Chuyên mục
Tu-22M3M quá nguy hiểm khi mang theo Kinzhal
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tu-22M3M quá nguy hiểm khi mang theo Kinzhal

Thứ bảy 29/12/2018 03:05 GMT + 7
Theo TASS, Không quân Nga vừa có chuyến bay thử đầu tiên với Tu-22M3M - dòng máy bay tầm xa được thiết kế để mang theo tên lửa siêu thanh Kinzhal.

Chiếc máy bay Tu-22M3M sau nâng cấp đã thực hiện chuyến bay đầu tiên sau khi rời xưởng máy bay Gorbunov có trụ sở tại Kazan vào ngày 28/12. Trong chuyến bay máy bay đã bắt đầu các cuộc thử nghiệm thao tác cần thiết để ném bom mang tên lửa.

Tuy nhiên, chuyến bay đã không mang theo vũ khí. Mặc dù vậy, chỉ với thông tin này Nga cũng có thể khiến những đối thủ phải khiếp sợ bởi trước đó chỉ với phiên bản Tu-22M3, Không quân Nga đã tung ra những đòn đánh tầm xa cực chính xác khi không kích phiến quân IS tại Syria.


Máy bay Tu-22M3.

Đánh giá về phiên bản nâng cấp mới nhất Tu-22M3M ông Sebastien Roblin, chuyên gia quân sự viết trên tạp chí nổi tiếng của Mỹ The National Interest rằng, Tu-22M3M quá nguy hiểm và hiệu quả.

Chuyên gia Mỹ nhắc lại rằng, máy bay ném bom Tu-22M đã được đưa vào trang bị cho quân đội Liên Xô vào những năm 70 của thế kỷ trước. Đặc điểm nổi bật để phân biệt chúng với các loại khác đó là dạng cánh cụp cánh xòe, điều này cho phép chúng có thể tăng lực nâng khi cất cánh và đạt được tốc độ tối đa ở mức siêu âm.

Với sự phát triển vượt bậc của các hệ thống phòng không ngày nay, hiệu quả chiến đấu của những chiếc máy bay ném bom đã giảm đi rõ rệt. Tuy nhiên đến những phiên bản nâng cấp tiếp theo, và đặc biệt phiên bản hiện đại hóa mới nhất Tu-22M3M trở thành một máy bay ném bom hiện đại và nguy hiểm.

Một trong những biện pháp đầu tiên để khắc phục nhược điểm của máy bay ném bom chính là bổ sung khả năng cho chúng. Chúng hoạt động như một cỗ máy mang tên lửa hành trình tầm xa, có khả năng thực hiện cuộc tấn công vào các mục tiêu trên biển và trên mặt đất mà không đi vào vùng tấn công đáp trả của vũ khí phòng thủ đối phương.

Ông Roblin viết: "Ví dụ như phiên bản hiện tại Tu-22M3 có thể phóng tên lửa mà không đi vào khu vực đánh chặn của các phương tiện phòng thủ của lực lượng Hải quân Mỹ, đặc biệt là các máy bay tiêm kích F-14 Tomcat mà ngày nay Mỹ đã phải nghỉ hưu".

Trong phiên bản Tu-22M3M đã nâng cấp 80% hệ thống điện tử. Chiếc máy bay sẽ nhận được các hệ thống radar, hệ thống dẫn đường và hệ thống chống tác chiến điện tử mới. Ngoài ra, trong buồng lái sẽ được trang bị công nghệ kỹ thuật số và cơ cấu điều khiển hiện đại.

Nhưng sự đổi mới chính của chúng chính là khả năng sử dụng tên lửa hành trình Kh-32. Và cuối cùng nhờ độ cao và tốc độ bay cũng như khả năng bổ nhào ở giai đoạn cuối có thể giúp máy bay ném bom tránh né được các thiết bị phòng không của đối phương.

Ông Roblin lưu ý thêm rằng, trên Tu-22M3M cũng sẽ được trang bị trí thông minh nhân tạo để tăng độ chính xác khi chỉ thị mục tiêu. Ngoài ra, ở phiên bản hiện đại hóa này chúng có thể phóng tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal.

"Hiện tại tổ hợp này được triển khai trên các máy bay đánh chặn MiG-31, nhưng đã có thông tin về việc chúng có thể được lắp đặt trên Tu-22M3M. Trong trường hợp này phạm vi của Kinzhal sẽ tăng lên gần 50% và đạt 3000 km. Đặc biệt, những tên lửa như Kh-32 và Kh-47M2 có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân", ông Roblin nhấn mạnh.

Trước đó cũng đã xuất hiện thông tin về việc Tu-22M3M có thể mang tên lửa Kh-55. Lúc này chiếc máy bay sẽ trở thành loại vũ khí chiến lược. Với sự hiện diện của phiên bản mới này, trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột quy mô lớn, chúng có khả năng tấn công lực lượng Hải quân trên biển, trên không và cả trên đất liền, điều này khiến chúng trở nên rất nguy hiểm và hiệu quả, chuyên gia Mỹ kết luận.

Đan Nguyên
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.