gia tăng sản lượng để bù vào nguồn cung thiếu hụt này để kiểm soát giá dầu không bị đẩy lên quá cao, ngoài ra còn có sự tham gia của một số quốc gia vùng Vịnh. Vì thế, Mỹ đang toan tính vừa chiếm được thị trường của các nước Mỹ đang trừng phạt, vừa đẩy được giá dầu lên trợ giúp công ty Mỹ.

Sở dĩ có điều đó bởi nền kinh tế xuất khẩu năng lượng của Mỹ đang gặp hai vấn đề: điểm lãi của Mỹ ở mức 50 USD/thùng (Nga là 40 USD/thùng), họ cần giá dầu cao hơn để có lãi. Ngoài ra, kho dầu đá phiến của Mỹ đang trong tình trạng dư thừa sau thời gian nở rộ khai thác vầ cần được giải cứu.

Mỹ và Nga đều là các nước xuất khẩu dầu, chỉ có điều Nga không sử dụng các biện pháp cực đoan vào một quốc gia khác để chiếm thị trường hay đẩy giá dầu lên cao. Và mức giá hiện tại cũng cho thấy Mỹ càng gây hỗn loạn địa chính trị, càng tạo ra nhiều điểm nóng nhằm thay đổi giá dầu, kinh tế Nga càng có lợi.

Minh Hoàng
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.