Chuyên mục
7 nguyên nhân ít ai biết về sự xuất hiện của... “râu” ở nữ giới
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

7 nguyên nhân ít ai biết về sự xuất hiện của... “râu” ở nữ giới

Thứ năm 14/11/2019 09:36 GMT + 7
Đối với mỗi bạn nữ, ai cũng mong muốn có một mái tóc dày và đẹp, tuy nhiên, lại chẳng ai muốn có lông, râu dưới cằm cả. Vậy nguyên nhân là do đâu và cách khắc phục như thế nào?

Hiện tượng mọc lông cằm (hay râu) là điều khiến bất kì cô gái nào cũng cảm thấy rất khó coi và khiến bạn cảm thấy xấu hổ, nhưng phần lớn tất cả chúng ta đều sẽ thấy nó ít nhất một lần trong đời. Tuy nhiên, lông ở cằm đôi khi có thể có lại là một số vấn đề nào đó liên quan đến sức khỏe của bạn được thể hiện trên khuôn mặt.

Con gái mọc râu cằm là điều bình thường?

Nếu bạn có một sợi lông cứng ở phía dưới cằm thì đừng lo, bởi có rất nhiều người cũng gặp tình trạng tương tự!

Theo bác sĩ Dendy Engelman, chuyên khoa da liễu ở New York, một vài sợi lông mọc phía dưới cằm của nữ giới là điều hoàn toàn bình thường, vì thế bạn không cần quá lo lắng về chúng. Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều quá nhiều lông dưới cằm, chúng có thể được gọi là “râu”.



Theo Phòng khám Mayo, râu là một tình trạng phụ nữ mọc lông cứng sẫm màu ở những nơi không điển hình. Nó không gây nguy hiểm tới sức khỏe, nhưng có thể biểu thị rằng cơ thể bạn đang cố gắng nói với bạn về một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn lớn hơn.

Dưới đây là 7 nguyên nhân gây ra tình trạng mọc râu dưới cằm ở nữ giới.

Nguyên nhân thứ nhất: Di truyền

Bác sĩ Hadley King chia sẻ trên Tạp chí Sức khỏe Phụ nữ: lông cằm là kết quả từ sự kết hợp của yếu tố di truyền và hooc-môn.



Nếu thấy rằng bà ngoại hoặc mẹ của bạn có lông dưới cằm, điều tương tự có thể xảy ra với bạn vào cùng độ tuổi mà họ mọc lông dưới cằm.

Nguyên nhân thứ hai: Sự mất cân bằng hooc-môn

Khi cơ thể bạn có những biểu hiện lạ, câu trả lời thường đến từ các hooc-môn. Hiện tượng mọc lông ở cằm cũng không ngoại lệ. Đó là do sự dư thừa hooc-môn giới tính ở giới nữ, được gọi là androgens .



Bình thường ở mỗi người trong chúng ta đều có cả hooc-môn nữ và nam, nhưng đôi khi sự mất cân bằng có thể khiến cho lông mọc ở những nơi mà thường chỉ có ở nam giới.

Nguyên nhân thứ ba: Độ tuổi

Sự cân bằng hooc-môn trong cơ thể chúng ta thay đổi trong suốt vòng đời. Đến thời kỳ mãn kinh, phụ nữ bắt đầu sản sinh ít estrogen hơn. Nếu lông cằm bắt đầu xuất hiện trong giai đoạn này của cuộc đời, đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang trải qua sự thay đổi lớn.



Ở thời điểm này, bạn có thể không tác động để tự cơ thể ổn định theo thời gian hoặc thực hiện những biện pháp hỗ trợ để quá trình thay đổi này diễn ra một cách êm xuôi.

Nguyên nhân thứ tư: Hội chứng buồng trứng đa nang

Nếu như tuổi tác không giải thích được cho sự xuất hiện của lông cằm thì rất có thể bạn đang mắc Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).


PCOS có thể tác động sâu sắc đến sức khỏe sinh sản và hooc-môn của bạn. Những triệu chứng bị gây ra bởi PCOS bao gồm chu kỳ kinh nguyệt không đều, khó giảm cân, vô sinh hoặc thậm chí là u nang buồng trứng.

Mọc lông, râu cằm cũng là một biểu hiện khác của hội chứng này, vì thế phụ nữ mắc PCOS sẽ lông mọc nhiều hơn ở cằm và xương hàm. Lúc này bạn cần đến gặp bác sĩ.

Nguyên nhân thứ năm: Hội chứng Cushing

Sự xuất hiện của lông cằm còn có thể là dấu hiệu của Hội chứng Cushing, theo Tổ chức các Bệnh về tuyến thượng thận Quốc gia Mỹ. Nó được gây ra bởi sự tiếp xúc quá nhiều với hooc-môn chống stress (cortisol) do tuyến thượng thận của bạn đang tự sản xuất quá nhiều cortisol dưới ảnh hưởng của một số loại thuốc viêm khớp hoặc hen suyễn.



Hiện tượng mọc lông ở cằm chỉ là một biểu hiện của Hội chứng Cushing, với các biểu hiện khác như các vết rạn da, tăng cân và trong một số trường hợp, nó gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2.

Nguyên nhân thứ sáu: Bệnh tăng sản thượng thận bẩm sinh

Một số lông cằm là do tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh, một tình trạng thường được chẩn đoán khi sinh. Theo Medline Plus, khuyết tật bẩm sinh này xảy ra ở khoảng một trong 15.000 trẻ em.



Những người này đang thiếu một loại enzyme thiết yếu tiết ra hooc-môn từ tuyến thượng thận của họ. Do đó, cơ thể sản sinh ra nhiều nội tiết tố nam, điều này kích hoạt sự phát triển của lông cằm.

Nguyên nhân thứ bảy: Mang thai hoặc ngừa thai

Một trong những sự thay đổi hooc-môn lớn nhất ở cơ thể phụ nữ có thể là trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, một vài dấu hiệu bất thường hoặc sự xuất hiện của lông cằm chưa hẳn là biểu hiện mang thai.



Tương tự, phụ nữ sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố có thể trải qua sự phát triển bất thường do sự thay đổi mà cơ thể họ đang trải qua. Những thay đổi nội tiết tố này thường là tạm thời, và lông cằm thừa sẽ biến mất khi cơ thể bạn cân bằng lại.

Làm cách nào để loại bỏ lông cằm?

Đối với nhiều phụ nữ, lông cằm có thể là dấu hiệu chẩn đoán tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ muốn chúng xuất hiện trên gương mặt của mình.



Cách đơn giản nhất để loại bỏ lông cằm là nhổ nó đi, tẩy trắng hoặc waxing. Bạn cũng có thể dùng giải pháp triệt lông bằng laser theo chu kỳ, hoặc đối với một số người rơi vào tình trạng rối loạn nội tiết tố, lời khuyên là hãy nói chuyện với bác sĩ để tìm cách cân bằng nội tiết tố.

Đôi khi, một sợi lông cứng là cách tốt nhất để cảnh báo bạn về một vấn đề nguy hiểm.

Hạnh Thuần (Theo Little Things)
Nguồn: helino.ttvn.vn
27 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.