Chuyên mục
Quân Nga tham gia cuộc nội chiến Syria để có 'kinh nghiệm chiến trận'
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Quân Nga tham gia cuộc nội chiến Syria để có 'kinh nghiệm chiến trận'

Thứ năm 23/08/2018 10:44 GMT + 7
Bộ Quốc phòng Nga cho biết có 63.012 quân Nga tham gia can thiệp vào cuộc nội chiến Syria, và họ đã có được những “kinh nghiệm chiến đấu quý giá”.

Quân nhân và máy bay ném bom Su-34 ở căn cứ Nga tại Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Trong một tuyên bố hôm 22.8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết số liệu cụ thể là 25.738 quân, 434 tướng và 4.349 chuyên gia về pháo và tên lửa.

Số quân trên khác với thông tin hồi cuối năm 2017 của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, nói có 48.000 quân tham chiến ở nội chiến Syria, kể từ tháng 9.2015, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh đổ quân can thiệp, theo yêu cầu của Tổng thống Bashar Al Assad của Syria.

Cũng cuối năm 2017, ông Putin ra lệnh rút đa số quân khỏi Syria. Sau đó, ông nói rõ quân đội Nga vẫn ở lại Syria “cho đến khi nào vẫn còn có ích” và chưa có kế hoạch rút quân Nga về nước.

Trong tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết không quân Nga đã thực hiện hơn 39.000 đợt xuất kích, “tiêu diệt 86.000 tay súng, triệt phá 121.466 mục tiêu khủng bố”.

Quân đội Nga cũng thử nghiệm 231 loại vũ khí hiện đại ở Syria, gồm chiến đấu cơ, hệ thống tên lửa phòng không, tên lửa hành trình cùng các loại vũ khí khác.

Tuyên bố không cho biết số liệu thương vong của quân và dân thường Nga ở cuộc nội chiến Syria vốn làm chết hơn 350.000 người và 1/3 trong tổng số 30 triệu dân Syria phải sơ tán.

Nhờ sự yểm hộ của quân Nga và Iran, chính phủ Syria đã có thể lội ngược dòng, giành lại 2/3 khu vực từng lọt vào vòng kiểm soát của các nhóm quân nổi dậy và bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Mỹ cũng dẫn đầu khối liên quân yểm trợ Lực lượng Syria dân chủ (SDF) để đánh quân IS ở Syria. SDF đang kiểm soát ¼ lãnh thổ còn lại của Syria.

Hôm 21.8, Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton nói với Reuters: Mỹ đang nắm ưu thế trước Nga, khi bàn một giải pháp cho cuộc nội chiến Syria, vì “Nga đang bị kẹt cứng ở đó. Và tôi không nghĩ họ muốn bị kẹt ở đó. Tôi nghĩ hoạt động ngoại giao cấp tập của họ ở châu Âu cho thấy họ muốn tìm ai đó, ví dụ, phải gánh kinh phí tái thiết Syria, điều mà họ có thể thực hiện thành công mà cũng có thể không”.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov phản ứng với tuyên bố của ông Bolton: “Sẽ là sai nếu bất kỳ ai, chưa nói đến đối tác Mỹ, nói Nga đang bị kẹt ở đâu đó. Chúng ta hãy đừng quên quân lính Mỹ cũng hiện diện trên đất Syria”, theo TASS.

Vài tháng qua, các lãnh đạo chính trị-quân sự Nga hứa sẽ tái thiết Syria, tăng cường kêu gọi quốc tế ủng hộ nỗ lực này. Mỹ và vài đồng minh phương Tây hiện từ chối giúp, với cớ Tổng thống Assad vẫn nắm quyền lực, trong khi họ cáo buộc ông ta phạm tội ác chiến tranh.

Nhưng SDF đã đàm phán với chính phủ Syria, nghi ngờ việc Mỹ cam kết đánh bọn IS đến cùng.

Lầu Năm Góc cũng tái khẳng định ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ vốn cáo buộc một số lãnh đạo người Kurd thuộc vài nhóm khủng bố, dù chính quyền Mỹ đang tranh chấp chính trị với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tỏ ý sẵn sàng rút quân Mỹ khỏi Syria. Nhưng khi trả lời phỏng vấn của Reuters, Cố vấn Bolton nói Mỹ có mục tiêu khác ở Syria, “vì lo ngại sự hiện diện của quân chính quy Iran và các tổ chức vũ trang thân Iran”, ám chỉ quân Hezbollah (ở Lebanon). Ông Bolton nói khi đàm phán với Nga, “một điều kiện tiên quyết là toàn bộ lực lượng Iran phải rút về Iran”

Nga-Iran từng khác biệt với nhau về vấn đề Syria, Moscow kêu gọi toàn bộ quân nước ngoài rút khỏi Syria, trong khi Tehran nhấn mạnh việc cần bảo đảm sự ổn định lâu dài ở đó, với sự chấp thuận của chính phủ Syria.

Syria nằm giữa Iraq (đồng minh của Iran), Lebanon và Israel, nên đã cho Iran nắm lợi thế lớn, vào lúc Tehran muốn tranh giành tầm ảnh hưởng ở khu vực Trung Đông với đối thủ Ả Rập Saudi.

Trong khi ông Bolton nói chuyện với Reuters, Thứ trưởng Quốc phòng Nga, đại tướng Alexander Fomin đã gặp người đồng cấp Iran, thiếu tướng Qassem Taqizadeh để bàn chuyện hợp tác chống khủng bố ở khu vực này.

Bảo Vĩnh (theo Daily Sabah)
Nguồn: motthegioi.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.