Chuyên mục
Tàu ngầm lớp Lada của Nga hiện giờ ra sao?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tàu ngầm lớp Lada của Nga hiện giờ ra sao?

Thứ hai 03/10/2016 09:49 GMT + 7
Sau một thời gian "siêu dài" thử nghiệm, cuối năm nay tàu ngầm lớp Lada sẽ chính thức biên chế cho Hải quân Nga.



Hãng thông tấn TASS dẫn lời Giám đốc điều hành Cục thiết kế hàng hải Rubin - Igor Vilnit cho biết, việc đánh giá hoạt động của chiếc tàu ngầm lớp Lada (Project 677) duy nhất của Hải quân Nga cho tới thời điểm hiện tại khá thành công và đạt được sự kỳ vọng từ các bên liên quan.



Trước đó Tập đoàn đóng tàu Thống Nhất Nga (USC) - đơn vị chủ quản của Rubin cũng từng công bố kế hoạch kết thúc chương trình thử nghiệm tàu ngầm lớp Lada mang tên Sankt Peterburg trong năm 2016. Và những gì họ đạt được hiện tại hoàn toàn xứng đáng sau công sức gần 20 năm phát triển mẫu tàu ngầm này.



Được biết, quá trình đánh giá tàu ngầm Sankt Peterburg kéo dài tới sáu năm - một phần nó là chiếc đầu tiên của lớp Lada và cần có một khoảng thời gian để kiểm tra cơ chế hoạt động của con tàu này, trong đó bao gồm cả thời gian đào tạo thủy thủ đoàn cho tàu Sankt Peterburg.



Ông Vilnit cũng thừa nhận rằng, trong giai đoạn đầu phát triển, Project 677 là mẫu tàu ngầm tấn công thông thường tiên tiến nhất của Nga. Tuy nhiên khoảng thời gian sau đó sự thay đổi về mặt công nghệ đã cho phép Nga chế tạo các lớp tàu ngầm diesel điện hiện đại hơn Project 677. Đó là nguyên nhân khiến chỉ có một chiếc Project 677 được đóng mới cho tới nay.



Tàu ngầm Project 677 Sankt Peterburg được khởi đóng từ năm 1997 tại nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi, đến năm 2010 nó mới chính thức được hạ thủy và từ đó cho đến nay con tàu này chỉ tham gia vào các hoạt động thử nghiệm trên biển. Nếu được đưa vào trang bị tàu Sankt Peterburg sẽ được biên chế cho Hạm đội Biển Baltic.



Hiện tại Hải quân Nga đã cho tiếp tục đóng mới hai tàu còn lại của lớp Lada là Kronstadt và Velikiye Luki từ năm 2015, với thời gian bàn giao dự kiến là vào năm 2019 và chắc chắn chúng sẽ có nhiều sự thay đổi so với tàu Sankt Peterburg.



Lada cũng là tàu ngầm thông thường có sử dụng công nghệ AIP (hệ thống động lực không dùng không khí) đầu tiên của Nga, và nó được xem như là một biến thể cải tiến của lớp tàu ngầm Kilo huyền thoại của Liên Xô trước đây.



Về thiết kế, tàu lớp Lada nhỏ hơn hẳn lớp Kilo với lượng giãn nước tối đa khi lặn chỉ 2.700 tấn với thân tàu dài 72m. Thời gian hoạt động trên biển của nó cũng 45 ngày với thủy thủ đoàn 34 người ít hơn hẳn so với Kilo. Hệ thống vũ khí chính của tàu ngầm Lada là 6 ống phóng ngư lôi 533mm với 18 ngư lôi mang theo.

Trà Khánh
Nguồn: kienthuc.net.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.