Chuyên mục
Tinh trùng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tinh trùng "nhân tạo": Đột phá mới chữa vô sinh ở nam giới

Thứ sáu 26/02/2016 17:34 GMT + 7
Lần đầu tiên, tinh trùng tạo ra trong phòng thí nghiệm được sử dụng thành công để “sinh con” ở chuột. Bước đột phát khoa học lớn này mở ra hi vọng chữa vô sinh ở nam giới.



Các nhà khoa học Trung Quốc đã thành công khi tạo tinh trùng từ tế bào gốc của chuột, rồi kết hợp với trứng, tạo thành phôi và bơm vào tử cung chuột cái. Sau đó, những con chuột khỏe mạnh đã được sinh ra.

“Chúng tôi đã thấy triển vọng lớn trong việc điều trị vô sinh ở những người đàn ông.

Nếu được chứng minh là an toàn và hiệu quả ở người, tinh trùng được tạo ra từ phòng thí nghiệm có thể dùng để thụ tinh nhân tạo hoặc trong thụ tinh trong ống nghiệm”, tiến sĩ Jiahao Sha của Trường Đại học Y Nam Kinh cho biết.

Trong khoảng 15% các cặp vợ chồng vô sinh thì 1/3 nguyên nhân là xuất phát từ những người trụ cột của gia đình.

Một trong những nguyên nhân chính gây vô sinh ở nam giới là do không có tinh trùng. Với những trường hợp này, không có bất kỳ phương pháp điều trị hiệu quả nào, ngoài việc trông chờ tinh trùng hiến tặng để được lên chức làm bố.

Nhưng các nhà khoa học đã chứng minh có thể tạo ra tinh trùng trong phòng thí nghiệm. Và tinh trùng này có thể "thụ tinh” với trứng và cấy vào cơ thể người phụ nữ.

Nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học cao cấp Qi Zhou và Xiao Yang Zhao đến từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc dẫn đầu, đã lấy tế bào gốc phôi từ những con chuột và xử lý bằng nhiều phương pháp kỹ thuật.

Các nhà khoa học đã tạo ra môi trường hóa học mà các tế bào tinh trùng cần để phát triển, bao gồm cả các yếu tố phát triển sớm và hormon sinh dục như testosterone, hormon kích thích tạo nang trứng và yếu tố tăng trưởng từ tuyến yên.

Sau gần 2 tuần, các nhà nghiên cứu đã thấy những tế bào giống như tinh trùng xuất hiện trên chiếc đĩa. Họ đã cho kết hợp với trứng và cấy vào cơ thể chuột cái. Kết quả, 9 chú chuột con bình thường và khỏe mạnh đã chào đời.



So với tinh trùng tiêu chuẩn được lấy từ những con chuột đực và kết hợp với trứng, tiến trình mới này khá khả quan.

Khoảng 92% trứng được bơm phát triển thành những phôi hai lá và tinh trùng được tạo ra từ tế bào gốc cũng mang lại tỷ lệ tương tự.

Nhưng quá trình tế bào gốc vẫn không hiệu quả như việc sử dụng những tinh trùng khỏe mạnh bình thường. Các nhà khoa học đã chuyển 317 phôi và sản sinh ra 9 con chuột, tỷ lệ thành công là gần 3%.

Còn sử dụng tinh trùng bình thường, họ đã chuyển 148 phôi và 14 con chuột được sinh ra, tỉ lệ thành công là 9%.



Tuy nhiên, các nhà khoa học Trung Quốc tin hành công này sẽ mở ra tia hi vọng được làm cha cho những người đàn ông không có tinh trùng.

Các nhà khoa học Anh cho biết đây là một “bước tiến lớn” trong quá trình điều trị bệnh vô sinh ở nam giới. Nghiên cứu ngày được công bố trên tạp chí Cell Stem Cell.

Hoàng Hương
Nguồn: soha.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.