Chuyên mục
Ukraine cùng đường, quay lại nhờ Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ukraine cùng đường, quay lại nhờ Nga

Thứ tư 08/11/2017 08:47 GMT + 7
Sau khi nhờ cậy Mỹ cứu vãn Tập đoàn Antonov bất thành, Ukraine đã quay lại muốn cùng hợp tác với Nga liên quan đến máy bay Antonov.

Hãng Sputnik dẫn nguồn tin quân sự Nga tiết lộ, nhiều khả năng Moscow và Kiev tiếp tục hợp tác bảo trì, nâng cấp nhiều dòng máy bay do Tập đoàn Antonov sản xuất hiện có cả trong Không quân Nga và Ukraine, trong đó có An-124 Ruslan.

Theo nguồn tin này: "Cả hai bên rất quan tâm tới việc đạt thỏa thuận nhưng quyết định cuối cùng vẫn chưa được công bố vì một số khó khăn giữa hai quốc gia... Tuy nhiên, những cuộc đàm phán rất tích cực đã được thực hiện".


Máy bay An-124 của Ukraine.

Trong khi đó, theo nguồn tin tờ Kommersant có được, để Nga và Ukraine nối lại các cuộc đàm phán liên quan đến Antonov là do phía Kiev đã chủ động phát tín hiệu bởi trong mấy năm gần đây, các công ty của tập đoàn này đã không đủ kinh phí để duy trì hoạt động do không nhận được bất cứ đơn hàng mới nào.

Chính vì vậy, Ukraine đã buộc phải tuyên bố phá sản Tập đoàn Antonov. Thông tin này được công khai trên trang web của Chính phủ Ukraine, cụ thể Kiev đã quyết định khai tử Tập đoàn chế tạo máy bay Antonov có từ thời Liên Xô với nguyên nhân Tập đoàn này không thể trả khoản nợ 27 triệu USD.

Cùng với quyết định đóng cửa tập đoàn này, một hội đồng phụ trách đã được thành lập để tiến hành thanh lý những gì còn lại của Antonov, đứng đầu hội đồng là Thứ trưởng Phát triển Kinh tế và Thương mại Yuri Brovchenko.

Trước quyết định của Ukraine, truyền thông Nga cho rằng những mẫu máy bay của Antonov hầu hết được sản xuất dưới thời Xô Viết và đa số các sản phẩm của tập đoàn chỉ phục vụ cho hợp tác với Nga và xuất khẩu sang thị trường thân Nga.

Tuy nhiên, do cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine nổ ra từ năm 2014 (Nga sáp nhập bán đảo Crimea), Moscow đã cắt giảm phần lớn các khoản hỗ trợ cho Antonov, khiến nó mất thị trường và không thể tự chủ trong sản xuất và tìm kiếm khách hàng mới.

Đến tháng 9/2016, ông Aleksander Kotsiuba là Chủ tịch Antonov đã thẳng thắn thừa nhận, tập đoàn không đủ năng lực sản xuất hàng loạt máy bay vì vấn đề kinh tế cũng như không nhận được hỗ trợ từ nhà nước.

Được biết, trước khi Chính phủ Ukraine tuyên bố khai tử Tập đoàn Antonov, nhà sản xuất này đã chính thức nhờ vả Mỹ cùng phát triển máy bay An-77 - phiên bản mới của An-70 (sản phẩm hợp tác giữa Nga và Ukraine).

Tuy nhiên, Mỹ đã không có bất cứ phản ứng nào về tín hiệu muốn hợp tác từ Ukraine. Vì vậy, một cái kết không mong muốn đối với Antonov là không thể tránh. Nhưng không chấp nhận thực tế và muốn cứu vãn tình thế khi cơ hội chưa hẳn đã hết, Ukraine đã buộc phải quay lại nhờ cậy Nga.

Theo những thông tin được công khai, An-124 là một trong những thiết kế máy bay vận tải hạng nặng tuyệt định của ngành công nghiệp hàng không Liên Xô - do Cục Nghiên cứu và Thiết kế mang tên O.K. Antonov sáng chế.

An-124 Ruslan có trọng lượng cất cánh tối đa lên đến 392 tấn. Máy nay này có thể mang theo trên 100 tấn hàng hóa và có khả năng chuyên chở các loại hàng hóa quá tải, quá khổ và các loại xe quân sự. Chuyến bay đầu tiên của An-124 diễn ra vào tháng 12/1982.

An-124 có khoang chứa hàng hóa lớn hơn 20% so với máy bay C-5 Galaxy của Mỹ. Máy bay được trang bị 2 cửa ở đầu và đuôi máy bay giúp tải và tháo dỡ hàng hóa dễ dàng và nhanh chóng. Máy bay có tốc độ hành trình tối đa 850km/h, tầm hoạt động 7.500km.

Tuấn Hưng
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.