Chuyên mục
Su-57 đến và đi như cơn gió, ai đang sợ ai?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Su-57 đến và đi như cơn gió, ai đang sợ ai?

Thứ sáu 02/03/2018 18:13 GMT + 7
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo 2 chiếc tiêm kích tàng hình Sukhoi Su-57 đã trở về nhà sau chỉ vỏn vẹn... 2 ngày có mặt tại Syria.

Thông tin trên chắc chắn đã gây ra một cú sốc không nhỏ cho những ai hy vọng cục diện chiến trường Syria sẽ có thay đổi lớn, đa phần sẽ cảm thấy thất vọng sâu sắc.

Cần nhắc lại rằng vào hôm 23/2, khi những hình ảnh đầu tiên của Su-57 xuất hiện tại Syria đã làm dấy lên vô số nhận định rằng Nga mang chiếc tiêm kích tàng hình tối tân nhất của mình sang để làm chủ không phận hay thậm chí tấn công tiêu diệt các cứ điểm của quân nổi dậy.

Thậm chí có những người còn đi xa hơn khi mong mỏi T-14 Armata hay các loại vũ khí hiện đại khác sẽ được Nga cho nối gót chiếc Su-57 để thử lửa, đó là chưa kể còn có thông tin chưa kiểm chứng rằng F-22 đã phải nằm đất.


Tiêm kích tàng hình Sukhoi Su-57 của Nga

Thực tế những gì phía Nga tuyên bố ngay từ đầu đã trái ngược với kỳ vọng của rất nhiều người, họ chỉ nói rằng Su-57 sang để thử nghiệm các hệ thống điện tử hàng không chứ chẳng phải nhằm đối đấu với ai, ngay cả Mỹ cũng cho biết Su-57 chẳng đủ để đe dọa họ.

Nhiều chuyên gia nhận định, phía Mỹ cũng chẳng thiếu biện pháp để khiến Su-57 không dám bay xa khỏi bờ biển Latakia, các hệ thống radar tầm xa, máy bay trinh sát điện tử bố trí dày đặc xung quanh sẽ thu thập mọi thông số từ diện tích phản xạ radar cho tới bước sóng tần số... của các khí tài trang bị cho Su-57.

Do vậy, không ngạc nhiên khi Nga phải rút chiếc tiêm kích tàng hình của mình về nước sớm, để lại chẳng thêm được vai trò gì trong khi lại dễ trở thành mồi ngon trước phương tiện tình báo của đối phương.


Su-57 chỉ thực hiện được một cuộc dạo chơi ngắn tại Syria

Thất vọng nhất có lẽ là lực lượng Quân đội Chính phủ Syria, cần nhớ lại rằng cách đây không lâu một trận không kích quy mô ác liệt chưa từng có từ không quân Mỹ đã gây thương vong nặng nề cho cả Lữ đoàn Tiger lẫn lính đánh thuê người Nga.

Nhiều nhà quan sát nhận định, hơn lúc nào hết SAA mong muốn sẽ có tiêm kích Nga "che đầu" để tránh xảy ra sự việc tương tự, khi Su-57 xuất hiện chắc chắn quân chính phủ đã hy vọng rất nhiều, nhưng rồi niềm tin ấy đã đổ vỡ nhanh chóng.

Su-57 về nước nhưng F-22 và F-35 vẫn đầy đủ. Su-30SM và Su-35S được cho là không phải đối thủ xứng tầm của tiêm kích thế hệ 5, không gì bảo đảm cho lực lượng mặt đất Syria sẽ thoát khỏi một trận không kích tương tự nếu họ tiến vào khu vực được Mỹ bảo trợ, nhất là khi người Nga hoàn toàn án binh bất động, tránh đối đầu trực tiếp với người Mỹ bằng mọi cách.

Chí Linh
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.