Chuyên mục
Súng bắn tỉa bảo vệ Tổng thống Putin không được xếp hạng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Súng bắn tỉa bảo vệ Tổng thống Putin không được xếp hạng

Thứ sáu 14/09/2018 09:48 GMT + 7
Dù ORSIS T-5000 được Nga đánh giá rất cao nhưng trong bảng xếp hạng mới đây của phương Tây, khẩu súng bắn tỉa này lại vắng bóng.

Theo Sputnik, Kênh truyền hình WarGonzo đăng tải video ghi lại các cuộc thử nghiệm súng trường bắn tỉa ORSIS T-5000 được trang bị cho Cơ quan Bảo vệ Liên bang Nga (FSO) và các cơ quan đặc nhiệm khác của Nga.

Video giới thiệu các giai đoạn chính sản xuất súng trường bắn tỉa. Các công việc được thực hiện trên các máy công cụ hiện đại được điều khiển theo chương trình số. Một giai đoạn đặc biệt quan trọng là kiểm tra chất lượng và độ chính xác của vũ khí bảo vệ Tổng thống Nga.

Nga giới thiệu súng bắn tỉa Orsis T-5000.

Moskva cho rằng, khẩu súng này sở hữu hàng loạt tính năng vượt trội hơn hẳn so với những loại súng tương tự do phương Tây sản xuất. Khẩu T-5000 ra mắt lần đầu vào năm 2011, súng được thiết kế để sử dụng các loại đạn chuẩn NATO.

Nguồn tin cho biết, phiên bản mới nhất của khẩu T-5000 có thể bắn trúng mục tiêu từ khoảng cách tới 2km. Và khả năng này đã được kiểm chứng khi hồi năm 2012, binh sĩ Nga sử dụng khẩu súng này giành chiến thắng trong cuộc thi bắn tỉa quân sự quốc tế.

Súng tỉa T-5000 có tầm bắn trên 2km, đạt độ chính xác cao ở khoảng cách xa. Súng sở hữu độ giật thấp, độ nặng cò súng có thể thay đổi, trang bị hệ thống kính ngắm và nòng súng được phủ vật liệu bí mật để đảm bảo độ chính xác.

Tuy nhiên, dù có nhiều ưu điểm nhưng hiện nay, khẩu Orsis T-5000 vẫn còn một số hạn chế. Đặc biệt, việc nâng cấp súng bắt nguồn công nghệ vay mượn của nước ngoài, khiến nó bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận của Mỹ và châu Âu.

Ngoài khẩu T-5000, Nga vừa đưa ra tuyên bố đang phát triển loại súng bắn tỉa bắn đạn xuyên giáp có thể đạt tầm bắn lên tới 10.000m. Và dù có tầm bắn và độ chính xác khá cao nhưng khẩu Orsis T-5000 lại vắng bóng trong danh sách những khẩu súng bắn tỉa đỉnh nhất hiện nay của IHS Jane’s.

Súng có tầm bắn được cho là xa nhất hiện nay là khẩu Anzio của Mỹ. Nhưng loại súng này lại có giá thành khá cao (khoảng 11.900 USD/khẩu) và Mỹ chỉ trang bị hạn chế loại súng này cho một số lực lượng đặc biệt, vì vậy số lượng súng này được sản xuất rất ít.

Ngoài loại súng có tầm bắn "siêu xa" này, theo IHS Jane’s, những súng bắn tỉa sở hữu tầm bắn được xếp vào hàng "có số" hiện nay chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ đạt tầm bắn dưới 3.000m nếu dùng cơ chế đẩy bằng thuốc nổ để phóng đầu đạn đi.

Khẩu súng tiếp theo được IHS Jane’s đánh giá có tầm bắn lớn là khẩu Cheytac-408 Cal do Mỹ sản xuất. Nó được thiết kế nhằm đáp ứng yêu cầu bắn hạ chính xác mục tiêu ở khoảng cách 2km, vốn nằm ngoài tầm với của các cả các loại súng bộ binh đang được sử dụng.

Kể từ khi được đưa vào sử dụng năm 2001, súng bắn tỉa Cheytac-408 Cal nhanh chóng tạo ra những ưu thế vượt trội cho quân đội Mỹ, nhờ sức công phá mạnh cùng khả năng tiêu diệt chính xác mục tiêu ở cự ly lớn.

Sở hữu trọng lượng lên tới 14kg, độ dài 1,34m cùng chiều dài nòng súng đạt 73,7cm giúp đạn của súng trường bắn tỉa Cheytac-408 Cal đi chính xác ở khoảng cách xa kỷ lục. Do kích cỡ đạn lớn nhằm mục tiêu bắn hạ đối phương ở khoảng cách xa, hộp đạn của Cheytac-408 Cal chỉ có thể mang được tối đa 7 viên.

Các phiên bản quân sự cho phép khẩu súng tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách trên 2.000m trong khi phiên bản dân sự có thể bắn trung mục tiêu ở khoảng cách trên 1.500m. Tùy loại kính ngắm được sử dụng, Cheytac-408 Cal có thể hoạt động hiệu quả bất kể ngày đêm.

Tiếp theo là khẩu Barret 50 Cal (M82) cũng do Mỹ sản xuất. Được ra đời với mục đích đáp ứng nhu cập của lực lượng đặc nhiệm Mỹ, Barret 50 Cal sở hữu những thiết kế, biến nó trở thành súng trường bắn tỉa hạng nặng với độ chính xác hàng đầu thế giới. Súng sử dụng đạn 12,7x99mm và có khả năng sát thương xa hàng đầu so với những loại súng bắn tỉa hiện đang được sử dụng.

Được nghiên cứu, chế tạo trong những năm đầu thập niên 1980 nhưng tên tuổi của Barret 50 Cal chỉ thực sự được biết đến trong các chiến dịch lừng danh Lá chắn Sa mạc và Bão táp Sa mạc mà Mỹ tiến hành ở Kuwait và Iraq. Khi đó, phiên bản cải tiến của Barret 50 Cal là M82A1 nhanh chóng được được trang bị cho các xạ thủ Thủy quân lục chiến Mỹ, sau đó là quân đội và không quân.

Sở dĩ, Barret 50 Cal đột ngột được ưa chuộng bởi khả năng tác chiến tuyệt vời mà khẩu súng sở hữu. Với tầm sát thương hiệu quả lên tới 1.800m cùng cơ số đạn khá lớn giúp binh sĩ Mỹ chiếm được lợi thế trong địa hình sa mạc.

Sở hữu đạn lớn không chỉ cho phép Barret 50 Cal có tầm sát thương rộng mà còn giúp nó tiêu diệt mục tiêu ẩn nấp sau những chướng ngại vật. Hiện tại, Barret 50 Cal và các hậu duệ của nó đang được quân đội nhiều quốc gia trang bị.

Clip Nga giới thiệu súng bắn tỉa ORSIS T-5000


Tuấn Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.