Chuyên mục
Đồng rúp rơi giá mạnh - ý kiến của một số chuyên gia Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đồng rúp rơi giá mạnh - ý kiến của một số chuyên gia Nga

Thứ sáu 01/06/2012 04:22 GMT + 7
Tình hình tiền tệ, tài chính là một đề tài gây xôn xao dư luận nước Nga hôm 31/5. Tỷ giá đô la/rúp vượt quá “ngưỡng tâm lý” 33 rúp/1$. Giá Euro cũng tăng mạnh trong các phiên giao dịch liên ngân hàng.



Trong nửa tiếng đồng hồ kể từ lúc mở phiên giao dịch (10:00 ngày 31/5) tại Sàn giao dịch ngoại tệ liên ngân hàng Moskva (MMVB) tỷ giá $ / rúp lên đến mức 33,0048, sau đó giảm xuống, và Ngân hàng Trung ương Nga ấn định giá thanh toán cho ngày 1/6 là 32,9173 (giá ngày 31/5 – 32,4509). Tuy nhiên giá đô la Mỹ vẫn tiếp tục đi lên. Mức giá giao dịch cao nhất trong ngày là 33,69, giá đóng cửa 33,48.

Đối với các chuyên gia tài chính Nga việc đồng rúp rơi giá hoàn toàn không là điều bất ngờ. Đây không phải là ngày đầu tiên họ nói đến tình hình không thuận lợi cho đồng tiền Nga trong bối cảnh ảm đạm của thị trường nguyên liệu và tài chính thế giới. Theo ngôn ngữ của các nhà kinh tế Nga, đồng rúp đang chịu nhiều áp lực.

Trả lời cho các phóng viên trong một cuộc họp báo, Phó Thủ tướng Arkady Dvorkovich phải trấn an dư luận: "Tình hình ở châu Âu không đơn giản, mức cầu giảm xuống, do đó giá dầu đang rơi. Mọi việc đều rõ ràng. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho bất cứ tình huống nào xảy ra, chúng tôi có mọi dự trữ cần thiết. Hiện nay giá dầu vẫn cao hơn so với giá đã được tính trong ngân sách. Tỷ giá hối đoái phụ thuộc vào giá dầu và tình hình đồng euro".

Cuộc khủng hoảng của khu vực đồng Euro vẫn đang là một yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến giá dầu và quyết định của các nhà đầu tư.

“Vấn đề chính vẫn là sự suy yếu của khu vực đồng Euro. Khi gặp vấn đề ở Hy Lạp, Tây Ban Nha và Đức, những người tham gia thị trường đương nhiên phải chuyển tiết kiệm của họ thành ngoại tệ mạnh. Trong thời điểm hiện nay họ cho rằng đồng đô la Mỹ là hình thức giữ tiết kiệm hiệu quả nhất” – chuyên gia phân tích thị trường chứng khoán của MMVB Lev Bưstrov nhận xét.

Và trong thực tế của thị trường toàn cầu hiện nay, đồng đô la Mỹ đang có giá hơn so với đồng rúp và Euro.

Giá dầu, một hệ quả của cuộc khủng hoảng ở khu vực châu Âu, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến đồng rúp. Trong tháng 5 giá “vàng đen” đã giảm hơn 12%. Không biết đây có là sự trùng hợp hay không, nhưng đô la Mỹ cũng tăng giá lên khoảng 12% so với rúp.

Tuy nhiên các nhà quản lý Nga vẫn có cơ hội ảnh hưởng đến tình hình.

"Trong những năm gần đây Ngân hàng Trung ương Nga đã phát triển một hệ thống điều chỉnh linh hoạt tỷ giá hối đoái bằng cách tạo ra một “hành lang” cho “giỏ ngọai tệ” (gồm 0,55 $ và 0,45 €). Tỷ giá hối đoái của đồng đô la và euro so với đồng rúp có thể biến đổi mạnh trong phạm vi hành lang đó, nhưng khi tỷ giá vượt quá ranh giới hành lang Ngân hàng Trung ương sẽ can thiệp mạnh và thị trường sẽ được giữ ở một mức ổn định nào đó” – chuyên gia phân tích Andrei Lusnikov cho biết.

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là sự can thiệp của nhà nước sẽ hợp lý và hữu ích. Một số nhà kinh tế cho rằng việc giảm giá đồng rúp là một biện pháp hợp lý để giảm thất thu ngân sách do giảm thu từ xuất khẩu dầu (ngân sách Nga tính bằng rúp). Điều này có nghĩa là đồng rúp càng mất giá thì số tiền rúp thu được cho ngân sách từ mỗi đô la tiền bán dầu càng tăng.

"Sự suy yếu của đồng rúp giảm thiểu rất nhiều ảnh hưởng của các cuộc khủng hoảng bên ngoài đối với nền kinh tế Nga. Việc Ngân hàng Trung ương Nga không can thiệp đến đồng rúp không mâu thuẫn với kết luận này, thậm chí còn giảm khả năng lập lại kịch bản của cuộc khủng hoảng kinh tế 2008-2009” – nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch tại Nga và các nước SNG Vladimir Osakovskyi nhận xét.  

Theo hãng Interfax, trong tháng Năm, Ngân hàng Trung ương thay đổi chính sách của mình, chuyển từ việc ngăn chặn đồng rúp tăng giá trị vào đầu tháng sang hạn chế sự giảm giá đồng rúp. Trong nửa đầu tháng Năm, Ngân hàng Trung ương mua vào một lượng ngọai tệ khoảng 2 tỷ $. Nhưng sau đó, trong khoảng thời gian sáu ngày làm việc, từ 18 đến 25/5, họ không tham gia vào hoạt động của thị trường ngoại hối. Việc rút khỏi thị trường của Ngân hàng Trung ương trùng khớp với chuyện đồng đô la Mỹ tăng lên trên mức 31 rúp / $ 1.

Ngày 28/5, lần đầu tiên, kể từ giữa tháng giêng, Ngân hàng Trung ương, dưới vai trò người bán ngọai tệ, đã bán ra khoảng  3,1 triệu $. Vào thứ ba, Ngân hàng Trung ương tăng số lượng ngoại tệ can thiệp lên gấp 5 lần khi bán ra khoảng 16 triệu $. Vào thứ tư số lượng ngoại tệ bán ra tương đương khoảng 69 triệu $.
 
Theo các chuyên gia, Ngân hàng Trung ương sẽ không can thiệp khi giá rổ ngoại tệ nằm trong khoảng 34,65-35,65 rúp. Hiện nay ranh giới hành lang của rổ tiền tệ ở mức 32,15 và 38,15 rúp. Khi giá ngọai tệ tiếp cận các ranh giới này nhà nước Nga sẽ tăng lượng can thiệp.
 
Chú thích: ví dụ giá đô la Mỹ do Ngân hàng Trung ương ấn định vào ngày 1/6 là 32,9173 rúp, giá Euro – 40,8076 rúp, giá rổ ngoại tệ (32,9173 x 0,55 + 40,8076 x 0,45) = 36,4679 rúp.




Nguồn tham khảo: http://www.1tv.ru/news/economic/208559
                              http://interfax.ru/business/txt.asp?id=248435

T.C
Nguồn: http://interfax.ru, 1tv.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.