Chuyên mục
Trung Quốc trình làng tên lửa 'hủy diệt' khiến đối phương ''toát mồ hôi''
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trung Quốc trình làng tên lửa 'hủy diệt' khiến đối phương ''toát mồ hôi''

Thứ bảy 19/08/2017 12:23 GMT + 7
Tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-31AG của Trung Quốc với tầm bắn hơn 11.000 km được coi là một vũ khí khiến đối phương phải lo sợ.

Trong cuộc diễu binh kỷ niệm 90 năm thành lập quân đội vừa qua, Trung Quốc lần đầu công khai tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới mang tên DF-31AG. Tên lửa này được xem là trụ cột sức mạnh răn đe hạt nhân của Trung Quốc trong thời gian tới cùng với DF-41.

Theo Military Today, tên lửa DF-31AG được nhìn thấy lần đầu trong năm 2013, nó được thử nghiệm trong năm 2015. Tên lửa này trước đây được gọi là DF-31B. Trong cuộc diễu binh vừa qua, 16 tên lửa DF-31AG được giới thiệu, một động thái nhằm phô trương sức mạnh răn đe hạt nhân mạnh mẽ của Trung Quốc.

Mô hình tên lửa DF-31AG của Trung Quốc

DF-31AG là phiên bản cải tiến từ DF-31A phóng trong silo cố định hoặc xe phóng dạng semi romooc. Điểm khác biệt của DF-31AG so với phiên bản trước là sử dụng phương tiện mang phóng chuyên dụng mới với cấu hình 8x8 bánh. Xe và tên lửa tạo thành một khối thống nhất chứ không tách rời như phiên bản DF-31A.

Khái niệm hoạt động và thiết kế của DF-31AG mới tương tự ICBM Topol và RS-24 Yars của Nga. DF-31AG thuộc loại tên lửa nhiên liệu rắn 3 giai đoạn, tầm bắn khoảng 11.200 km, có thể tiếp cận hầu hết lục địa trên thế giới.

Trong khi DF-31AG được trang bị một đầu đạn hạt nhân, phiên bản mới có thể mang theo 3 đầu đạn có thể nhắm mục tiêu độc lập (MIRV) với đương lượng nổ khoảng 20-150 kT/đầu đạn. Ngoài ra, DF-31AG có tầm bắn xa hơn, khả năng sống sót cao hơn.

Tên lửa sử dụng hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh Bắc Đẩu của Trung Quốc. Một số nguồn tin không chính thức nói rằng tên lửa có bán kính lệch mục tiêu khoảng 150 m, thậm chí chính xác hơn. Tên lửa được trang bị kèm theo mỗi nhử để đánh lừa hệ thống đánh chặn của đối phương.

Chuyên gia quân sự Hong Kong Leung nhận định, chữ “A” trong mã tên lửa để chỉ phiên bản gắn đầu đạn hạt nhân, còn “G” là phiên bản nâng cấp.

Tính năng thứ ba mới được Trung Quốc trang bị cho tên lửa DF-31AG là khả năng khai hỏa ngay lập tức ở bất cứ nơi nào, thay vì phải di chuyển đến bãi phóng và mất hàng giờ đồng hồ chuẩn bị.

Tên lửa có khả năng linh động cao thường là các mối đe dọa chiến lược lớn hơn so với những tên lửa được triển khai từ hầm dưới mặt đất vì nó có thể được di chuyển và mang đi giấu, tránh bị vệ tinh và các thiết bị khác phát hiện. Nhờ đó, tên lửa này khó bị tìm thấy hơn và có thể tránh trở thành mục tiêu tấn công trong xung đột.

Lê Cao (T/h)
Nguồn: vietq.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.