Chuyên mục
Nga tìm ra vật liệu mới giúp bảo vệ tốt hơn nhà máy điện hạt nhân
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga tìm ra vật liệu mới giúp bảo vệ tốt hơn nhà máy điện hạt nhân

Thứ hai 15/01/2018 19:16 GMT + 7
Các nhà khoa học công tác tại Viện vật lý MEPHI trực thuộc Đại học Khoa học hạt nhân quốc gia Nga có cơ sở chính ở Moscow đã thực hiện một nghiên cứu về sử dụng molybden biến đổi đồng vị thay thế hợp kim zirconium từ các vỏ năng lượng sẽ được tạo ra.

Ngày nay, hợp kim zirconium là vật liệu chủ yếu sử dụng trong các vỏ bọc nhiên liệu có chứa uranium oxit. Vật liệu có đặc tính chống mài mòn và ăn mòn trong nước, có tiết diện bắt neutron nhiệt độ thấp Tuy nhiên, hợp kim zirconium cũng có nhiều nhược điểm, bao gồm sinh nhiệt trong nước và thải ra hydro, làm tăng tốc sự xuống cấp vỏ bọc nhiên liệu.

Điều này xảy ra trong quá trình phản ứng zirconium được thiết lập khi nhiệt độ vượt quá 700 độ C có thể gây ra tình trạng khẩn cấp tại các nhà máy điện hạt nhân làm mát bằng nước.  Phản ứng zirconium là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn cho Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở Nhật Bản vào năm 2011.


Hợp kim Molybden được các nhà khoa học Nga tạo ra trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Sputnik

Các nhà khoa học hạt nhân trên toàn thế giới từ lâu thảo luận khả năng thay thế hợp kim zirconium bằng hợp kim molybden chịu nhiệt, chống ăn mòn cao, nhưng cũng dẫn nhiệt cao hơn zirconium. Hạn chế chính của vật liệu là giá thành, sẽ làm cho quy trình công nghệ trở nên đắt hơn nhiều.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Nga tin rằng họ đã phát hiện một giải phát mới dưới dạng một loại molybden biến đổi đồng vị, được tạo ra bằng cách sử dụng công nghệ tách đồng vị li tâm cho phép tạo ra một loại đồng vị có mặt cắt neutro nhiệt tương tự hoặc thậm chí nhỏ hơn zirconium.

Giáo sư Valentin Borisevich, một giáo sư công tác tại phòng vật lý phân tử MEPHI cho Thông tấn RIA Novosti biết, nghiên cứu cung cấp cho giới khoa học “thông tin cần thiết để thiết kế hệ thông phân tách trong quy trình sản xuất molybden biến đổi đồng vị quy mô lớn dựa trên cơ sở công nghệ Nga về phân tách uranium vô đồng vị trong máy li tâm khí áp”.

Việc sử dụng vật liệu có thể cải thiện tích cực sự an toàn của các lò phản ứng hạt nhân ở Nga và toàn thế giới, theo Thông tấn Sputnik.

Trúc Phạm
Nguồn: cand.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.