Chuyên mục
Tên lửa Ấn Độ bắn nhầm máy bay quân mình khi nghênh chiến với Pakistan
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tên lửa Ấn Độ bắn nhầm máy bay quân mình khi nghênh chiến với Pakistan

Thứ bảy 30/03/2019 07:40 GMT + 7
Một quả tên lửa từ hệ thống phòng không Ấn Độ có thể đã bắn trúng trực thăng quân đội nước này hôm 27/2 khi nhắm tới mục tiêu là 25 chiến đấu cơ Pakistan đang tràn qua Kashmir.

Ảnh minh họa: Sputnik

Sự cố trên xảy ra khi Pakistan triển khai phi đội hàng chục máy bay chiến đấu tấn công trả đũa sang vùng lãnh thổ do Ấn Độ kiểm soát ở Kashmir hôm 27/2 để trả đũa vụ không kích trước đó một ngày của Không quân Ấn Độ nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng bị cáo buộc là của "khủng bố" trên vùng lãnh thổ Pakistan kiểm soát ở Kashmir.

Theo đài Sputnik (Nga) dẫn nguồn từ tờ The Economic Times của Ấn Độ cho biết, một quả tên lửa phòng không do Israel sản xuất của Ấn Độ có thể đã bắn hạ chiếc trực thăng quân sự Mi-17 sau khi hệ thống này được báo động có khoảng 25 máy bay chiến đấu Pakistan đang tràn qua vùng ranh giới ngăn cách hai quốc gia ở Kashmir.

Chỉ trước đó một ngày Không quân Ấn Độ (IAF) đã tiến hành vụ không kích xuống các mục tiêu mà Delhi cáo buộc là cơ sở hạ tầng của nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammed (JeM) dọc theo cao tốc Jammu-Kashmir, thuộc huyện Balakor, Pakistan để trả thù cho cuộc tấn công đẫm máu hôm 14/2 của nhóm này nhằm vào một đoàn xe quân sự Ấn Độ, làm trên 40 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Trong cuộc tấn công nhằm vào Balakor, một máy bay chiến đấu MiG-21 của Ấn Độ đã bị bắn rơi, phi công bị Pakistan bắt sống và sau đó được trả tự do vào ngày 1/3.

Chiếc trực thăng Mi-17 V5 cất cánh khỏi phi trường Srinagar vào 10 giờ sáng 27/2 theo giờ địa phương trong một sứ mạng thường nhật. Chiếc máy bay đã rơi xuống vào khoảng 10h10 gần huyện Budgam của tỉnh Jammu and Kashmir thuộc Ấn Độ. toàn bộ 6 nhân viên Không lực Ấn Độ đi trên máy bay tử nạn.
 
Báo cáo từ tờ The Economic Times cho biết, một cuộc điều tra sau đó đã được tiến hành nhằm xác định có phải những tầng bảo vệ nhằm ngăn "hỏa lực thân thiện" đã hoạt động không hiệu quả và hệ thống này cần nâng cấp ra sao để ngăn ngừa những sự cố tương tự trong tương lai.

Một ngày sau khi Ấn Độ mở cuộc không kích xuống Balakor, Pakistan, hai quốc gia hạt nhân láng giềng đã rơi vào một cuộc không chiến đầu tiên trong vòng 5 thập kỷ qua. Theo các báo cáo, ít nhất 25 máy bay chiến đấu của Không quân Pakistan đã tìm cách vượt qua biên giới để tấn công các mục tiêu quân sự Ấn Độ. Do đó, một mục tiêu di chuyển chậm như chiếc Mi-17 V5 có thể bị nhầm là một chiếc máy bay không người lái vũ trang bay tầm thấp đang tiến gần căn cứ không quân Ấn Độ. 

IAF đã tuyên bố họ vẫn đang cân nhắc việc khởi tố thủ tục tại tòa án binh nhằm vào những nhân viên quân sự bị phát hiện chịu trách nhiệm trong sự cố nói trên.

Kể từ khi bị chia cắt vào năm 1947, quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan luôn trong tình trạng đối đầu hoặc bên bờ vực xung đột. Những vụ đấu súng từ hai phía dọc theo đường phân cách ở Kashmir vẫn thường xuyên xảy ra.

Cuộc chiến tranh biên giới năm 1971 đã cướp đi sinh mạng của khoảng 10.000 người dù kéo dài chỉ 13 ngày. Lần cuối cùng hai nước đưa quân vào lãnh thổ của nhau là trong đợt xung đột năm 1999 tại Kargil. Biệt kích Pakistan xâm nhập lãnh thổ Ấn Độ nhằm tái chiếm một thung lũng mà Islamabad cho rằng phải thuộc về Pakistan theo hiệp định năm 1947. Tuy nhiên, kể từ khi cả hai nước thử nghiệm thành công vũ khí hạt nhân trong giai đoạn cuối thập niên 1990, chưa bao giờ chiến đấu cơ Ấn Độ và Pakistan cho xâm phạm vùng trời của nhau cho đến vụ đụng độ ngày 26 và 27/ vừa qua.

Thu Hằng
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.