Chuyên mục
Tên lửa 'báo Bắc cực' của Nga xuất đầu lộ diện khiến đối thủ đứng ngồi không yên
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tên lửa 'báo Bắc cực' của Nga xuất đầu lộ diện khiến đối thủ đứng ngồi không yên

Thứ tư 01/11/2017 14:18 GMT + 7
Tổ hợp tên lửa phòng không Pantsir-SA là vũ khí của Nga được sử dụng tại Bắc Cực nhờ trang bị vũ khí tối tân, hiện đại bậc nhất trong kho vũ khí nước này.

Theo Army Recognition, tổ hợp tên lửa phòng không Pantsir-SA là hệ thống phòng không tầm ngắn mới nhất của Nga, xuất hiện lần đầu tiên tại bãi thử Alabino, ngoại ô Moscow trong buổi luyện tập phục vụ lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng năm 2017.

Vũ khí này là phiên bản thiết kế tối ưu cho vùng Bắc Cực dựa trên nền tảng tổ hợp tên lửa - pháo phòng không Pantsir-S1.

Theo các chuyên gia phân tích quân sự, hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-SA là một phần trong học thuyết quân sự sửa đổi được Nga công bố năm 2014, trong đó có nội dung ưu tiên bảo vệ lợi ích quốc gia ở Bắc Cực.

Ngoài thành lập Bộ tư lệnh Bắc Cực, mở rộng đội tàu phá băng, Nga còn tập trung nghiên cứu, phát triển các khí tài dành riêng cho vùng cực với kết quả mẫu thử nghiệm Pantsir-SA đầu tiên ra đời cuối năm 2016, có khả năng hoạt động ở điều kiện khí hậu -50 độ C.

Tổ hợp tên lửa phòng không Pantsir-SA. Ảnh: VnMedia.

Tổ hợp tên lửa phòng không Pantsir-SA được trang bị bệ vũ khí tương tự Pantsir-S1, nhưng đã loại bỏ hai pháo tự động 2A38M cỡ nòng 30mm. Vũ khí chính của Pantsir-SA là 18 ống phóng tên lửa đối không 57E6, mỗi bên gồm 9 ống chứa đạn xếp thành ba hàng. Các tên lửa này có thể tấn công 18 mục tiêu trong vòng một phút ở khoảng cách tối đa 20 km và độ cao 5-15.000 m.

Khung gầm của Pantsir-SA là xe kéo hai thân bánh xích DT-30PM-T1, được thiết kế đặc biệt để sử dụng trong điều khiện khắc nghiệt của Bắc Cực. Xe bánh xích DT-30PM-T1 trang bị động cơ diesel V-12 YaMZ-847.10 công suất 800 mã lực, vận tốc tối đa 45 km/h, tầm hoạt động 700 km, có khả năng di chuyển ở độ dốc lên đến 30 độ và nghiêng 15 độ. Nó có thể vượt qua mương có chiều rộng 4,5 m và chướng ngại vật cao 1,2 m.

Thân trước là xe đầu kéo có khả năng chống nước, bên trong chứa được 4-7 thành viên tổ lái, trang bị hệ thống sưởi và thông khí tự động. Phần thân sau gắn hệ thống Pantsir-SA.

Được biết, tổ hợp tên lửa phòng không Pantsir-SA sở hữu radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) băng sóng kép, có thể phát hiện mục tiêu từ khoảng cách 75 km, gần gấp đôi so với 40 km của phiên bản Pantsir-S1.

Ngoài ra nó còn được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực đa chế độ, sử dụng radar/cảm biến quang điện tử vận hành trong các dải tần UHF, EHF và hồng ngoại. Hệ thống có tính năng kháng nhiễu cao, chống chọi được nhiều biện pháp tác chiến điện tử và chế áp phòng không của đối phương.

Quân đội Nga khẳng định, sự xuất hiện của những khí tài như Pantsir-SA cho thấy tham vọng của Nga trong việc tăng cường sức mạnh quân sự và tầm ảnh hưởng ở khu vực Bắc Cực.

Vũ khí này được bắn thử gần đây nhất vào tháng 6 vừa qua. Tổ hợp tên lửa phòng không Pantsir-SA được thiết kế tối ưu để sử dụng ở khu vực Bắc Cực. Toàn bộ tổ hợp được đặt trên khung gầm xe bọc thép bánh xích DT-30PM Vityaz có khả năng cơ động trên địa hình phức tạp, phủ băng tuyết.

Hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-SA Nguồn video: VnExpress.

Trong khi hệ thống cung cấp năng lượng và thiết bị phụ trợ được tích hợp trong toa phía trước DT-30PM thì module chiến đấu Pantsir-SA được gắn ở toa sau với bộ vũ khí khác với Pantsir-S1.

Cụ thể, hai khẩu pháo tự động 2A38 gắn hai bên trên Pantsir-S1 được thay thế bằng ba container ống phóng tên lửa phòng không mỗi bên của radar theo dõi mục tiêu. Do đó, lượng đạn dược sẵn sàng của hệ thống được tăng từ 12 lên tới 18 tên lửa đối không. Vị trí của radar phát hiện mục tiêu và đài điều khiển tên lửa vẫn giữ nguyên.

An Dương (T/h)
Nguồn: vietq.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.