Chuyên mục
Sau năm 2018, Nga sẽ trang bị UAV tấn công đầu tiên
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sau năm 2018, Nga sẽ trang bị UAV tấn công đầu tiên

Thứ hai 30/10/2017 03:46 GMT + 7
Dù vượt trội phương Tây về robot tấn công mặt đất nhưng Nga lại chưa trang bị bất cứ UAV tấn công nào và điều này khiến Nga lo lắng.

Tại Hội nghị lãnh đạo bộ ngày 27/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố, quân đội Nga chuẩn bị được tiếp nhận các máy bay tấn công không người lái (UAV) đầu tiên.

"Quân đội Nga sẽ bắt đầu được trang bị các hệ thống với UAV đa năng có khả năng thực hiện không chỉ các nhiệm vụ trinh sát mà cả các nhiệm vụ tiến công", ông Shoigu tuyên bố.

UAV tấn công của Nga.

Đại tướng Sergei Shoigu cho biết, từ kinh nghiệm trong cuộc chiến ở Syria đã cho thấy vai tròn quan trọng của lực lượng UAV:

"Kinh nghiệm ở Syria cho thấy, vai trò ngày càng tăng của các hệ thống kỹ thuật robot tăng trong chiến tranh và xung đột vũ trang hiện đại.

 Các lực lượng UAV bảo đảm kiểm soát tình hình suốt ngày đêm gần như trên toàn lãnh thổ Syria và đây là lợi thế của những UAV so với máy bay có người lái".

Dù ông Sergei Shoigu không tiết lộ cụ thể thời điểm nào và loại UAV nào sẽ được trang bị đầu tiên nhưng theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, ông Yuri Borisov, năm 2018 hoặc sau đó, Nga mới có thể được trang bị những phương tiện tấn công không người lái này.

Ông Borisov nói: "Sau giai đoạn phát triển mẫu thử nghiệm, đơn vị sản xuất sẽ tiến hành bay thử nghiệm trong thời gian tới.

Những công việc còn lại sẽ được hoàn thành trong năm 2017 và đến đầu năm 2018 sẽ tiến hành thử nghiệm giai đoạn thứ nhất, sau đó sẽ tiến hành thử nghiệm kiểm tra cấp nhà nước và cuối cùng sẽ trang bị cho các lực lượng quân đội Nga".

Ông Borisov cho biết thêm rằng, các hợp đồng mua sắm quốc phòng trang bị cho quân đội năm 2018 đang được xem xét. Các loại thiết bị không người lái, ví dụ như UAV Zenitsa sẽ được Bộ Quốc phòng ưu tiên dành cho hợp đồng lớn nếu chúng vượt qua cuộc kiểm tra cấp nhà nước vào năm 2018.

Loại UAV này có các tính năng kỹ thuật không hề thua kém các mẫu UAV hiện đại nhất thế giới hiện nay.

Được biết, Cục Thiết kế-Thử nghiệm mang tên Simonov (trước đây là Cục Thiết kế Sokol) và công ty Sukhoi cùng hợp tác với nhau để thực hiện công việc tạo ra chiếc máy bay không người lái (UAV) tấn công tầm trung và tầm xa Zenitsa và Okhotnik-U.

Theo nguồn tin từ hãng RIA Novisti xác nhận từ nguồn tin quân sự, tốc độ của chúng sẽ đạt 800 km/h. Song song với việc tạo ra UAV Zenitsta, công ty Sukhoi cũng đang phát triển loại UAV tầm xa Okhotnik-U với tốc độ tương tự.

Mẫu UAV Zenitsa được phát triển dựa trên mẫu UAV Tupolev Tu-143 Reys - là một loại máy bay trinh sát không người lái của Liên Xô, được trang bị cho Liên Xô và đồng minh của Liên Xô cuối thập niên 1970 và trong thập niên 1980.

Còn phiên bản UAV Okhotnik-U, chúng sẽ được phát triển trên nền tảng một cánh bay và sẽ được phóng từ mặt đất. Trước đó, cựu chủ tịch Công ty chế tạo máy bay Thống nhất Mikhail Pogosyan đã tuyên bố với các phóng viên rằng, máy bay không người lái Okhotnik-U cần phải được tạo ra trước năm 2020.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật số, những thiết bị bay không người lái có “bộ não” nhân tạo không còn xa lạ với chúng ta hiện nay. Chúng không chỉ rẻ hơn, thông minh hơn mà còn gọn nhẹ hơn so với thiết bị bay khác.

Với những ưu điểm như vậy, UAV đang được các quốc gia tích cực nghiên cứu phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực quân sự. Trong tương lai trong các cuộc chiến tranh hiện đại các loại UAV chiến đấu, vận tải và các thiết bị không người lái khác sẽ trở thành lực lượng chính, điều này cho phép giảm tối đa thương vong về con người.

Tuấn Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.