Chuyên mục
Vũ khí bắn tỉa của Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vũ khí bắn tỉa của Nga

Thứ năm 17/11/2016 20:54 GMT + 7
Các quân nhân và thành viên Cơ quan Bảo vệ Liên bang Nga sắp nhận được tổ hợp vũ khí bắn tỉa mới có tên gọi là “Tochnost” (Chính xác). Đã vượt qua kỳ kiểm tra cấp Nhà nước một cách thành công, giờ đây mẫu súng bắn tỉa mới sẵn sàng đi vào sản xuất hàng loạt.


Súng trường T-5000

Mẫu cơ bản trong tổ hợp mới là súng trường sửa đổi T-5000 của công ty Nga "Orsis". Nó được giới thiệu сhính thức vào năm 2011 như là vũ khí tổng hợp với độ chính xác cao dành cho săn bắn, thể thao và cơ cấu công lực. Ngay từ đầu "Orsis" đã không giấu nguyện vọng được cung cấp sản phẩm của họ cho công lực Nga. 

Qua quá trình công việc đã có khoảng 200 thay đổi được đưa vào thiết kế cơ bản của T-5000. Kết quả là nó được tiếp nhận chính như tổ hợp vũ khí bắn tỉa vũ khí, thước ngắm và đạn dược. Tất cả mọi thứ đều thuần nhất do Nga sản xuất. Tổ hợp "Chính xác" được tạo ra trong hai phiên bản dành cho Bộ Quốc phòng và Cơ quan Bảo vệ LB Nga, có tính đến những đòi hỏi đặc biệt của cả hai khách đặt hàng.

Còn hiện thời các thiện xạ bắn tỉa thuộc cơ cấu công lực khác nhau của Nga đang sử dụng những loại vũ khí khác nhau.

Phổ biến hơn cả là súng trường bắn tỉa bán tự động tự nạp đạn Dragunov (SVD) cỡ nòng 7,62 mm, được đưa vào trang bị cho quân đội Liên Xô ngay từ năm 1963. Với kính ngắm quang học từ SVD có thể nhắm phóng hỏa lực ở cự ly đến 1300 mét. Hộp đạn của súng trường gồm 10 viên rời nhau, chỉ có thể bắn phát một. Trong thập kỷ vừa qua, đã xuất xưởng một số dạng súng trường sửa đổi: báng gấp, bố trí "băng đạn phía sau" (cò súng nằm phía trước, nằm trước hộp đạn và cơ chế kim hỏa). 

Phiên bản mới nhất, SVDM, không chỉ dành cho quân đội mà còn được cấp cho lực lượng đặc nhiệm và cảnh sát. Bất kể thâm niên của nó và hàng loạt khiếm khuyết, súng trường Dragunov vẫn là một trong những khẩu súng trường bắn tỉa tốt nhất thế giới để dùng rộng rãi trong quân đội. Không ngẫu nhiên mà súng Dragunov được biết rõ tại 30 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Súng "bắn tỉa" đầu tiên thiết kế thuần Nga là khẩu súng thép SV-98 "Izhmash" (cỡ nòng 7,62 mm, thích hợp cả với đạn Nga và đạn.338 Lapua Magnum của Phần Lan), cũng như súng trường MTs-116M của Trung tâm nghiên cứu thiết kế súng thể thao và súng săn (thành phố Tula) (cỡ nòng cũng là 7,62 mm nhưng chỉ dùng đạn Nga). 

Cả hai khẩu súng trường này đều được sản xuất với số lượng hạn chế theo đơn đặt hàng của các cơ quan công lực như Bộ Nội vụ, Cơ quan Bảo vệ và Cơ quan An ninh Liên bang. Vào cuối những năm 1990 dành cho Bộ Nội vụ các chuyên viên vũ khí Tula đã chế tạo súng bắn tỉa OTs-48K. Đáng tiếc là dù nó gọn gàng, nhưng vận hành lại khá bất tiện và vẻ ngoài không bắt mắt khiến cho thứ vũ khí này không được phổ biến rộng rãi. Súng trường bắn tỉa bán tự động cỡ nòng lớn đầu tiên của Nga là súng OSV-96 (cỡ nòng 12,7 mm) ra đời vào giữa năm 1990. Năm 2000, ở mẫu này xuất hiện biến thể băng đạn gắn phía sau, rồi bốn năm nữa đã giới thiệu cả phiên bản cải tiến hoàn chỉnh là súng trường bắn tỉa của quân đội cỡ nòng lớn gọi tắt theo tiếng Nga là ASVK.

Chức năng chính của "súng bắn tỉa hạng nặng" là đối chọi với những loại súng bắn tỉa khác (đạn mạnh có thể xuyên thủng bức tường có xạ thủ đang nấp), hủy diệt các điểm hỏa lực và xe bọc thép hạng nhẹ. Có quan niệm cho rằng trong những khẩu súng cỡ nòng 12,7 mm có thể bắn bằng loại đạn đặc biệt tới mục tiêu ở cự ly cây số rưỡi và xa hơn nữa.

Còn một lớp súng bắn tỉa nữa là vũ khí dành cho những cú bắn không gây ồn. Chẳng hạn, theo đơn đặt hàng của Cơ quan An ninh LB Nga, đã chế tạo tổ hợp súng bắn tỉa "Vykhlop", có nghĩa là súng bắn tỉa chuyên dụng cỡ nòng lớn "Ống xả" hay còn gọi là VKS hoặc VSSK. Đây là loại vũ khí bắn tỉa có sức công phá của Nga gồm súng cỡ nòng 12,7 mm và hộp đạn đặc biệt dành riêng cho nó. Phạm vi hiệu lực của phát bắn là 600 mét. 

Chức năng là triệt hạ các mục tiêu được bảo vệ (ô tô, các phương tiện không bọc thép) cũng như nhân lực mặc áo giáp chống đạn cao cấp. Từ trước đó, vào năm 1987, đã chế tạo súng bắn tỉa nhỏ gọn hãm thanh với tên gọi "Vintorez" cỡ nòng 9 mm dành cho các đơn vị đặc nhiệm. Năm 1994, trên cơ sở mẫu súng hãm thanh nhỏ gọn này các chuyên viên vũ khí Nga đã phát triển thành súng bắn tỉa đặc biệt VSS-94 có cỡ nòng tương tự. Đặc tính của cả hai khẩu súng trường gần như giống hệt nhau, nhưng VSS-94 sở hữu ưu điểm là giá thành rẻ hơn đáng kể.
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.